Trong Ngôi nhà Khăn quàng đỏ

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn các cháu nhỏ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…”. Thực hiện lời dạy của Bác, thiếu niên, nhi đồng Tuyên Quang đã và đang làm được nhiều việc có ích từ những hành động nhỏ...

Ấm áp nghĩa tình

Tháng Thanh niên năm 2023, Ngôi nhà Khăn quàng đỏ của gia đình 2 em Vũ Bảo Long, lớp 4A và Vũ Thị Bảo Ly, lớp 2A trường Tiểu học Phú Lương được khởi công xây dựng tại thôn Cầu Trâm, xã Phú Lương (Sơn Dương). Nhà 2 em thuộc diện hộ nghèo của xã, căn nhà ở hiện tại đã bị hư hỏng nặng. Bố 2 em ở nhà làm nông, mẹ đi làm công ty, tiền lương mỗi tháng cũng chỉ đủ chi phí sinh hoạt, muốn sửa sang ngôi nhà nhưng khó quá. Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố vẫn là niềm mong mỏi bấy lâu nay.

Huyện đoàn Sơn Dương hỗ trợ gia đình 2 em Vũ Bảo Long và Vũ Thị Bảo Ly, thôn Cầu Trâm, xã Phú Lương (Sơn Dương) xây dựng Ngôi nhà khăn quàng đỏ.

Những ngày cuối tháng 3 trời chuyển mưa, từng cơn gió se sắt nhưng vẫn không ngăn nổi khí thế lao động trong ngôi nhà mới được khởi công. Anh Vũ Bảo Lộc, hơn 30 tuổi, dáng người nhỏ nhắn mà giọng như “lệnh vỡ”. Thoáng trông thấy màu áo xanh của đoàn thanh niên, anh mừng rỡ ra đón cán bộ Huyện đoàn. Đối với gia đình anh Lộc, những đoàn viên, thanh niên cùng với màu áo xanh tình nguyện có gắn biểu tượng của tuổi trẻ trở nên quen thân đến lạ. Anh chia sẻ, dù căn nhà đã quá dột nát nhưng thực tình vợ chồng anh vẫn chưa đủ khả năng để có thể xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Nghĩ thấy tủi lắm nhưng đôi khi bất lực... đôi mắt anh trở nên trĩu nặng. Nhưng được sự hỗ trợ và động viên của tổ chức Đoàn, Đội và với sự chung tay của anh, em, họ hàng nên gia đình có thêm động lực xây ngôi nhà mới.

Gia đình em Mùng Thị Phương Oanh và em Mùng Thị Uyên, thôn Noong Phường, xã Minh Quang (Lâm Bình) là dân tộc Pà Thẻn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Em Mùng Thị Uyên mắc bệnh hiểm nghèo từ nhỏ. Để động viên gia đình và các em cố gắng vươn lên trong học tập, Hội đồng Đội tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Ngôi nhà cấp 4 được xây dựng với tổng diện tích 75 m2, nền lát gạch hoa, lợp mái tôn được xây trong 2 tháng. Tổng kinh phí xây dựng ngôi nhà là 100 triệu đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Em Mùng Thị Phương Oanh chia sẻ, “từ khi được ở trong ngôi nhà mới, em gái em sức khỏe cũng tốt hơn, thời gian đi viện cũng giảm hẳn. Mọi người trong nhà ai ai cũng đều vui mừng”.

Hay như hoàn cảnh gia đình em Đặng Kim Thanh, học sinh lớp 9A, trường THCS Ngọc Hội (Chiêm Hóa) rất khó khăn. Nhà Thanh ở thôn Ngọc An, bố mẹ em đều bị khiếm thị, cả gia đình sống trong ngôi nhà tạm đã xuống cấp. Hoàn cảnh éo le của gia đình em đã được Hội đồng Đội huyện nắm bắt và hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với sự giúp đỡ về nguyên vật liệu, ngày công của anh em, bạn bè, hàng xóm, một ngôi nhà vững chãi đã được xây dựng, bàn giao cho gia đình em, để em Thanh yên tâm, cố gắng vươn lên trong học tập.

Nuôi dưỡng tâm hồn  

Chị Phạm Thị Kiều Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, nguồn kinh phí để hỗ trợ xây Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được huy động từ nguồn Kế hoạch nhỏ của thanh thiếu nhi các trường học trong toàn tỉnh. Kế hoạch nhỏ là phong trào nhằm tổ chức để đội viên, thiếu nhi thực hành tiết kiệm thông qua hoạt động hàng ngày, thường xuyên tại trường, lớp, gia đình. Các em tự nguyện quyên góp các sản phẩm phế liệu, để bán lấy tiền gây quỹ. Hàng năm, dựa trên nguồn quỹ Kế hoạch nhỏ do các huyện, thành đoàn trích nộp, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ xây dựng từ 1 đến 2 Ngôi nhà khăn quàng đỏ. Còn nguồn kinh phí cấp huyện ngoài trích từ quỹ Kế hoạch nhỏ thì các huyện đoàn còn kêu gọi, vận động xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp.

Các em học sinh trường Tiểu học Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) gây quỹ từ thu gom rác thải nhựa.

Để tạo nguồn quỹ, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo thực hiện công trình Ngôi nhà kế hoạch nhỏ tại gần 300 đơn vị trường học. Các em học sinh sẽ thực hiện thu gom vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn để bán gây Quỹ kế hoạch nhỏ. Từ phong trào thu nhặt phế liệu, phế phẩm, giấy vụn, mảnh chai, túi nilon… làm kế hoạch nhỏ, đã góp phần xây dựng các công trình mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh. Đây được coi là phong trào có ý nghĩa thiết thực nhằm khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào truyền thống vẻ vang của Đội. Từ phong trào đó đã có nhiều công trình ý nghĩa mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn sẽ góp phần hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học giữa chừng, đồng thời chú trọng khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng Ngôi nhà khăn quàng đỏ. Tính đến nay, đã có 31 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được xây dựng với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Những Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được hoàn thành đưa vào sử dụng đã giúp đỡ nhiều gia đình trẻ em nghèo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, được cấp ủy, chính quyền và người dân trong tỉnh ghi nhận.

Những Ngôi nhà Khăn quàng đỏ tuy được xây lên từ hành động nhỏ nhưng đã mang lại nhiều mái ấm cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Không những thế, những hành động ấy còn góp phần nuôi dưỡng những tâm hồn thơ trẻ, giúp các em biết san sẻ, yêu thương đúng với lứa tuổi của mình.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục