Siết chặt quản lý vắc-xin, thuốc thú y

- UBND tỉnh vừa chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chuyên môn, các huyện, thành phố tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc, vắc-xin thú y nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trên thị trường một số tỉnh, đặc biệt là các tỉnh biên giới đã xuất hiện tình trạng kinh doanh, sử dụng thuốc thú y không rõ nguồn gốc hoặc không nằm trong danh mục được lưu hành ở Việt Nam. Bao gồm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm, vắc-xin dịch tả lợn châu Phi.

Ông Vũ Minh Thảo, Trưởng phòng Thú y, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh khẳng định, kết quả kiểm tra tại thời điểm này chưa phát hiện vắc-xin thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành, nhập lậu vào tỉnh nhưng nguy cơ xâm nhập là rất cao. 

Công nhân Trại gà Ỷ La (TP Tuyên Quang) tiêm vắc-xin phòng chống dịch cúm cho đàn gà.

Trước những nguy cơ vận chuyển, buôn bán thuốc, vắc-xin thú y nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ vào tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành đồng thời phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, các trang trại chăn nuôi nhằm ngăn chặn hoạt động kinh doanh, sử dụng thuốc thú y trái phép, không nằm trong danh mục. Theo kế hoạch đoàn chuyên ngành, liên ngành sẽ thực hiện kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, trang trại chăn nuôi lợn, gia cầm. Nội dung kiểm tra liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật trong kinh doanh thuốc, vắc-xin, hóa chất, chế phẩm sinh học; giấy đăng ký kinh doanh; điều kiện kinh doanh...

Ông Vũ Minh Thảo, Trưởng phòng Thú y khẳng định, quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện vi phạm về kinh doanh, sử dụng thuốc thú y trong danh mục cấm; sản phẩm kém chất lượng hay là hàng giả, hàng nhái sẽ xử lý kiên quyết, triệt để như: thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật... Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản sẵn sàng tiếp nhận những tin báo và thực hiện kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, trang trại nếu có những dấu hiệu bất thường.

Báo cáo sơ bộ, 291 cơ sở kinh doanh thuốc thú y có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y; các loại thuốc đều nằm trong danh mục được phép lưu hành, chưa ghi nhận dấu hiệu vi phạm.

Anh Nguyễn Văn Khoát, chủ cửa hàng kinh doanh thuốc thú y phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) khẳng định, 100% các loại thuốc thú y bày bán tại cửa hàng đều nằm trong danh mục cho phép lưu hành tại Việt Nam. Các loại thuốc đều được nhập tại các công ty sản xuất uy tín trong nước.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngành nông nghiệp cũng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về danh mục thuốc thú y được phép lưu hành hoặc cấm sử dụng tại Việt Nam; phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi...

Anh Lã Quý Cảnh, thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) cho biết, gia đình anh chăn nuôi gà theo hướng trang trại, trung bình mỗi lứa từ 3.000-3.500 con. Đảm bảo đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, không riêng nguồn thức ăn, các loại thuốc, vắc-xin phòng, chống bệnh cho gà cũng được anh lựa chọn kỹ. Không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc phải nằm trong danh mục. Theo anh Cảnh minh bạch từ giống, thức ăn, thuốc, vắc-xin, sản phẩm gà thương phẩm của trang trại đảm bảo các yêu cầu cao nhất để cung ứng vào chuỗi siêu thị Lotte, WinMart.

Khuyến cáo từ cơ quan chuyên môn chủ các cơ sở kinh doanh, các trang trại chăn nuôi nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh, sử dụng thuốc thú y tránh những hậu quả, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục