Y tế cơ sở: Tiền đề vững chắc để phòng chống dịch

- Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thì tuyến y tế cơ sở càng phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện các biện pháp phòng dịch, rà soát, giám sát, điều tra, truy vết những trường hợp về từ vùng dịch kịp thời cách ly y tế...

Vượt khó khăn, quyết tâm chống dịch

Xã Ninh Lai (Sơn Dương) có 17 thôn với trên 9.000 người dân. Địa bàn rộng, trong khi số cán bộ của Trạm Y tế ít (4 người, trong đó 1 cán bộ luôn làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch) nhưng thời gian qua, bác sỹ, nhân viên y tế của Trạm đã nỗ lực vượt mọi khó khăn để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Là người đã có gần 20 năm công tác tại Trạm Y tế xã Ninh Lai, nữ y sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai đã quen thuộc với từng con ngõ, từng hộ dân trên địa bàn. Chị Mai cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và kiểm soát chặt chẽ người đến, về địa phương nên trải qua 4 đợt dịch xã Ninh Lai vẫn đang kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Tổ Covid-19 cộng đông thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình (Lâm Bình) tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đường sá đi lại khó khăn, dân cư sống không tập trung nên việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát các trường hợp trở về địa phương, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; vận động, hướng dẫn người dân khai báo y tế của nhân viên y tế thôn bản, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, cán bộ Trạm Y tế xã Phúc Yên (Lâm Bình) càng gặp khó khăn hơn bao giờ hết. 

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Dương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phúc Yên (Lâm Bình) khi anh đang lên kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 cho tình huống dịch bùng phát tại địa phương. Anh Dương cho biết: Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, ngày nào anh cũng tất bật với công việc xử lý văn bản của cấp trên, lên kế hoạch, báo cáo, tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã triển khai công tác phòng, chống dịch đã hết cả thời gian rồi, chưa nói đến công tác chỉ đạo chuyên môn chung.

Nhớ lại thời điểm tháng 5-2021, khi tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) có ca mắc Covid-19, khi đó cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhưng phải nói rằng việc kiểm soát tốt, ngăn chặn kịp thời không để dịch lây lan ra cộng đồng đã có sự góp phần không nhỏ của cán bộ y tế tại cơ sở. Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa chia sẻ: Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi đã thực hiện công tác rà quét toàn bộ những người có liên quan đến ca bệnh. Dù công việc kéo dài xuyên đêm mới hoàn thành nhưng mọi người không ai cảm thấy mệt mỏi, thay vào đó là tinh thần quyết tâm cao độ, vượt mọi khó khăn với mong muốn góp một phần công sức vào cuộc chiến chống dịch chung của cả nước.

“Lá chắn” ngăn ngừa dịch bệnh

Những ngày này, người dân đến khám, chữa bệnh Trạm Y tế xã Yên Thuận (Hàm Yên) đều được bác sỹ, nhân viên y tế ở đây tư vấn, hướng dẫn cụ thể các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những việc làm hết sức đơn giản như hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn đúng cách, tuyên truyền đúng về tình hình dịch bệnh... thực sự rất cần thiết với bà con lúc này.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, bác sỹ Đỗ Thị Tám, Trạm trưởng Trạm Y tế Yên Thuận cho rằng, người cán bộ y tế ở cơ sở phải nắm chắc kiến thức và các quy định về phòng, chống dịch bệnh, giải thích rõ ràng, tạo lòng tin và xây dựng mối quan hệ tốt với nhân dân. Với sự vào cuộc tích cực từ tuyến y tế cơ sở và sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, nhất là vấn đề thay đổi thói quen, hành vi trong sinh hoạt hằng ngày sẽ góp phần tạo ra “lá chắn” vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây lan tại cộng đồng.

Ngày 8-9 vừa qua, chị Trần Vũ Yến Nhi, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) có từ Hà Nội về địa phương. Ngay khi xuống xe, chị đã chủ động đến Trạm Y tế khai báo (trước đó qua các chốt đã thực hiện đầy đủ các quy định). Sau khi được hướng dẫn của nhân viên y tế, chị Nhi nghiêm túc thực hiện cách ly tế tại nhà theo hướng dẫn, quy định cách ly của cán bộ trạm y tế, không tiếp xúc gần với hàng xóm và người thân trong gia đình. Hàng ngày, được cán bộ trạm y tế hướng dẫn đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Chị Nhi tâm sự: “Dịch bệnh xảy ra thì không ai mong muốn. Vì vậy, mỗi cá nhân cần tuân thủ việc khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định, thể hiện ý thức và trách nhiệm phòng, chống dịch của mỗi người dân, nếu không may mắc bệnh có thể khoanh vùng, dập dịch dễ hơn, không lây lan cho người khác”.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở vẫn từng ngày, từng giờ bám sát địa bàn, ngày càng phát huy vai trò của mình với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, giám sát, điều tra dịch tễ các đối tượng đi đến từ vùng dịch để có biện pháp xử lý kịp thời và phòng bệnh được tốt hơn.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục