Góc nhìn mới về phim kinh dị Việt Nam

10:00, 04/10/2025

Ngày 26-9 vừa qua, Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại của đạo diễn Lương Đình Dũng chính thức ra rạp, mở ra góc nhìn mới về phim kinh dị Việt Nam. Phim khai thác khía cạnh ma mị về tà thuyết giữ của, đồng thời khai phá nhiều cảnh sắc nguyên sơ, bí ẩn, cuốn hút của Việt Nam.

 Đạo diễn Lương Đình Dũng và ê-kíp trong buổi ra mắt công chiếu phim Đồi hành xác.
Đạo diễn Lương Đình Dũng và ê-kíp trong buổi ra mắt công chiếu phim Đồi hành xác.

Phim kinh dị “ngược gió”

“Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại" là tác phẩm điện ảnh kinh dị - tâm lý, đưa khán giả bước vào không gian u ám, ma mị gắn liền với tà thuật giữ của đầy rùng rợn. Bối cảnh trong phim được trải dài hơn 20.000 km ở nhiều địa phương. Nhiều khung cảnh nguyên sơ, chưa được khai thác bởi nhà làm phim nào, nhằm mang đến trải nghiệm điện ảnh mới.

 Phim xoay quanh nhân vật Bảo, một thợ độ xe vô tình khơi dậy bí mật rùng rợn khi cải tạo chiếc xe lạ. Từ đó, những hiện tượng ma quái xuất hiện, bóng ma một cô gái trẻ mất tích dần hiện diện để gieo rắc nỗi kinh hoàng. Trong không gian u tối, những con búp bê đỏ bị treo cổ, những đàn cá trê chui ra từ ống xả xe hơi hay tràn vào nhà, tất cả tạo nên ám ảnh điện ảnh chưa từng thấy.

Về ý tưởng sản xuất bộ phim này, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: “Tôi vốn là người sợ ma, nhưng càng sợ, tôi càng muốn khám phá. Tôi đã đi hơn 20.000 km để tìm bối cảnh, từ rừng già Mộc Châu đến hồ Tràng An (Ninh Bình), từ hang động Bàn Bù (Thanh Hóa) đến những căn nhà cổ Hà Nội. Tôi không biết làm phim kiểu ẩu. Nếu cần đi thêm 40 nghìn km để tìm bối cảnh, tôi cũng sẵn sàng, bởi bối cảnh rất quan trọng, đó là vùng đất cho ta những thước phim chân thật”.

Để hoàn thiện tác phẩm, đạo diễn và ê-kíp đã mất gần ba năm chuẩn bị, từ việc khảo sát bối cảnh, chọn diễn viên cho tới ghi hình. Điều đặc biệt là trong sáng tạo điện ảnh “Đồi hành xác” của Lương Đình Dũng là không sử dụng quá nhiều nhân vật, lời thoại, anh đưa vào phim nhiều hình ảnh ẩn dụ đóng vai trò kể chuyện hiệu quả. Hơn 50 chiếc xe hơi được sưu tập khắp các tỉnh miền Bắc để đưa vào phim, tạo thành lực lượng vai diễn đặc biệt trong câu chuyện. 

Bộ phim quy tụ nhiều diễn viên trẻ như Nguyễn Xuân Thắng, Bé Quyên, Yu Dương và Hứa Vĩ Văn, khiến khán giả tò mò về sự kết hợp thế hệ trong một tác phẩm kinh dị. Diễn viên Hứa Vĩ Văn cho biết: "Phim kinh dị ở Việt Nam dạo gần đây có phần đi vào lối mòn, khán giả cũng đã quen thuộc với nhiều mô-típ lặp lại, khiến việc thuyết phục người xem ngày càng khó hơn. Tuy nhiên, với đạo diễn Lương Đình Dũng, mình nhận thấy mỗi bộ phim của anh đều mang màu sắc và cách thể hiện khác nhau, không phim nào giống phim nào. Chính sự đa dạng và sáng tạo đó khiến mình rất hứng thú với dự án phim của anh ấy".

Đông đảo khán giả đến rạp xem phim Đồi hành xác.
Đông đảo khán giả đến rạp xem phim Đồi hành xác.

Khán giả sẽ cảm nhận và đánh giá

Phim mới ra rạp từ ngày 26-9, tuy nhiên đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều khi suất chiếu tại các phòng vé của “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” không bằng các phim khác. Một vài cơ quan truyền thông căn cứ vào doanh thu phòng vé để đánh giá không tốt về bộ phim. Theo đạo diễn Lương Đình Dũng điều đó là không thỏa đáng với một bộ phim mới ra rạp chưa được 1 tuần. Bởi bên cạnh đó cũng có rất nhiều cơ quan báo chí đã đi sâu phân tích những giá trị nghệ thuật và cống hiến điện ảnh mà bộ phim này mang lại. Anh Dũng chia sẻ: Sự cạnh tranh là điều tất yếu, nhưng cần phải cạnh tranh lành mạnh, công bằng để các nhà làm phim có thể phát triển. Tôi tin với những nỗ lực cống hiến của cả ê-kíp và sự chỉn chu, nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật, khán giả sẽ cảm nhận và đón nhận bộ phim.

Với bộ phim này, đạo diễn Lương Đình Dũng đặt rất nhiều tâm huyết, anh đã làm việc cùng các nhà làm phim kinh dị có tiếng đến từ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Với kỳ vọng đưa điện ảnh Việt ra thế giới, bộ phim dự kiến sẽ được chiếu tại 50 nước trên thế giới. Dạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ thêm: "Bộ phim “Đồi hành xác” hoàn toàn khác biệt, mang một hướng đi riêng. Tôi kết hợp giữa yếu tố dân gian sâu thẳm với yếu tố hiện đại gần gũi ngày nay. Nếu muốn vươn ra quốc tế, điều đầu tiên chúng ta cần có là một bản sắc riêng của Việt Nam, bởi thế giới luôn muốn nhìn thấy dấu ấn đặc trưng ấy. Tôi mong phim Việt không chỉ thắng ở phòng vé trong nước mà còn vươn ra thế giới".

Chị Nguyễn Trần Hà My, phường Hà Giang 2 chia sẻ: “bộ phim thực sự đưa khán giả đến những trải nghiệm rùng rợn, sợ hãi. Với những người yêu thích phim kinh dị, còn chần chừ gì mà không đặt vé ngay”.  

Từ "Cha cõng con" đến "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại", Lương Đình Dũng cho thấy quyết tâm không đóng khung bản thân trong một thể loại. Với anh, điện ảnh là hành trình sáng tạo không ngừng, nơi mỗi dự án phải mang đến cho khán giả một trải nghiệm khác biệt.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Diễn viên nhí Tuệ Mẫn
Từ miền đá xám nơi cực Bắc Tổ quốc, cô bé người Mông Tuệ Mẫn bước chân vào nghệ thuật thứ bảy và để lại dấu ấn trong hai bộ phim gây chú ý của điện ảnh Việt năm 2025: Đèn Âm Hồn của Hoàng Nam và Thám tử Kiên của Victor Vũ. Với lối diễn hồn nhiên, trong trẻo, Tuệ Mẫn không chỉ chinh phục đoàn làm phim mà còn để lại dư âm sâu lắng trong lòng khán giả.
27/09/2025
"Bắt đền" trung thu
Giờ thì Hạnh đã lớn, đã qua rồi cái tuổi náo nức rộn ràng mỗi khi đến mùa Trung thu. Nhưng ký ức về đêm Trung thu đặc biệt nhất đời ấy Hạnh vẫn luôn luôn nhớ. Chính vậy mà tháng Tám Âm lịch hằng năm - với Hạnh - luôn có điều gì đó thật đặc biệt.
27/09/2025
Mẹ Phương Độ
Được mẹ nuôi như con, những người lính biên phòng coi từng tấc đất quê hương như máu thịt. Dù xa cách, họ vẫn luôn khắc sâu hình bóng người mẹ nơi biên cương.
23/08/2025