Xuân ấm tình người trong bệnh viện

- Tết là thời điểm người người, nhà nhà đều mong muốn được đoàn tụ, sum họp, quây quần bên gia đình, cùng đón năm mới. Thế nhưng tại các đơn vị y tế, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay vẫn còn nhiều bệnh nhân điều trị nội trú chống chọi với bệnh tật. Thấu hiểu nỗi niềm của họ, các đơn vị y tế, các tổ chức, cá nhân đã kịp thời chia sẻ, động viên với mong muốn mang một cái Tết ấm áp cho các bệnh nhân.

Bệnh viện là nhà

Những ngày Tết đến Xuân về này, chúng tôi có dịp vào thăm các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, không khí khám chữa bệnh, lịch trực, kíp trực của cán bộ, nhân viên y tế vẫn diễn ra như ngày thường để không những đảm bảo công tác khám, điều trị cho những bệnh nhân được chỉ định “ăn Tết” trong bệnh viện mà còn cho những bệnh nhân mới, phát sinh...

Khuôn viên bệnh viện được điểm tô sắc xuân bởi những cành đào, chậu quất. Bệnh viện những ngày này không đông đúc, tấp nập như ngày thường, nhưng tại khu điều trị, trực cấp cứu, chúng tôi vẫn bắt gặp hình ảnh gia đình đưa bệnh nhân tới làm thủ tục để nhập viện, có gia đình thì ra hành lang trò chuyện, chia sẻ cùng nhau. Trò chuyện với anh Phạm Quốc Đoàn, thôn Mỹ Bình, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) con trai của bệnh nhân Phạm Thị Thơm đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Đoàn cho biết, đây là lần đầu tiên gần như cả gia đình anh phải đón Tết trong bệnh viện. Anh Đoàn bộc bạch:  Được lãnh đạo bệnh viện, các y, bác sĩ của khoa động viên, chia sẻ nên các gia đình có người nhà bệnh nhân đang điều trị cũng thấy ấm lòng đón Tết xa nhà”.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ, động viên bệnh nhân điều trị tại bệnh viện trong những ngày Tết Nguyên đán.

Tại phòng chờ sinh của Trung tâm Y tế huyện Na Hang ngày 23-1 (mùng 2 tháng Giêng) chẳng còn ai quan tâm đến bánh mứt, hoa quả mà thay vào đó đủ các loại quần áo, bỉm sữa đã được chuẩn bị kỹ càng. “Chỉ mong mẹ tròn con vuông thì nhiều Tết sau sẽ ăn to hơn, ăn bù cho năm nay”, chị Ma Hoài Anh, xã Thượng Giáp (Na Hang), một sản phụ vui vẻ chia sẻ. Vài sản phụ khác còn được hộ tống bởi cả gia đình khiến sảnh chờ sinh của Trunng tâm Y tế huyện Na Hang lại được vài phút rộn ràng tiếng trò chuyện. Cô Lèng Thị Hoa, mẹ sản phụ Bàn Mui Cói, xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê (Hà Giang) đang chờ sinh ở đây cho hay: “Tết có mỗi vợ chồng cháu nó ăn Tết cùng, mà vợ chồng cháu nó vào viện hết nên tôi cũng khăn gói đi theo luôn. Vừa đón cháu vừa đón Tết, bao nhiêu là niềm vui”. Chị Cói, nằm trên bàn chờ sinh nói vọng ra: “Con là Tết rồi bà ơi, Tết ở viện cũng là nhà”.

Chia sẻ với người bệnh

Một cái Tết trong bệnh viện sẽ chẳng bao giờ là cái Tết vui, thế nhưng, các bệnh nhân vẫn cảm thấy ấm áp hơn rất nhiều vì bên cạnh họ vẫn còn đội ngũ y bác sĩ ngày đêm cặm cụi, ân cần chăm sóc sức khỏe cho họ. Những chương trình Tết, những phần quà do bệnh viện, các cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp chia sẻ động viên đã giúp người bệnh có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Năm nay là năm thứ hai, anh Hoàng Minh Quang, xã Phúc Yên (Lâm Bình) ăn Tết cùng mẹ tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa. Anh Quang chia sẻ,  “Cuộc sống của mẹ tôi gắn chặt với bệnh viện, các y, bác sĩ đã trở thành người thân. Tết đến, vì sự sống của người bệnh, họ cũng không được nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình. Những món quà này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với mẹ con tôi khi đón Tết xa nhà”.

Với mong muốn mang đến không khí tết đầm ấm, tươi vui đến với bệnh nhân, vào mỗi dịp Tết, các đơn vị y tế đã kêu gọi, phối hợp với các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tặng những phần quà, bánh chưng và phong bao lì xì may mắn… để động viên, chia sẻ phần nào, xóa đi những nỗi buồn, đem đến không khí xuân sum vầy cho những bệnh nhân phải nằm viện điều trị tại bệnh viện trong những ngày Tết. Bác sỹ Phạm Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Ngày Tết, ai ai cũng mong muốn được trở về nhà, quây quần bên mâm cơm gia đình. Những hành động nhỏ động viên, chia sẻ với người bệnh và người nhà người bệnh điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết này cũng chỉ mong muốn người bệnh cảm nhận được tình thương, hơi ấm của mọi người dành cho họ. Trong dịp đón Tết Quý Mão này, người bệnh đang điều trị tại bệnh viện đã nhận được tiền và quà tặng từ các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm với tổng trị giá gần 90 triệu đồng”.

Một mùa xuân nữa lại đang về, hơi ấm mùa xuân làm cho lòng người thêm ấm áp. Một trong những điều ấm áp hơn cả là tình cảm yêu thương giữa mọi người được sẻ chia từ những hoạt động có tính nhân văn sâu sắc lan tỏa trong xã hội. Trong mỗi bệnh viện, những sự sẻ chia này phần nào nhân thêm nghị lực giúp các bệnh nhân chiến thắng bệnh tật.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục