Cậu bé mồ côi đoạt giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”

- Em Hoàng Đức Mạnh, lớp 6A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương là thí sinh duy nhất của tỉnh vừa xuất sắc đoạt được giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. Đây là cuộc thi do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam tổ chức dành cho học sinh và giáo viên trung học năm học 2022 - 2023.

Em Hoàng Đức Mạnh đoạt giải Nhất cuộc thi.

Mạnh là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khi mồ côi từ nhỏ (mẹ em mất vì bệnh hiểm nghèo lúc em 3 tháng tuổi, bố em mất vì tai nạn giao thông lúc em hơn 3 tuổi), em sống với ông bà nội. Thế nhưng ông bà của Mạnh cũng già yếu, bà em bị ung thư. Dường như thấu hiểu nỗi vất vả của ông bà nên Mạnh rất chăm ngoan học giỏi, mọi việc trong gia đình em đều có thể giúp đỡ như nấu cơm, rửa bát, quét nhà, chăm sóc vật nuôi…

Từ ngày trúng tuyển vào lớp 6 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương, em ở nội trú tại trường. Tại đây em tiếp tục có nhiều cố gắng trong học tập và rèn luyện, được các thầy cô và bạn bè quý mến. Với sự cố gắng của bản thân, em đã xuất sắc đoạt được giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.

Để tham gia cuộc thi này, ngoài được các thầy, cô trong trường truyền đạt kỹ về Luật Giao thông đường bộ, Mạnh đã chịu khó lên thư viện nhà trường để tìm đọc sách tham khảo, làm thử các câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Tại các buổi ngoại khóa do nhà trường tổ chức với chủ đề an toàn giao thông, em thường tham gia sôi nổi và tích cực chia sẻ thông tin với các bạn cùng trường, tuyên truyền để mình và các bạn cùng gia đình chấp hành tốt khi tham gia giao thông.

Ở phần thi tự luận, em đã liên hệ câu chuyện từ chính gia đình mình vì tai nạn giao thông mà em đã mất đi người bố thân yêu và phải sống cuộc sống mồ côi để cảnh tỉnh mọi người. Từ nhỏ, em luôn khao khát một cuộc sống gia đình đầy đủ, ấm cúng nhưng ước mơ ấy chẳng bao giờ thành hiện thực. Em cho rằng, để việc tham gia giao thông trên đường diễn ra an toàn, tránh những vụ tai nạn thương tâm thì trong mỗi người luôn phải nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đối với các bạn trẻ càng phải gương mẫu, không chỉ bản thân mình chấp hành tốt mà cần phải tuyên truyền cho tất cả các thành viên trong gia đình mình và người thân vì không chấp hành tốt khi xảy ra tai nạn sẽ chẳng có cơ hội sửa sai nữa…

Không chỉ có kiến thức, kỹ năng về tham gia giao thông, Mạnh còn là học sinh rất khéo tay, em có thể làm những vật dụng nhỏ. Cô giáo Lương Minh Dậu, Chủ nhiệm lớp 6A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương cho biết, Mạnh là học sinh ngoan ngoãn, thông minh và rất tự lập. Biết Mạnh có hoàn cảnh khó khăn nên nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ em khi dành tặng các phần quà động viên em trong cuộc sống và học tập. Bản thân cô đã nhận Mạnh làm con nuôi để em đỡ tủi thân và để thường xuyên giúp đỡ em học tập tiến bộ. Trong thời gian tới, cô sẽ hướng em tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học vì em có năng khiếu và khả năng sáng tạo trong mọi việc.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Mạnh cho biết, em muốn trở thành một chiến sỹ cảnh sát giao thông để tuyên truyền, phổ biến kiến thức tham gia giao thông an toàn, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông để mọi người, mọi nhà được sống trong yên bình, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục