Khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo

- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thực hiện lời dạy của Bác, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng, giúp đỡ những cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống.

“Địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết,  trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh có 7 huyện/thành hội, 184 hội cơ sở, 2.141 chi hội với 47.703 hội viên, 40.327 thanh thiếu niên chữ thập đỏ và 1.043 tình nguyện viên tham gia hoạt động. Với nguyên tắc “Nhân đạo, vô tư, độc lập, trung lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu”, hội từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động xứng đáng là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái. Hội đã vận động nguồn lực trong nhiệm kỳ qua đạt tổng trị giá trên 143,378 tỷ đồng, tăng so với nhiệm kỳ trước là 200,8%.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng luôn được các cấp hội phối hợp với cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả. Hội đã vận động được nhiều nhà tài trợ hỗ trợ nguồn lực thành lập được nhiều mô hình nhân đạo. Đến nay, toàn tỉnh có 54 tổ, chốt sơ cấp cứu tại các điểm thường hay xảy ra tai nạn giao thông, 7 đội xe ôm an toàn Chữ thập đỏ, 35 bến đò ngang an toàn chữ thập đỏ, 1 đội taxi an toàn Chữ thập đỏ. Kết quả trong 5 năm qua, đã sơ cấp cứu được trên 300 trường hợp tai nạn thương tích.

Công tác hiến máu tình nguyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức được 65 đợt hiến máu tình nguyện với trên 19.000 người đăng ký hiến máu, kết quả tiếp nhận được 17.442 đơn vị máu, tăng 1.216 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước. Điểm nổi bật là đến nay công tác hiến máu tình nguyện đã được tổ chức tại 100% các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

 Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao túi thuốc cho người dân xã Hồng Thái (Na Hang) tại Chương trình Khám bệnh nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức.  Ảnh: Đình Bằng

Bên cạnh đó, công tác cứu trợ xã hội, trợ giúp nhân đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Các phong trào “Tương thân tương ái”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã  thực hiện có hiệu quả.

Hàng năm, hưởng ứng Lễ phát động tháng nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai tốt các hoạt động Tháng Nhân đạo. Các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như trao tặng “Nhà Chữ thập đỏ”, vận động nguồn lực tặng quà, tặng “Học bổng nhân ái”, vận động nguồn lực hỗ trợ dự án giảm nghèo bền vững… Tổng giá trị hoạt động tháng nhân đạo thực hiện hàng năm trong nhiệm kỳ qua đạt trên 9 tỷ đồng.

Công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa được triển khai một cách chủ động, tích cực. Các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai; hỗ trợ nạn nhân trong các vụ tai nạn, thảm họa được các cấp hội tiến hành nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả. Tổng giá trị hoạt động công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa đạt trên 500 triệu đồng, tăng 66% so với nhiệm kỳ trước.

Nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trở thành “cầu nối” để các tổ chức, đơn vị cá nhân đến gần hơn với công tác nhân đạo. Trong nhiệm kỳ qua đã vận động, tiếp nhận, triển khai các dự án của các tổ chức trong và ngoài nước như: Hội Hữu nghị Việt - Pháp, Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tài trợ xây dựng 5 nhà lớp học mầm non tại huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hóa. Hội tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng 2 hệ thống nước sinh hoạt và 1.658 m đường bê tông tại huyện Lâm Bình do Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng. Hội phối hợp với Công an tỉnh xây dựng hoàn thiện và bàn giao 200 căn “Nhà tình nghĩa” trị giá 50 triệu đồng/căn cho 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện...

Lễ khởi công xây dựng điểm trường mầm non tại xã Hùng Đức (Hàm Yên).

Nâng cao tính chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, trong nhiệm kỳ tới, để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nâng cao tính chuyên nghiệp. Đồng thời, tiếp tục chăm lo công tác cán bộ hội, phát triển lực lượng tình nguyện viên và các đội, nhóm hoạt động xung kích. Hội tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo mang tính phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hội phấn đấu 100% cơ sở hội hoàn thành việc lập hồ sơ “Địa chỉ nhân đạo”, trong đó ít nhất 70% số địa chỉ được trợ giúp; 100% các huyện, thành phố, 60% số cơ sở hội thành lập được đội xung kích chữ thập đỏ ứng phó thảm họa, tổ chức hoạt động hiệu quả; 100% huyện, thành hội chủ động dự trữ được tiền, hàng theo cơ số cần thiết, sẵn sàng cứu trợ khi thiên tai thảm họa xảy ra. Bên cạnh đó, nhiệm kỳ tới phấn đấu số lượng máu vận động được và tỷ lệ hiến máu tình nguyện tăng từ 5 - 10% so với năm trước.

Với tinh thần “Đoàn kết, trách nhiệm, nhân ái, tận tâm vì sự nghiệp nhân đạo cao cả” tiếp tục phát huy truyền thống nhân đạo, nhân ái của dân tộc, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định được vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh.  

 Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục