Làng hoa rực rỡ sắc xuân

- Những ngày này, các vườn hoa ở phường Nông Tiến, Ỷ La (TP Tuyên Quang), Trung Môn, Chân Sơn (Yên Sơn)... đang trong độ rực rỡ sắc xuân. Đây cũng là thời điểm bận rộn nhất của người trồng và chăm sóc hoa nơi đây. Nhưng ai cũng vui tươi bởi xuân về là lúc hoa lay ơn, hồng, đào, cúc, thược dược... vươn mình khoe sắc đón khách thập phương đến tham quan và chọn mua hoa chơi Tết.

Nông Tiến là một trong những địa phương có diện tích trồng hoa cung cấp cho thị trường ngày Tết lớn với 11,6 ha. Trong đó, 50% diện tích là hoa đào, còn lại là các loại hoa khác như hồng, cúc, hoa giấy, thược dược... Theo chân đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân phường Nông Tiến, chúng tôi tìm đến những vườn hoa cảnh ở tổ 8, tổ 9. Lúc này, suốt dọc hai bên đường, từng đoàn khách tấp nập cũng đang dạo chơi tham quan, mua hoa để trang hoàng cho nhà cửa khi Tết Nhâm Dần 2022 sắp tới.

Du khách đến tham quan và chụp ảnh tại một vườn hoa ở tổ 10, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang).

Gia đình bà Lê Thị Tỵ, tổ 9, phường Nông Tiến gắn bó với nghề trồng đào cảnh đã 20 năm nay. Từ năm 2019, do phần diện tích đất trồng cây nông nghiệp không đem lại hiệu quả kinh tế nên bà đã chuyển sang trồng thêm hoa cúc vàng phục vụ thị trường dịp Tết. Năm nay, vì trồng hoa cúc sớm nên lứa đầu bà bán rất được giá. Trung bình mỗi cành hoa có giá từ 3.000-5.000 đồng, những bông to, mập đều có giá đến 10.000 đồng. Từ gần 2 sào trồng cúc sớm, gia đình bà đã thu được gần 20 triệu đồng. Bà cười bảo, hy vọng thương hiệu hoa Nông Tiến sẽ ngày càng lan tỏa, có giá trị để cuộc sống của người dân ngày càng lên hương.

Những vườn hoa của người dân xóm 14, xã Trung Môn (Yên Sơn) đang chúm chím nụ. Vườn hoa hồng nhà chị Phạm Thị Bích Phượng thơm ngào ngạt, đua sắc. Gia đình chị hiện có trên 1.000 chậu hồng cảnh với gần 30 loại khác nhau. Chị bảo, dù hồng là loại hoa quen thuộc thế nhưng vẻ đẹp tuyệt sắc và sự đa dạng về chủng loại của chúng vẫn luôn hút khách mỗi dịp Tết đến, xuân về. Trung bình mỗi chậu hoa chị bán từ 80.000 đến 250.000 nghìn đồng. Vào mỗi dịp Tết hàng năm, gia đình chị có thể thu trên 30 triệu đồng từ vườn hoa hồng cảnh.

Gần Tết, một số vườn hoa ở Nông Tiến, Thái Long (TP Tuyên Quang), Thắng Quân (Yên Sơn)... còn mở cửa để đón khách đến tham quan, chụp ảnh. Với giá vé trung bình 30 nghìn đồng/lượt, các vườn hoa đã trở thành điểm đến thú vị của những người yêu hoa, những gia đình muốn tìm kiếm một địa điểm vui chơi, chụp ảnh những ngày Tết. Chị Nguyễn Thị Thu Vân, tổ 15, phường Phan Thiết chia sẻ, chị đã đến tham quan và chụp ảnh ở vườn hoa Km10, xã Thái Long và vườn hoa tổ 10, phường Nông Tiến. Thời điểm này là mùa các loài hoa khoe sắc, thật thích thú khi mình được hòa vào hương sắc nồng nàn ấy, cuộc sống thêm tươi mới và đầy ắp sắc xuân.

Du khách đến chọn mua hoa đào và chụp ảnh lưu niệm tại vườn đào Nông Tiến.

“Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”, câu hát năm xưa vẫn mãi đọng lại ở những làng hoa khiến lòng người rộn rã khi Tết đến, xuân về. Đến thăm các làng hoa, đắm mình với hương sắc của huệ, đào, tú cầu, hồng... như thôi thúc ta vươn lên vượt qua dịch bệnh để chung tay xây đắp quê hương giàu đẹp.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục