Vì mục tiêu an sinh

- BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là chính sách nhân văn của Nhà nước giúp người lao động tự do được chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống khi về già. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó góp phần không nhỏ trong thực hiện mục tiêu an sinh xã hội tại địa phương.

Những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động xấu đến thu nhập của nhiều người dân, đặc biệt là lao động tự do. Dịch bệnh cũng khiến cho nhiều hoạt động truyền thông, mở rộng phát triển đối tượng bị hạn chế. Cùng với đó, sự điều chỉnh trong chính sách bảo hiểm phù hợp với Quyết định số 861/QĐ-TTg của Chính phủ về điều chỉnh khu vực và Nghị định số 07/2021/NĐCP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 cũng tác động không nhỏ đến việc duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Nhân viên Bưu điện và cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân trên địa bàn xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang).

Xác định những khó khăn, hạn chế đó, ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã đề ra kế hoạch, mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, tập trung phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống mạng lưới thu BHXH, BHYT; đổi mới các hoạt động tuyên truyền; tăng cường ký kết, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHYT…

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 513 nhân viên đại lý thu, ứng với 469 điểm thu. Trong đó điểm thu theo hệ thống bưu điện là 316 điểm với 326 nhân viên; hệ thống Viettel là 58 điểm với 92 nhân viên; điểm thu thuộc UBND các xã, phường, thị trấn là 95 điểm với 95 nhân viên. Hàng năm, các nhân viên đại lý thu đều được tập huấn, bồi dưỡng định kỳ và được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng. Các cán bộ đại lý thu đều là những người nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm với công việc, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc từng hộ dân để vận động.

Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên đại lý thu tại xã Yên Phú (Hàm Yên) cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh đã ổn định nên chị chủ động đến từng nhà hộ dân để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Đối với 50 đối tượng đang tham gia, chị cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ để bà con tiếp tục duy trì. Cùng với đó, chị cũng tuyên truyền để bà con hiểu về việc duy trì BHXH tự nguyện thường xuyên, tránh tình trạng rút BHXH một lần. 

Xác định công tác truyền thông là một trong những giải pháp quan trọng, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức 6 buổi ra quân, 64 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cùng với đó tổ chức đăng tải 658 tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh; trên Fanpage “Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang”, BHXH các huyện… Chỉ riêng trong tháng 5, tại Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã vận động được 299 người tham gia BHXH tự nguyện, 369 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng cho biết, BHXH tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tích cực đưa các tin, bài, phóng sự nhằm tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT kịp thời. Cùng với đó, thực hiện ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần đảm bảo công tác an sinh trên địa bàn.

Theo BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 6, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 91,9%, so với kế hoạch năm đạt 96,6%. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 16.998 người, đạt 79,8% kế hoạch năm. Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương nhằm huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu an sinh; tập trung xây dựng hệ thống mạng lưới đại lý thu chuyên nghiệp, hiệu quả; tổ chức truyền thông đa dạng và phong phú cả về hình thức và nội dung, phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng…

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục