Gìn giữ, phát huy giá trị cốt lõi từ gia đình

- Những năm qua, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” được huyện Yên Sơn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đã có sự chuyển biến tích cực. Các gia đình không chỉ gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, đề cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của mỗi gia đình.

Ông Nguyễn Đắc Tiến, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Sơn cho biết: xây dựng văn hóa gia đình là một trong những nội dung trọng tâm trong Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hàng năm, phòng phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tập huấn nội dung này cho công chức văn hóa của 28/28 xã, thị trấn; trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn toàn huyện. Cùng với đó, công tác tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình, Cổng thông tin điện tử của huyện, Đài truyền thanh cơ sở, thông qua các buổi họp, hội nghị, sinh hoạt các câu lạc bộ cơ sở... đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về giá trị của văn hóa gia đình. Đến nay, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở Yên Sơn đã đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả. Năm 2021, toàn huyện có 37.607/41.555 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 90,5%; có 308/335 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu Văn hóa, đạt 92%.

Những khoảnh khắc ấm cúng, sum vầy của gia đình chị Vũ Thị Toan, xã Tứ Quận (Yên Sơn).

Các gia đình văn hóa đều là những hạt nhân tích cực trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, luôn đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Anh Nguyễn Ngọc Quý, Bí thư Chi bộ thôn Động Sơn, xã Chân Sơn chia sẻ: Con cái khỏe mạnh, ngoan ngoãn, vợ chồng luôn tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, cuộc sống... đó chính là hạnh phúc. Để phát triển kinh tế, gia đình anh đã tích cực tham gia thực hiện Đề án xây dựng Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan gắn với phát triển du lịch cộng đồng của huyện. Anh tiên phong chỉnh trang khuôn viên nhà sàn, mở Homestay Quý Hằng, mở ra các dịch vụ trải nghiệm bơi mảng khám phá Động Sơn, cùng những món ăn đặc sản truyền thống rất độc đáo... Tiếng lành đồn xa, Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan đã trở thành địa chỉ hấp dẫn để du khách tìm đến trải nghiệm, khám phá.

Ở Yên Sơn, rất nhiều người biết đến và cảm phục chị Vũ Thị Toan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Sơn. Không chỉ tháo vát, năng nổ, có tâm trong việc vực dậy những mảnh đời yếu thế, bất hạnh trong xã hội, chị còn là người phụ nữ tổ chức cuộc sống gia đình rất khoa học, tiến bộ... Chị Toan bảo, tuổi thơ chị nhiều vất vả, thiệt thòi nên khi lập gia đình, bao khát vọng, nỗ lực và những điều kiện tốt đẹp nhất, chị dành cả cho con. Những năm đảm nhận cương vị Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tứ Quận, nhìn ra xung quanh, thấy phụ nữ còn nhiều mảnh đời bất hạnh, cơ cực quá, chị đã đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân làm nhà mới hàng trăm triệu đồng cho những người phụ nữ yếu thế. Chị bảo, vật chất cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả là chị muốn vực dậy tinh thần, tạo dựng niềm tin yêu cuộc sống, giúp chị em nỗ lực vươn lên, tự tin làm chủ cuộc đời... Ngoài ra, gia đình chị Toan còn nhiều lần xuất sắc giành Giải Nhất, Nhì tại các kỳ cuộc Liên hoan, Hội thi, Hội diễn gia đình văn nghệ toàn tỉnh.

Văn hóa gia đình còn được dựng xây từ những bàn tay chắt chiu, vun đắp, gìn giữ từ chính mỗi gia đình, để cống hiến cho xã hội những công dân tốt, có ích. Chị Bàn Thị Thanh Hiền, tổ dân phố Đồng Chằm, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) chia sẻ: Mình rất may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Mình yêu những mâm cơm chứa đầy yêu thương chăm chút ân cần của mẹ, yêu không khí cả nhà cùng nhau tất bật dọn dẹp đón Tết, trân trọng những vất vả mưu sinh của cha mẹ để chị em mình có những tháng năm tuổi thơ đẹp đẽ, đáng nhớ... Trên mỗi bước đi của mình, cha mẹ luôn dõi theo, ủng hộ, luôn sẵn sàng giang rộng vòng tay đón mình trở về mỗi khi mỏi mệt. Sự thấu hiểu, cảm thông, bao dung của gia đình luôn là điểm tựa bình an nhất cho con cái, nơi giúp mọi người hiểu nhau hơn để yêu nhau nhiều hơn...

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của huyện Yên Sơn lan tỏa rộng khắp, tạo động lực và sức mạnh trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các gia đình đã nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, tiến bộ. Họ chính là những chủ thể xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả đời sống văn hóa ở cơ sở. Diện mạo đô thị, nông thôn mới có nhiều khởi sắc, kết quả đó có phần đóng góp không nhỏ từ những giá trị cốt lõi được phát huy từ văn hóa gia đình.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục