Vì thế, không lạ khi Windows 11 trở thành cơ hội mới để hãng phần mềm Mỹ một lần nữa triển khai ý tưởng của mình. Khác với Windows 11 Pro hay Home với tỉ lệ bán lẻ cao, Windows 11 SE mới sẽ chủ yếu được cài sẵn trên các loại máy tính xách tay với cấu hình cơ bản, phục vụ nhu cầu học sinh, sinh viên trong các trường học. Mẫu máy đầu tiên có mặt trên thị trường sẽ là Surface Laptop SE của chính Microsoft, mở màn cho nhiều sản phẩm tương tự đến từ các thương hiệu quen thuộc khác như Dell, HP, Acer, ASUS...
Surface Laptop SE sẽ là mẫu máy tính xách tay đầu tiên sử dụng hệ điều hành Windows 11 SE giá rẻ.
Thế mạnh của Windows 11 SE – theo Microsoft – nằm ở sự đơn giản. Hệ điều hành rút gọn này sẽ không có Microsoft Store (dù vẫn cho phép cài thêm nếu người dùng muốn). Nó cũng được tối ưu hóa để chạy nhanh trên các máy tính cấu hình thấp giá rẻ – mà Surface Laptop SE là một ví dụ.
Chiếc máy này có giá chỉ khoảng 249 USD (hơn 5 triệu đồng), tức thấp hơn ½ so với Surface Laptop Go (549 USD) trước đây. Máy có vỏ nhựa và màn hình LCD 11,6 inch (độ phân giải 1.366x768) và phần cứng khá khiêm tốn với bộ xử lý Intel Celeron lõi kép, RAM 4GB hoặc 8GB, bộ nhớ trong 64GB hoặc 128 GB (eMMC).
Bù lại, Surface Laptop SE tích hợp bàn phím và trackpad được đánh giá cao và là đặc trưng của dòng máy Surface, kết hợp với webcam 720p có chất lượng cao. Đây là những thứ rất quan trọng trong bối cảnh học tập trực tuyến lên ngôi như hiện nay.
Mặc dù về ý tưởng, Windows 11 SE và những chiếc máy tính học tập giá rẻ hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, việc Microsoft đi theo lối mòn khiến giới chuyên môn có phần lo ngại về khả năng thành công. Trước đây, Windows 10 S từng cố gắng mang tới những trải nghiệm cơ bản trên Surface Laptop theo cách tương tự nhưng “chìm nghỉm” trên thị trường, trong khi Windows 10 X hướng tới màn hình kép cuối cùng cũng phải hủy bỏ việc phát triển.
Trong khi đó, “đỉnh” nhu cầu thiết bị học tập trực tuyến cũng đã trôi qua do đại dịch Covid-19 dần bước vào giai đoạn “chung sống an toàn” – thể hiện ở việc doanh số các máy Chromebook sau một thời gian dài duy trì ở mức cao đã có xu hướng tuột dốc trong quý III-2021. Để vượt qua những trở ngại này, Microsoft sẽ cần có những chiến lược bán hàng thật sự đột phá.
Gửi phản hồi
In bài viết