Nhớ lời Bác chăm lo tốt cho các gia đình chính sách

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”. Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc thành phố Tuyên Quang luôn quan tâm chăm lo, thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Bí thư Thành ủy Tạ Đức Tuyên tặng quà cho bà Nguyễn Thị Vui, vợ của Liệt sỹ ở tổ 5, phường Ỷ La.

Xác định, việc thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” mà còn là trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những hy sinh to lớn của cha anh đi trước, những năm qua, UBND thành phố Tuyên Quang đã xây dựng Kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Người có công.

Bà Đỗ Thị Thanh Hương, Phó Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Tuyên Quang cho biết, từ 2012 đến nay, thành phố đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công trên địa bàn thành phố với trên 1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Trung ương 106,8 triệu đồng; địa phương trên 974 triệu đồng. UBND thành phố đã đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 33 bà mẹ; tặng kỷ niệm chương cho 30 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày; chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho 1.700 người có công theo đúng quy định, với trên 3 tỷ đồng/tháng; hỗ trợ ưu đãi giáo dục, đào tạo đối với 1.258 lượt học sinh là con của người có công với cách mạng; cấp thẻ BHYT cho trên 1.300 người có công và thân nhân người có công. Từ năm 2010 đến nay, thành phố đã trợ cấp mua phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 747 lượt người, với trên 1 tỷ đồng... Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sỹ hay các ngày lễ lớn của đất nước, tổ chức trao và tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố bảo đảm đúng, đủ, kịp thời đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết, từ năm 2012 đến hết năm 2021, Ủy ban MTTQ từ thành phố đến cơ sở đã vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 5,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách được triển khai thực hiện như: Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở dột nát; tặng sổ tiết kiệm; tu sửa Nghĩa trang Liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà động viên các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng nhân dịp lễ Tết, ngày kỷ niệm, ngày chúc thọ, mừng thọ... Từ năm 2010 đến nay, thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, các chương trình chính sách như, nguồn kinh phí của trung ương, của tỉnh, thành phố, các xã, phường và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thành phố đã thực hiện hỗ trợ làm 134 nhà mới và sửa chữa 294 nhà ở cho 428 hộ gia đình người có công, với trên 10,8 tỷ đồng.

Lãnh đạo thành phố và các ban, ngành, đơn vị, địa phương đến tặng quà, chúc mừng gia đình ông Nịnh Văn Kim,
hộ nghèo, thương binh hạng 4/4, nạn nhân chất độc hóa học, thôn 24, xã Kim Phú có “Nhà tình nghĩa”.

Trong căn nhà cấp 4 đã được sửa chữa, anh Đặng Văn Cương, con trai ông Đặng Văn Nhàn, thương binh hạng 4/4, thôn Đồng Mon, xã Thái Long chia sẻ, gia đình anh được MTTQ thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ và số tiền dành dụm được, gia đình anh đã sửa chữa được ngôi nhà cấp 4 vững chãi, rộng rãi, thoáng mát hơn. Có căn nhà mới, anh sẽ có điều kiện để chăm sóc bố tốt hơn.

Thành đoàn, Hội LHTN thành phố hàng năm đều chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội tổ chức lao động, vệ sinh, sơn sửa Nhà bia tưởng niệm của các xã, phường; tổ chức trồng hoa, trồng cây xanh làm đẹp khuôn viên các Nhà bia tưởng niệm. Đồng thời, tổ chức chương trình Khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí, tổ chức Chương trình “Thắp nến tri ân” tại Đài Tưởng niệm và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh... nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7. Hội CCB thành phố hàng năm đều chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực phối hợp với các nhà trường, tổ chức các hoạt động kể chuyện, nói chuyện truyền thống, bồi đắp lòng tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thanh niên, hàng tháng nhận phụng dưỡng, đỡ đầu Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ việc nhà...

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27-7, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố đã tổ chức đưa Đoàn đại biểu thân nhân các liệt sỹ đến thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; thăm viếng Nghĩa trang Quốc gia Đường 9; thăm Khu Di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị. Các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường tổ chức chương trình Gặp mặt, biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu; thăm và tặng quà các gia đình chính sách.
Bà Nguyễn Thị Vui, vợ của Liệt sỹ Vũ Đức Ninh, tổ 5, phường Ỷ La xúc động khi được các đồng chí lãnh đạo thành phố đến thăm và tặng quà. Bà bảo, cấp ủy, chính quyền thành phố, địa phương quan tâm chăm lo, chi trả đầy đủ chế độ cho gia đình bà. Hai con trai của bà đều có công việc ổn định. Cuộc sống gia đình giờ đã được đảm bảo. Mong mỏi lớn nhất của bà là được đón phần mộ của chồng trở về quê hương.

Với những hoạt động chăm lo cụ thể thiết thực, cấp ủy và chính quyền toàn thành phố đã và đang tiếp tục thực hiện lời Bác dặn để đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và thân nhân người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố ngày càng được cải thiện. Hiện, trên 99% hộ gia đình chính sách của thành phố có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục