Hỗ trợ thanh niên yếu thế

- Bằng nhiều hình thức hỗ trợ rất thiết thực, Tỉnh đoàn Tuyên Quang đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp đỡ thanh niên yếu thế như động viên, thăm, tặng quà,  hỗ trợ vốn vay… đến tạo điều kiện giúp đỡ các bạn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Huyện đoàn Hàm Yên hỗ trợ con giống cho gia đình anh Hoàng Văn Săm, thôn Thài Khao, xã Yên Lâm ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn Tuyên Quang cho biết, thanh niên yếu thế là những người khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo; gia đình nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo; thanh niên thất nghiệp đang nỗ lực kiếm việc làm; thanh thiếu niên chậm tiến, sau cai nghiện và thanh thiếu niên hoàn lương. Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2021 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các hoạt động hỗ trợ thanh niên yếu thế được tập trung vào việc hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm cho đối tượng này.

Chủ động rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của các đối tượng để thực hiện hỗ trợ phù hợp, thiết thực là cách mà các cơ sở Đoàn đã làm để kịp thời hỗ trợ thanh niên yếu thế. Đoàn xã Trung Hà (Chiêm Hóa) sau khi rà soát, tìm hiểu nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ anh Ma Văn Tàu, thôn Khuổi Hỏi, là người khuyết tật tìm được việc làm. Chị Ma Thị Hiền, Bí thư Đoàn xã Trung Hà cho biết, công việc phù hợp với sức khỏe, gần nhà đã mang lại cho anh Tàu mức thu nhập gần 2 triệu đồng/tháng. Số tiền tuy không lớn nhưng đã giúp anh có được khoản thu nhập ổn định và thấy cuộc sống của mình trở lên ý nghĩa hơn.

Năm 2021, các cơ sở Đoàn đã giúp đỡ 152 hộ thanh niên thoát nghèo bằng các hoạt động như hỗ trợ con giống, tư vấn vay vốn, giới thiệu việc làm. Anh Hoàng Văn Săm, đoàn viên Chi đoàn thôn Thài Khao, xã Yên Lâm (Hàm Yên) là hộ nghèo của xã. Với mong muốn thoát nghèo, gia đình anh đã vay mượn để phát triển mô hình chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đàn lợn của anh đã phải thiêu hủy hết. Anh chia sẻ, anh rất xúc động khi anh đã kịp thời nhận được sự hỗ trợ của Huyện đoàn. Đại diện Huyện đoàn đã tới thăm và tặng gia đình anh 1 con lợn giống, 1 bao cám con cò để giúp gia đình anh gây dựng lại cuộc sống. Cuối năm 2021, gia đình anh Sầm đã thoát nghèo.

Các mô hình hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm, kinh doanh như: tổ chức dạy nghề và tạo việc làm cho thanh thiếu niên yếu thế; thực hiện mô hình, hỗ trợ con giống, xoay vòng vốn... được triển khai rộng khắp đã giúp các thanh niên yếu thế có thêm nhiều cơ hội việc làm. Trong năm 2021, các cơ sở Đoàn đã thực hiện tốt công tác phối hợp ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, tính đến thời điểm này tổng dư nợ vốn vay do Đoàn đảm nhận ủy thác là 633,329 tỷ đồng. Duy trì có hiệu quả 27 dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia việc làm (vốn 120) là 2,183 tỷ đồng, duy trì 115 dự án Thanh niên Tuyên Quang lập nghiệp với 5,5 tỷ đồng. Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, đến nay đã giải ngân 5,6 tỷ đồng với 4 tổ tiết kiệm, 72 thành viên. Toàn tỉnh hiện có 958 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, 16 mô hình Hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế. Đây là nguồn lực để thanh niên yếu thế có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục duy trì các mô hình, giải pháp hỗ trợ thanh niên yếu thế. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh, thiếu niên yếu thế ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục