Thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT: Người bệnh được hưởng lợi

- Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 1-1-2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám, chữa bệnh BHYT. Theo đó, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến.

Theo quy định trước đây, những trường hợp đi khám chữa bệnh trái tuyến chỉ được quỹ BHYT chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương và 60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh. Tuy nhiên, sang năm 2021, người có thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100% đối với các đối tượng theo quy định.

Quy định này chỉ áp dụng với bệnh nhân điều trị nội trú, còn nếu đi khám bệnh, điều trị ngoại trú tuyến tỉnh thì Quỹ BHYT sẽ không hỗ trợ chi trả mà người bệnh sẽ phải tự chi trả... Quy định mới này là một tin vui đối với nhiều người tham gia BHYT. Bà Nguyễn Thị Hoan, tổ dân phố Tân Quang, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) cho biết, qua tìm hiểu bà nhận thấy, khi thực hiện thông tuyến tỉnh người tham gia BHYT có nhiều thuận lợi khi được điều trị nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tương đương mà vẫn được chi trả 100% chi  phí điều trị.


Người bệnh được thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thực hiện thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh đối với người có thẻ BHYT sẽ tạo thuận lợi hơn nhiều cho người bệnh, song cũng là thách thức đối với các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước trước yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường chất lượng dịch vụ để thu hút bệnh nhân; nhất là có giải pháp giải quyết quá tải hoặc sụt giảm bệnh nhân. Bác sỹ Phạm Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện nay, bệnh viện đã triển khai được 70 - 80% dịch vụ của bệnh viện đa khoa hạng 1, riêng trong năm 2020 bệnh viện đã triển khai thêm ba dịch vụ là thay khớp gối, đặt stent mạch vành trong nhồi máu cơ tim cấp và bơm xi-măng sinh học cho bệnh nhân xẹp đốt sống. Năm 2021, bệnh viện sẽ triển khai thêm một số kỹ thuật trong điều trị ung thư. Việc BHYT thông tuyến tỉnh là quá thuận lợi cho bệnh nhân. Để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận người bệnh ngoại tỉnh, bệnh viện chuẩn bị thêm cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đặc biệt là nâng cao chất lượng điều trị để tạo niềm tin của người bệnh.

Có thể nói, việc thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Đồng thời, thúc đẩy các bệnh viện, các phòng khám cùng hạng trên địa bàn tỉnh tăng cường chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.    

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục