Những cán bộ thôn làm dân vận khéo

- Không chỉ giữ vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhiều bí thư, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận thôn trên địa bàn huyện Yên Sơn còn là điển hình dân vận khéo ở cơ sở. Bằng những việc làm thiết thực, họ đã góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân.

Miệng nói tay làm

Về thôn Trung Thành, xã Phú Thịnh, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn. Bà Hà chia sẻ, đối với bà con đồng bào dân tộc, bên cạnh dân vận khéo cần phải “cầm tay chỉ việc” thì bà con mới tin và làm theo. Chính vì vậy, năm 2021 khi UBND xã bắt đầu triển khai liên kết với doanh nghiệp sản xuất dưa chuột, bà đã mạnh dạn đăng ký hơn 4,5 ha cho thôn làm. Gia đình bà tiên phong trồng 3 sào dưa. Vụ đầu tiên, bà thu về được hơn 20 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, bà con trong thôn học cách làm theo. Đến nay, diện tích dưa toàn thôn tăng lên trên 3,9 ha. Nhiều hộ thu nhập khá, giàu từ trồng dưa như hộ ông Nguyễn Văn Dũng có 5 sào, thu nhập trên 80 triệu đồng/năm; ông Nông Văn Bảy có 4 sào, thu nhập trên 60 triệu đồng/năm.

Trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bà Hà vận động 27 hộ gia đình hiến trên 1.500 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động giải phóng mặt bằng, thi công tuyến đường mẫu và đường nội đồng, xây dựng 5,4 km đường điện thắp sáng đường quê, với tổng kinh phí nhân dân ủng hộ trên 360 triệu đồng. Bà vận động nhân dân trong thôn ủng hộ trên 70 triệu đồng giúp hộ nghèo xây nhà mới... Qua bình xét năm 2022, thôn có 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/ năm. Đến nay, thôn  chỉ còn 7 hộ nghèo. Với cách làm đơn giản, gần gũi, bà Hà luôn nhận được sự yêu mến của bà con nhân dân trong thôn.

 

Bà Nguyễn Thị Hà (ở giữa) Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Trung Thành, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) tuyên truyền
về phong trào xây dựng nông thôn mới cho bà con nhân dân.

Hơn 4 năm làm công việc “vác tù và hàng tổng” và đảm nhiệm chức Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Cầu Chéo, xã Đội Bình, bà Trần Thị Liên không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, mà còn luôn nhiệt huyết vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Bà đã cùng với các đồng chí trong chi ủy xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2020 đến nay, bà vận động 25 hộ gia đình kiểm kê quy hoạch khu dân cư mới thôn Cầu Chéo, làm 1,5 km đường bê tông, xã hội hóa được 850 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, làm nhà mới cho 2 hộ nghèo, trồng và chăm sóc tuyến đường hoa dài 400 m, phân loại 3,5 tấn rác thải nhựa, thu gom 250 kg vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại 6 bể thu gom trên các cánh đồng của thôn... Với sự đồng thuận của nhân dân, năm 2022, thôn Cầu Chéo đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây chính là tiền đề quan trọng để thôn phấn đầu trở thành thôn kiểu mẫu trong thời gian tới.

Dân vận khéo việc gì cũng thành công

Đồng chí Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn cho biết, trong giai đoạn 2020 - 2022, toàn huyện đã đăng ký xây dựng được 1.550 mô hình, điển hình dân vận khéo. Trong đó, tập thể có 613 mô hình, cá nhân có 937 điển hình. Nhiều cá nhân là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận đã đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo bằng việc làm cụ thể như: Tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng nông thôn mới; cải tạo công trình nước sạch; xóa nhà tạm, nhà dột nát, làm nhà cho hộ nghèo; tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, chung tay xử lý rác thải và phòng chống rác thải nhựa...
 

Công trình thắp sáng đường quê thôn Trung Thành, xã Phú Thịnh (Yên Sơn).

Ông Giàng Minh Phong, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khuổi Khít, xã Kiến Thiết chia sẻ, để dân vận cho người dân hiểu, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi cán bộ thôn phải hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động, gương mẫu đi đầu, tận tâm với công việc để tạo được lòng tin và sự đồng thuận của nhân dân. Bản thân ông Phong đã vận động các gia đình trong thôn đoàn kết, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hương ước, quy ước của thôn. Qua bình xét gia đình văn hóa năm 2022, thôn có 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa ; thôn không có người mắc các tệ nạn xã hội, 100% trẻ em được đến trường...

ồng chí Lê Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đội Bình cho biết, nhờ phong trào dân vận khéo của các Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận của 11 thôn trên địa bàn xã, nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2022, nhân dân toàn xã đã đóng góp được trên 1,5 tỷ đồng, làm được 2,39 km đường bê tông nội đồng, làm mới 2 nhà văn hóa thôn Liên Bình, Cầu Chéo, xóa được 19/31 nhà tạm dột nát; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 100 triệu đồng.

Có thể khẳng định những cán bộ thôn của huyện Yên Sơn được dân tin, Đảng cử đang từng ngày phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, dân vận khéo tại địa phương để người dân không ngừng phát huy nội lực, xây dựng quê hương Yên Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục