Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

- Khắc ghi lời Bác dạy, “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Những tập thể, cá nhân điển hình

Mùa xuân này, mỗi cán bộ, nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam -Chi nhánh Tuyên Quang (BIDV) càng thêm vui khi hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh doanh năm 2022, đây là tiền đề đảm bảo cho những thắng lợi của năm 2023.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV phấn khởi cho biết, BIDV luôn gắn phong trào thi đua yêu nước với thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, nhân viên BIDV tùy vào vị trí, công việc chủ động, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng đơn vị vững mạnh. Giám đốc Nguyễn Đức Hạnh khoe, đoàn kết, sáng tạo và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên BIDV đã vượt qua thách thức. Năm 2022 ghi nhận là năm khó khăn, song BIDV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổng dư nợ tín dụng của Chi nhánh đạt trên 2.900 tỷ đồng, đạt 100% kế họach; huy động vốn đạt trên 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vượt 7,6% kế hoạch. BIDV kiểm soát tốt chất lượng, hiệu quả kinh doanh, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức 0,5%. BIDV cũng tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội. Với những thành tích đạt được, BIDV tự hào là ngân hàng lớn nhất, tốt nhất đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh với phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ,
hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Mang trong mình căn bệnh suy thận mãn tính, thời gian ở viện nhiều hơn thời gian ở nhà song không vì thế mà cô giáo Đỗ Thị Thu Nga, trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) không thi đua dạy tốt. Cô giáo Nga chia sẻ, bị bệnh, cơ thể nhiều khi mệt mỏi, suy kiệt nhưng với trái tim yêu nghề, tinh thần lạc quan, sự động viên của gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã tiếp thêm sức lực để cô hoàn thành nhiệm vụ. Nhà xa trường, ngày ngày đi gần chục cây số nhưng không bao giờ cô Nga đến muộn, lên lớp đủ số tiết. Điều mừng hơn cả là cô còn tích cực tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Năm học 2019 - 2020, đã có 6  học sinh của cô giáo Nga đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; năm học  2021 - 2022 vừa qua có 4 học sinh đạt giải. Cô Nga bảo: “Thế hệ học sinh thân yêu trưởng thành chính là nguồn động lực để tôi cố gắng thi đua dạy tốt hơn nữa”. Nghị lực phi thường và những đóng góp trong sự nghiệp trồng người, cô giáo Nga đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng  khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, vừa qua cô giáo Đỗ Thị Thu Nga được vinh danh 10 công dân tiêu biểu của tỉnh.

Sôi nổi các phong trào thi đua

Ông Nguyễn Đức Tuyên, Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết, phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, mọi tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong từng năm và từng giai đoạn. Nội dung phong trào thi đua luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đề ra cũng như nhiệm vụ và hoạt động của các ngành, các địa phương và trên từng lĩnh vực cụ thể.

Các phong trào thi đua thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả như: Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”,  phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, các phong trào thi đua do tỉnh và các cơ quan, ban ngành địa phương phát động.

Trên lĩnh vực kinh tế, các phong trào thi đua trong sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”... Qua thực hiện các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng trên 8,6%, bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 51,6 triệu đồng/người/năm, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 8,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16,6%, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,37%, sản lượng lương thực đạt trên 34,5 vạn tấn. Toàn tỉnh có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí bình quân đạt trên 15 tiêu chí/xã, lũy kế tổng số đạt là 62 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thu hút 2.372 nghìn lượt khách du lịch, đạt 104% kế hoạch; doanh thu xã hội về du lịch là 2.475 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch. Những kết quả đạt được là tiền đề, động lực quan trọng để phong trào thi đua yêu nước tiếp tục lan tỏa sâu rộng.
Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, các phong trào thi đua được phát động thường xuyên, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, nổi bật là phong trào thi đua đặc biệt “Tuyên Quang đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào “Thực hiện 12 điều y đức”... Nhờ đó, chất lượng công tác giáo dục có nhiều chuyển biến, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai thực hiện tốt, các vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo.

Cùng với công tác thi đua trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, phong trào thi đua trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của toàn tỉnh đã hướng nội dung vào thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở đã nêu cao tính tiên phong gương mẫu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước.

Những kết quả trên là động lực quan trọng để phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục lan tỏa sâu rộng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Đoàn thư

Tin cùng chuyên mục