Đồng hành thiết thực

- Bằng nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã giúp đỡ các nạn nhân, gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam để họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Yên Sơn thường xuyên động viên thăm hỏi gia đình ông Phạm Quang Hiến
 người bị nhiễm chất độc hóa học xã Trung Môn.

Ông Nguyễn Mạnh Sâm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết, hiện nay hội có 2.944 hội viên, sinh hoạt tại 7 hội và 27 chi hội cấp xã. Toàn hội có 2.500 người hưởng chế độ, trong đó 1.846 nạn nhân trực tiếp, 654 nạn nhân gián tiếp và các đối tượng khác 333 người.

Xác định công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, do đó các cấp hội chú trọng nắm bắt tình hình gia đình nạn nhân, rà soát những hộ gặp khó khăn trong cuộc sống, đau yếu, bệnh tật để tìm nguồn vận động hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời, thực hiện các chế độ chính sách đúng người, đúng đối tượng, đúng thời gian đến việc ưu tiên các nguồn lực để chia sẻ, tạo điều kiện cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân vượt lên mặc cảm hòa nhập với cộng đồng.

Trong năm 2021, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh vận động tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ tiền và hiện vật trên 3,2 tỷ đồng; Quỹ nạn nhân chất độc da cam cấp xã trên 139 triệu đồng; hội các cấp đã  tặng 9.981 suất quà, trị giá trên 2,4 tỷ đồng nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn trong năm; làm nhà tình nghĩa cho 3 hộ nạn nhân da cam nghèo; phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam và tỉnh tặng 80 suất quà trị giá trên 52 triệu đồng; tặng 10 xe lăn cho nạn nhân bị bệnh nặng của 5 huyện hội. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ gần 1,2 tỷ đồng; tặng 4.689 suất quà cho nạn nhân với tổng trị giá trên 970 triệu đồng...

Ông Bàn Văn Xuân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Yên Sơn cho biết, toàn huyện có 342 hội viên, sinh hoạt tại 17 chi hội. Bằng sự đồng cảm, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, những năm qua Hội Nạn nhân da cam/dioxin huyện đã tập trung làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam theo hình thức huy động các nguồn lực xã hội để chăm sóc, thông qua các hoạt động tuyên truyền, tổ chức lễ kỷ niệm, trực tiếp vận động từng hộ gia đình ủng hộ...

Ông Chu Văn Năm, thôn Đồng Cướm, xã Trung Sơn (Yên Sơn) được tặng xe lăn.

Trong căn nhà khang trang, ông Vi Văn Cao, nạn nhân nhiễm chất độc da cam, thôn 8, xã Tân Tiến (Yên Sơn) không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. Ngôi nhà được xây mới và đưa vào sử dụng đầu năm 2019, với trên 150 m2, kinh phí trên 400 triệu đồng, trong đó Hội Nạn nhân chất độc cam/dioxin tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại Hội Cựu chiến binh huyện, xã và anh em họ hàng giúp đỡ. Ông chia sẻ, được sống trong căn nhà kiên cố như bây giờ, bản thân ông rất mãn nguyện và biết ơn các cấp chính quyền, đặc biệt Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã góp phần hỗ trợ gia đình ông sớm ổn định cuộc sống, quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cùng các cấp tuyên truyền vận động và phối hợp trao tặng nhiều xe lăn đến các đối tượng khó khăn. Không giấu nổi niềm xúc động, ngày 5-8 vừa qua, ông Chu Văn Năm, thôn Đồng Cườm, xã Trung Sơn (Yên Sơn) nhận được chiếc xe lăn do tổ chức viện trợ về y tế và khoa học Việt Nam, Lào, Campuchia tài trợ. Ông Năm nói, việc đi lại của ông rất khó khăn, gần 2 năm nay toàn phải nhờ cả vào vợ và con cái. Hôm nay nhận được xe lăn ông vui lắm vì mình có thể tự thân vận động làm những việc cá nhân không phải nhờ con cái, đi lại sẽ thuận lợi hơn, ông cảm ơn hội đã luôn quan tâm, đồng hành chia sẻ với mình và gia đình.

Công tác chăm lo sức khỏe, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam không ngừng được quan tâm và từng bước xã hội hóa. Trong năm 2021, có 12 nạn nhân thế hệ thứ 2 đủ tiêu chuẩn đưa đi nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của Trung ương Hội. Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, thôn 7, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) cho biết, chị là con của nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, rất may mắn là chị được Trung tâm Bảo trợ xã hội của Trung ương Hội nuôi dưỡng và dạy học may. Chị mong muốn có một công việc ổn định để giúp gia đình tăng thêm thu nhập. Nhờ khóa học may mà chị có thể tự tin hơn với bản thân, vừa có nghề, vừa có thu nhập và có thể tự nuôi sống bản thân mình.

Bằng sự quan tâm, đồng hành của các cấp Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, những nạn nhân chất độc da cam được an ủi động viên kịp thời, từng bước ổn định cuộc sống và có động lực vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục