Giải pháp an toàn cho sản xuất kinh doanh

- Trước nguy cơ bùng phát trở lại của dịch Covid-19, ngành y tế đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin phòng Covid-19 mũi bổ sung cho các đối tượng ưu tiên, trong đó có lượng lớn là công nhân ở các khu công nghiệp.

Người lao động đồng thuận cao

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 6.000 công nhân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỷ lệ người lao động tại các doanh nghiệp đã tiêm vắc - xin mũi 3 đạt trên 96%, mũi 4 đạt trên 75%. Ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Việc ưu tiên tiêm vắc - xin phòng ngừa Covid-19 cho công nhân, lao động là giải pháp phù hợp, bởi theo tính chất công việc, công nhân lao động làm việc trong các nhà xưởng tập trung đông người, thường sử dụng máy lạnh; các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất theo chuỗi và liên kết với nhau nên khi xảy ra dịch bệnh tại một doanh nghiệp thì chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Bên cạnh đó, hết giờ tan ca, công nhân trở về phòng trọ, nơi cư trú tiếp xúc với nhiều người, nếu xuất hiện ca dương tính với Covid-19 là công nhân lao động thì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao".

Kết quả đã đạt được trong công tác tiêm phòng vắc - xin cho công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp cho thấy, người lao động đều hiểu về việc tiêm vắc - xin Covid-19 rất cần thiết cho bản thân và cộng đồng. Là công nhân của Công ty CP Giấy An Hòa, Khu công nghiệp Long Bình An, anh Dương Quốc Chiến, kỹ thuật viên phân xưởng Bột chia sẻ: “Hiện tại, tôi đã được tiêm mũi 4. Tôi cảm thấy thật may mắn khi được công ty, ngành Y tế cũng như địa phương quan tâm tới sức khỏe của người lao động, giúp chúng tôi hoàn thành mũi tiêm thứ 4. Qua đó góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Đây cũng là việc chúng tôi có thể giúp công ty giảm nguy cơ bùng phát dịch và duy trì hoạt động sản xuất bình thường”.

Cán bộ y tế tiêm vắc - xin cho công nhân Công ty CP Giấy An Hòa.

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Công ty CP Woodsland Tuyên Quang cho biết, tháng 3-2022, chị bị mắc Covid-19, nhưng sau khi đủ điều kiện để thực hiện các mũi tiêm tiếp theo chị đã đăng ký với công ty để được tiêm. Đến nay, chị đã hoàn thành 3 mũi tiêm theo đúng thời gian. Chị thấy việc tiêm vắc xin Covid-19 các mũi bổ sung là rất cần thiết, tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới như hiện nay.

Giữ an toàn cho người lao động

Xác định tiêm vắc - xin phòng ngừa Covid-19 cho công nhân lao động không chỉ đảm bảo sức khỏe cho mọi người mà còn là một trong những yếu tố quyết định bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, bảo đảm kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung ứng sản phẩm, giữ vững thị trường và uy tín của doanh nghiệp nên các doanh nghiệp rất quan tâm, chú trọng đến việc tiêm phòng vắc - xin cho người lao động. 

Anh Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH MSA YB nói: "Hiện công ty có trên 2.100 công nhân đang làm việc tại 4 phân xưởng sản xuất, 2 phân xưởng kho thành phẩm, còn lại là các bộ phận phụ trợ. Để phòng chống dịch bệnh, thời gian qua, Công ty đã thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay lá chắn an toàn, vững chắc nhất để bảo vệ sức khỏe của công nhân lao động, duy trì ổn định sự phát triển của nền kinh tế là vắc - xin phòng dịch. Đến ngày 15-9, công ty có 90% người lao động đã tiêm mũi 3 và 89,2% người lao động đã tiêm mũi 4, số còn lại chưa tiêm là do chưa đủ điều kiện tiêm".

Bác sỹ Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết: "Huyện đã triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc - xin phòng chống Covid-19 đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó ưu tiên người lao động làm việc trong các công ty. Vì đây là nơi có nguy cơ cao dịch bùng phát. Chúng tôi hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, quan tâm đặc biệt đến lực lượng công nhân, người lao động”.

Trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp, với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới, việc tiêm vắc - xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh. Hiệu quả của việc tiêm vắc - xin Covid-19 có thể thấy rõ ở người đã tiêm thông qua các triệu chứng nhẹ hơn rất nhiều khi bị mắc Covid-19. Đó là lý do thuyết phục nhất đối với người dân khi quyết định tiêm mũi nhắc lại và mũi bổ sung ngay khi đủ điều kiện tiêm.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục