Xung kích, sáng tạo và trách nhiệm

- Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn thanh niên Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Qua đó, đã khơi dậy sức sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị và đóng góp cho cộng đồng.

Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực

Đoàn Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh được hợp nhất từ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh vào tháng 2-2020. Hiện nay, Đoàn Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có 69 cơ sở đoàn gồm 12 đoàn cơ sở, 57 chi đoàn cơ sở với 3.885 đoàn viên, thanh niên.

Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Lê Văn Tuấn cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn khối đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về nội dung và hình thức nhằm góp phần định hướng nhận thức chính trị, thái độ và hành động của thanh niên. Từ đó, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu đúng và thể hiện tinh thần yêu nước bằng các hoạt động phù hợp, đúng pháp luật; nâng cao sức đề kháng của thanh niên về các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống, sự chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Từ đó, góp phần hình thành nên đội ngũ cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên có năng lực, trách nhiệm, khát vọng cống hiến, phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy các cơ quan, doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đoàn viên thanh niên Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao quà cho các cháu trường mầm non Hùng Lợi (Yên Sơn).

Cùng với đó, 3 phong trào: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” là trung tâm để triển khai các phong trào hành động cách mạng, với nhiều nét mới, mô hình hay, sáng tạo và hiệu quả. Từ đây, không ngừng khơi dậy sức mạnh của đoàn viên, thanh niên tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong đó, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất và đời sống; tham gia cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng...

Thực hiện các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cơ sở Đoàn thành lập trên 100 đội hình tình nguyện, tổ chức nhiều hoạt động tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các lĩnh vực đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, hoạt động an sinh xã hội. Tuổi trẻ Đoàn khối còn thực hiện tình nguyện làm thêm ngày, thêm giờ, tình nguyện đi cơ sở để tư vấn, tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cải cách thủ tục hành chính,... Trong nhiệm kỳ, Đoàn khối đã phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người, trồng hơn 10.000 cây xanh; hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện hơn 1.000 hồ sơ, thủ tục hành chính...

Tham gia xây dựng nông thôn mới, các cơ sở Đoàn trong khối phối hợp xây dựng mới 1 cầu dân sinh, 4 công trình “Thắp sáng đường quê”, 1 tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch đường quê nông thôn mới cùng nhiều công trình khác với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, toàn Đoàn đã huy động trên 1.000 đoàn viên tham gia và đăng ký hiến 900 đơn vị máu. Năm 2020 - 2021, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Đoàn khối đã triển khai kịp thời, linh hoạt nhiều phần việc thiết thực như: cử đoàn viên tham gia tiếp đón, phân luồng người bệnh, hỗ trợ khai báo y tế; tư vấn sức khỏe; tặng gần 5.000 kính chống giọt bắn; trên 20.000 khẩu trang; hướng dẫn hơn 4.000 lượt người dân cài đặt, sử dụng phần mềm khai báo y tế điện tử; quyên góp, ủng hộ các nhu yếu phẩm cho đội ngũ y, bác sỹ và bệnh nhân; đội ngũ đoàn viên cơ sở y tế tham gia trực tiếp phòng, chống dịch Covid -19 tại các vùng dịch.

Thông qua các phong trào, hành động cách mạng, chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn trong Khối được nâng lên rõ rệt, cán bộ đoàn các cấp từng bước được chuẩn hóa và trưởng thành. Nổi bật, trong công tác phát triển Đảng, từ năm 2017 đến nay, toàn Đoàn giới thiệu 440 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 228 đoàn viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đoàn viên Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền cho nhân dân thực hiện phong trào
"Tuyên Quang chung tay xử lý, chống rác thải nhựa".

Vững tin trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2022 - 2027 với khẩu hiệu hành động “Khát vọng, sáng tạo, tự lực, tự cường, phát triển”, Đoàn khối đã đặt ra một số mục tiêu phát triển: hàng năm, xây dựng ít nhất 1 công trình thanh niên, trong nhiệm kỳ thành lập từ 5 tổ chức cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp trở lên, 100% cơ sở đoàn triển khai thực hiện tốt phong trào “4 nhất”, phong trào “Sáng tạo trẻ”, trong đó, có trên 80% cơ sở Đoàn có giải pháp sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, áp dụng; 100% đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 80% trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, phấn đấu 100% cơ sở Đoàn đạt loại tốt trở lên, trong đó trên 85% xuất sắc; 90% đoàn viên xếp loại từ tốt trở lên, trong đó 70% đoàn viên xếp loại xuất sắc. Đoàn Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phấn đấu giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc hàng năm; bồi dưỡng, giới thiệu trên 800 đoàn viên ưu tú cho Đảng...

Bám sát các nội dung, chỉ tiêu đề ra, Đoàn khối sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của Đoàn. Đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao để góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.       

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục