Việt Nam và Luxembourg ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Sáng 4/5, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel, được sự ủy quyền của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Du lịch Lex Delles đã thực hiện ký kết Nghị định thư thứ hai sửa đổi Hiệp định thuế giữa Việt Nam và Luxembourg; Thỏa thuận Đối tác chiến lược về tài chính xanh giữa Bộ Tài chính hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính.

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đại Công quốc Luxembourg về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản đã được ký kết ngày 4/3/1996 tại Hà Nội và có hiệu lực ngày 19/5/1998.

Nghị định thư sẽ sửa đổi Điều khoản 27 (về Trao đổi thông tin) trong Hiệp định, tổng hợp các chuẩn mới đã được quốc tế công nhận về trao đổi thông tin về các mục đích thuế.

Việc ký kết Nghị định thư để sửa đổi điều khoản trao đổi thông tin nhằm củng cố khuôn khổ pháp lý và mở rộng trao đổi thông tin về thuế, đồng thời ngăn chặn hành vi trốn thuế, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia thông qua việc trao đổi thông tin theo hướng ngày càng minh bạch, giúp cơ quan thuế Việt Nam và cơ quan thuế Luxembourg xác định đúng nghĩa vụ thuế của người nộp thuế liên quan.

Nghị định thư cũng quy định thông tin từ phía Việt Nam liên quan đối tượng cư trú của Luxembourg có thể được chia sẻ với các cơ quan thực thi luật pháp khi được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam và Luxembourg cho phép.

Liên quan trao đổi thông tin, Việt Nam là thành viên thứ 159 của Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin về thuế (GF) từ ngày 26/12/2019. Việc tham gia Diễn đàn toàn cầu mang lại nhiều lợi ích đối với Việt Nam, cho thấy cam kết của Chính phủ thực hiện chủ trương minh bạch về thuế và trao đổi thông tin, từ đó nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam đối với các quốc gia, đối tác kinh tế, thương mại và với các nhà đầu tư quốc tế; là một trong các cơ sở quan trọng để xếp hạng, đánh giá môi trường đầu tư.

Thỏa thuận Đối tác chiến lược về tài chính xanh

Cũng tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký Nghị định thư thứ hai để điều chỉnh Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Luxembourg và ký Thỏa thuận đối tác chiến lược tài chính xanh giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Luxembourg.

Đối với Việt Nam, thỏa thuận Đối tác chiến lược tài chính xanh nhằm xây dựng khuôn khổ hợp tác chiến lược lâu dài hướng tới phát triển thị trường tài chính xanh của Việt Nam, bao gồm các loại hình dịch vụ tài chính xanh mới, thu hút đầu tư xanh vào Việt Nam, hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân cùng với khu vực nhà nước cho việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Thông qua Hợp tác chiến lược này, hình ảnh thị trường tài chính của Việt Nam sẽ rõ nét hơn trên bản đồ thị trường tài chính xanh thế giới, một phần thể hiện cam kết của Việt Nam vào những nỗ lực toàn cầu trong thực hiện các cam kết COP26.

Thông tin với báo chí sau cuộc Hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel hoan nghênh việc Bộ Tài chính hai nước thiết lập Đối tác chiến lược về tài chính xanh và ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Hai Thủ tướng tin tưởng trụ cột hợp tác mới góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Luxembourg, đặc biệt trong các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực, hỗ trợ về xây dựng thể chế chính sách, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính cho nông nghiệp và biến đổi khí hậu… hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và bao trùm.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục