Việt Nam thuộc nhóm phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Giới chuyên gia của một số ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới nhận định, Đông Nam Á chịu khá ít tác động của những căng thẳng địa chính trị, trong đó có cuộc xung đột Nga-Ukraine và theo dự báo, Việt Nam sẽ nằm trong số ba thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực năm 2022, cùng với Indonesia và Singapore.

Gỗ Quảng Trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Ảnh; NDĐT

Phát biểu trên kênh CNBC, Giám đốc danh mục đầu tư của JPMorgan Asset Management, ông Desmond Loh (Đ.Lô) đánh giá, Việt Nam là điểm sáng trong vài năm qua về khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Ông nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên thế giới có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực trong suốt đại dịch.  

Theo ông Loh, Đông Nam Á khá an toàn trước căng thẳng địa chính trị gia tăng ở châu Âu, bởi Nga và Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% xuất khẩu của khu vực. Điều đó giúp Đông Nam Á trở thành “nơi trú ẩn” trước những căng thẳng địa chính trị. Các nhà phân tích cũng cho rằng, tác động từ động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đến khu vực Đông Nam Á sẽ tương đối nhỏ hơn so trước đây.

Trừ Singapore, phần lớn các ngân hàng trung ương của Đông Nam Á vẫn chưa thắt chặt chính sách tiền tệ, một phần là do tình hình lạm phát trong khu vực ít nghiêm trọng hơn các nền kinh tế phát triển ở phương Tây.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục