Việt Nam có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực bình đẳng giới

Việt Nam vừa được bầu vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027. Trưởng đại diện UN Women Việt Nam, bà Caroline Nyamayemombe nhấn mạnh đây là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế về cam kết kiên định của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Bà Caroline Nyamayamombe, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Trả lời phỏng vấn TTXVN, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam nêu rõ, việc bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành UN Women là hoàn toàn xứng đáng, bởi Việt Nam đã có nhiều bước tiến lớn nhằm giải quyết bất bình đẳng giới và thúc đẩy quyền của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực, như luật pháp, chính trị, giáo dục và việc làm.

Chính phủ Việt Nam đã duy trì động lực thúc đẩy bình đẳng giới trong nhiều năm qua. Kể từ khi thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), xếp hạng của Việt Nam về bình đẳng giới tăng từ vị trí 83 lên 72, trong số 146 quốc gia được khảo sát theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố năm 2023.

Theo Trưởng đại diện UN Women Việt Nam, những thành tựu nổi bật của Việt Nam có thể kể đến gồm: Việt Nam không ngừng tăng cường khuôn khổ chính sách và pháp lý về bình đẳng giới.

Việt Nam đẩy mạnh sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, tại cuộc bầu cử năm 2021, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt 30,26%, cao nhất kể từ năm 1976, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 25%.

Việt Nam cũng có tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động cao hàng đầu thế giới. Việt Nam đã lần đầu thông qua Chương trình hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh (tháng 1/2024) và đã vượt mục tiêu đề ra về tăng cường vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình.

Bà Caroline Nyamayemombe cho biết, trong nhiệm kỳ 2025-2027, UN Women sẽ thông qua chiến lược toàn cầu mới nhằm thúc đẩy việc thực hiện SDG, trong đó bình đẳng giới là trọng tâm. Bà tin rằng, với thành tựu và kinh nghiệm, với dân số đa dạng và văn hóa xã hội độc đáo, Việt Nam sẽ mang đến góc nhìn sâu sắc về thúc đẩy bình đẳng giới.

Ngày 9/4 vừa qua, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành UN Women, nhiệm kỳ 2025-2027.

Việt Nam sẽ tham gia điều phối xây dựng và triển khai các định hướng lớn của UN Women, bảo đảm các chiến lược và hoạt động của cơ quan này nhất quán với các mục tiêu và chính sách tổng thể của Liên hợp quốc về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục