WHO báo động về số người tử vong do COVID-19 ở Châu Âu

Châu Âu có hơn một nửa số ca tử vong do COVID-19 của thế giới vào đầu tháng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay.

Nhiều nước Châu Âu đang ghi nhận số ca tử vong và ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh. Ảnh: AFP

Số người chết do COVID-19 ở Châu Âu tăng 10% trong tuần đầu tiên của tháng 11 và chiếm hơn một nửa trong số 48.000 ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu trong thời gian đó, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới công bố trong tuần này.

Số tử vong ở Châu Âu tăng trong bối cảnh số ca mới và số người chết ở những khu vực còn lại trên thế giới đã duy trì ở mức ổn định. 

Số người chết do COVID-19 cao nhất được ghi nhận ở Nga - đất nước ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục trong những tuần gần đây, tiếp sau là Ukraina và Romania. Số ca nhiễm mới cao nhất ở Nga, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, theo số liệu của WHO.

Báo cáo của WHO cũng lưu ý, Châu Âu chiếm khoảng 2/3 trong số 3,1 triệu ca mới trên thế giới. Các quan chức ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề đang cân nhắc các biện pháp hạn chế mới trong nỗ lực kiểm soát dịch khi mùa đông đang đến gần. 

Tại Đức, nơi có khoảng 67% dân số đã tiêm đầy đủ vaccine COVID-19, hàng chục nghìn ca mắc mới đang được ghi nhận mỗi ngày, mức cao nhất của đất nước kể từ khi đại dịch bắt đầu, New York Times lưu ý. Một số bang đang xem xét để đưa ra các quy định mới liên quan tới khẩu trang và yêu cầu chứng nhận tiêm chủng hoặc chứng nhận từng mắc COVID-19 để vào một số địa điểm công cộng.

Các chuyên gia y tế ở Hà Lan, nơi có khoảng 68% người dân được tiêm chủng đầy đủ, cũng kêu gọi siết các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 khi số ca mắc mới đang khiến bệnh viện ở đây trong tình trạng căng thẳng. Trong tháng này, giới chức đã công bố quy định đeo khẩu trang ở những không gian công cộng kín và yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc từng mắc COVID-19 để được ra vào các địa điểm. 

Ở Romania, nơi chỉ có khoảng 40% dân số được tiêm chủng đầy đủ, số ca tử vong do COVID-19 đạt mức kỷ lục và các đơn vị chăm sóc đặc biệt đang chịu sức ép cực kỳ lớn. 

Anh đang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng liều nhắc lại với hy vọng ngăn chặn số ca mắc bệnh tăng cao. Chính phủ nước này cũng dự kiến bắt đầu bắt buộc nhân viên y tế tuyến đầu tiêm chủng từ mùa xuân năm sau. Giới chức y tế không đề cập tới khả năng phong tỏa trở lại nhưng sẽ cân nhắc thêm các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 khác nếu cần thiết. 

Xu hướng COVID-19 ở Châu Âu trái ngược với các khu vực khác trên thế giới: Tỉ lệ tử vong do COVID-19 trên toàn thế giới giảm 4% trong tuần đầu tiên của tháng 11, trong khi tỉ lệ nhiễm mới vẫn ổn định, theo WHO.

Tổng cộng, hơn 249 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 5 triệu ca tử vong do COVID-19 đã được báo cáo kể từ khi đại dịch bùng phát. 

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục