Hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN: Thuận lợi, nhanh chóng

- Trước những khó khăn do đại dịch Covid-19, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã trở thành “phao’’ cứu sinh cho hàng nghìn người lao động. Tại tỉnh ta, chính sách hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN đã và đang được BHXH tỉnh tích cực triển khai.

Người lao động nộp hồ sơ nhận trợ cấp từ Quỹ BHTN tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, xã Đông Thọ (Sơn Dương) là nhân viên một đại lý ô tô trên địa bàn thành phố. Do dịch bệnh phức tạp, có thời gian chị phải nghỉ làm. Chồng chị là lao động tự do, thu nhập bấp bênh, gia đình lại càng thêm khó khăn. Chị Ngọc tâm sự, sau khi biết thông tin về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ, chị đã nghiên cứu và nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Sau 7 ngày hệ thống báo nộp hồ sơ thành công, chị đã nhận được khoản tiền hỗ trợ 2,1 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng đã đăng ký. Mặc dù không phải số tiền quá lớn nhưng cũng giúp cho chị vơi bớt phần nào khó khăn trong thời gian này.

Theo BHXH tỉnh, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP, toàn ngành đã khẩn trương phối hợp triển khai các giải pháp để người lao động kịp thời thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Đến hết ngày 3-11, BHXH tỉnh đã chi trả hỗ trợ cho 27.420 lao động với số tiền trên 64,2 tỷ đồng, đạt 80,6% so với số lao động thuộc đối tượng dự kiến hỗ trợ. Đối với chính sách giảm đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động, BHXH tỉnh đã hoàn thành thông báo giảm đóng cho 1.602 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với 30.880 lao động với số tiền trên 16,4 tỷ đồng. Đồng thời, ngành bảo hiểm cũng đã giải quyết cho trên 2.500 lao động bảo lưu quá trình đóng BHTN.

Do đối tượng hỗ trợ lớn với nhiều mức hỗ trợ khác nhau, BHXH tỉnh đã bám sát nghị quyết, quyết định hướng dẫn thi hành để lên kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, ngành cũng tích cực phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động và người sử dụng lao động biết và hiểu về chính sách. Ngành cũng chủ động bố trí nhân lực làm việc trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật để kịp thời giải quyết vướng mắc cho người lao động trong quá trình làm hồ sơ, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ theo quy định.

Chị Nguyễn Thu Vân, tổ 7, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, đối với chị có lẽ đây là một trong những chính sách đi vào cuộc sống nhanh nhất. Tưởng chừng thủ tục làm hồ sơ hỗ trợ sẽ rườm rà, phức tạp nhưng chỉ sau 3 ngày chị đã được nhận đầy đủ tiền hỗ trợ. Đối với người lao động khó khăn, số tiền hỗ trợ này thật sự thiết thực và ý nghĩa.

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, Quỹ BHTN đã trở thành chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động. BHXH tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, doanh nghiệp được nhận hỗ trợ một cách thuận lợi, nhanh chóng, chính xác. Từ đó, tạo cơ hội để doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục