Phú Thịnh đồng lòng

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến cuộc sống của nhân dân, tôn trọng ý kiến và phát huy quyền làm chủ của nhân dân với quan điểm “dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”. Thấm nhuần tư tưởng ấy, cấp ủy, chính quyền xã Phú Thịnh (Yên Sơn) đã nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đồng chí Đỗ Văn Oánh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chi bộ thôn tuyên truyền, công khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với các dự án gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn đều tổ chức họp bàn, lấy ý kiến nhân dân.

Quá trình vận động, tuyên truyền người dân nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì đích thân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ cùng tham gia lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, từ đó đưa ra phương án giải quyết cụ thể, phù hợp. Trên tinh thần “nhà nước hỗ trợ nhân dân làm”, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, việc triển khai xây dựng, sửa sang nhà văn hóa thôn, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng... đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo bà con nhân dân.

Tuyến đường bê tông tại thôn Húc, xã Phú Thịnh được hoàn thiện năm 2022.

Thôn Mỹ Lộc, xã Phú Thịnh có 114 hộ, trước đây nhà văn hóa thôn cũ nhỏ hẹp, không đủ diện tích sinh hoạt. Chi bộ thôn đã lãnh đạo các đoàn thể phổ biến kế hoạch xây dựng nhà văn hóa theo chương trình nhà nước hỗ trợ cấu kiện, nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng. Là một trong những hộ gia đình tự nguyện hiến 200 m2 đất cho thôn xây dựng nhà văn hóa, ông Phạm Văn Sơn chia sẻ: “Khi có chủ trương rõ ràng, đúng đắn thì người dân chúng tôi sẵn sàng giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của, công sức vì mục tiêu chung”. Đến nay, mọi khoản đóng góp xây dựng của nhân dân vẫn được công khai tại bộ phận một cửa UBND xã.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, trong năm 2022 vừa qua, toàn xã Phú Thịnh đã bê tông hóa được 907 m đường giao thông nông thôn, đạt 129,6% kế hoạch được giao; mở mới được 270 m đường nội đồng tại thôn Trung Thành. Các công trình trường Tiểu học và THCS, trường Mầm non xã, sân vận động trung tâm xã được hoàn thành xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt vui chơi cho các em học sinh và nhân dân trên địa bàn. Trong năm xã giảm được 27 hộ nghèo, toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Trong căn nhà mới khang trang vừa hoàn thành xây dựng năm 2022, ông Lý Văn Dau, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nghẹt nói: “100% bà con trong thôn là đồng bào dân tộc Dao nhưng thôn là điểm sáng trong phong trào sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Toàn thôn có 85% nhà vệ sinh đạt chuẩn, 100% gia đình sử dụng nước sạch. Có được thành quả ngày hôm nay đó là nhờ mối liên hệ mật thiết giữa ý Đảng và lòng dân. Khi có chủ trương đúng, người dân thấy được lợi ích của việc sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom rác thải sinh hoạt giúp đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe thì sẽ đồng lòng thực hiện. Từ những thành quả ấy, việc thực hiện quy chế dân chủ tiếp tục được mở rộng và cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực, khích lệ bà con nhân dân đồng lòng tham gia”.

Chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn xã Phú Thịnh (Yên Sơn) đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục