Để ma túy không len lỏi vào cuộc sống cộng đồng

- Song song với công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, ngăn chặn “nguồn cung” ma túy vào địa bàn, lực lượng chức năng của tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là giới trẻ về hậu quả nặng nề để ma túy không len lỏi vào cuộc sống cộng đồng.

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hiện có hơn 100 học viên đang cai nghiện. Đa số họ có tuổi đời còn khá trẻ. Qua tiếp xúc với chúng tôi, họ đều nhận thức được hậu quả cũng như ân hận khi đã lầm lỡ mắc nghiện ma túy và quyết tâm cai nghiện thành công làm lại cuộc đời. Anh N.T.T, ở thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) từng là giáo viên một trường cấp 2 ở tỉnh Lai Châu. Do công tác xa nhà, không làm chủ bản thân, bị bạn xấu lôi kéo khiến anh T chìm đắm trong “cái chết trắng” từ lúc nào không hay. Hậu quả, vợ chồng anh ly thân, sự nghiệp tiêu tan, kinh tế gia đình kiệt quệ, sức khỏe giảm sút rõ rệt.

Các học viên cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tích cực lao động, cai nghiện.

Cũng như những học viên khác ở đây, anh N.T.T khẳng định: “Nếu được lựa chọn lại, tôi sẽ không bao giờ dính vào ma túy. Ma túy nghiện thì dễ, nhưng từ bỏ nó thì vô cùng gian nan. Trước đây, tôi chỉ nghĩ đơn giản “hút thử một lần ma túy cho biết” chắc sẽ không bị nghiện. Nhưng ngược lại, chỉ hút một lần đã mắc nghiện, lệ thuộc vào nó. Tôi mong tất cả mọi người hãy tránh xa ma túy, không sử dụng dù chỉ một lần”.

Theo Thượng tá Trần Mạnh Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội pham về ma túy, Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 1.200 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (giảm 32 người so với cuối năm 2021). Sự thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy, không làm chủ được bản thân, bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ; các loại ma túy mới dễ sử dụng, nhanh chóng tạo cảm giác hưng phấn mạnh, được giới trẻ ưa thích… Đó là những nguyên nhân khiến tình trạng người sử dụng ma túy tiềm ẩn diễn biến phức tạp, xu hướng trẻ hóa.

Với phương châm “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại ma túy”, trung bình mỗi năm, lực lượng Công an các cấp triệt phá trên 200 vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép ma túy, góp phần ngăn chặn ma túy xâm nhập vào tỉnh. Cùng với đó, lực lượng Công an chủ động rà soát, lập hồ sơ số đối tượng sử dụng ma túy áp dụng biện pháp cai nghiện và quản lý chặt chẽ, không để các đối tượng có hành vi gây nguy hại cho xã hội. Ngành Công an đã và đang tăng cường phối hợp các cấp, các ngành đa dạng những hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên hiểu rõ tác hại, biết cách bảo vệ bản thân tránh mắc vào tệ nạn ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đoàn viên, thanh niên xã Thành Long (Hàm Yên) được cán bộ Bộ Công an và Công an tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Những năm qua, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội và chính quyền các cấp đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy thông qua hội nghị, phát tờ rơi, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, sử dụng mạng xã hội... Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy. Các gia đình nhận thức rõ, đề cao tránh nhiệm quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục, quản lý tốt con em mình để tránh sa ngã vào con đường nghiện ngập và tệ nạn xã hội khác.

Phát huy vai trò xung kích, Tỉnh đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ tác hại, tránh xa tệ nạn ma túy. Đồng chí Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hơn 100 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho hơn 35.000 đoàn viên thanh niên. Những bài viết, hoạt động phòng chống ma túy, cảnh báo hiểm họa ma túy... được đăng tải trên -website tinhdoantuyenquang.vn và fanpage do Đoàn, Hội, Đội các cấp quản lý. Hàng năm, các cấp bộ Đoàn đều phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm; tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm... giúp thanh niên có việc làm, ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng, tránh xa tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội. Đồng thời, vận động đoàn viên thanh thiếu niên tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy.

Thực tế, không có người nghiện, không có người tiêu thụ, ma túy sẽ hết “đất sống”. Để ma túy không len lỏi vào đời sống cộng đồng, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng trong đấu tranh với tội phạm ma túy, mỗi người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên phải tự nhận thức rõ tác hại, hiểm họa, tránh xa ma túy vì chính tương lai của mình, vì sự bình yên của quê hương.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục