Phát triển giáo dục ngoài công lập

- Việc phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập đã góp phần giảm tải cho hệ thống trường công lập, giảm chi phí từ ngân sách Nhà nước đầu tư, xây dựng hệ thống trường lớp. Bên cạnh đó, phát triển trường, lớp ngoài công lập còn góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay ở các cơ sở giáo dục công lập.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện trên địa bàn tỉnh có 51 trường học và các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Trong đó có 1 trường tiểu học, 4 trường mầm non và 46 nhóm trẻ mầm non. Hàng năm, kết quả học tập của các trường, các cơ sở ngoài công lập đạt cao và ổn định. Một số trường, cơ sở đã quan tâm triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất... có tác động tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tiêu biểu như các trường Tiểu học Lê Văn Tám, Mầm non Hoa Hồng, Mầm non Bình Minh, Mầm non Pony Acadendy (TP Tuyên Quang); Mầm non Hoa Trạng Nguyên (Sơn Dương); nhóm trẻ tư thục Hoa Hồng (Na Hang); nhóm trẻ Hoa Mai (Lâm Bình)...

Cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập tại trường Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang).

Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang), là trường giáo dục bậc tiểu học tư thục duy nhất trên địa bàn tỉnh, cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư khang trang, bố trí sắp xếp các phòng học và khu chức năng khoa học, phù hợp. Ông Nguyễn Văn Chuyển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động (từ 2010), nhà trường đã đầu tư trên 17 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, toàn diện. Đến nay, quy mô của trường đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm mới thành lập. Năm 2010, sau khi trường đi vào hoạt động, toàn trường có 190 em học sinh, 9 phòng học (trong đó có 2 phòng học chức năng) và 20 giáo viên. Đến nay, sau 10 năm đi vào hoạt động nhà trường có 752 học sinh, 28 phòng học (trong đó có 4 phòng học bộ môn) và 67 giáo viên và nhân viên. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ hệ thống máy chiếu, ti vi hiện đại... đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.

Việc không ngừng đổi mới, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục vào giảng dạy đã giúp tăng cường kiến thức cho học sinh, được các phụ huynh đồng tình, ủng hộ cao. Nhà trường áp dụng chương trình giáo dục cho học sinh lớp 1 làm quen với Tiếng Anh, tiếp cận với cả giáo viên người Việt và giáo viên nước ngoài... Nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là giáo dục ngoại ngữ trong trường học. Hàng năm, trường đều có học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia và đạt giải cao.

Anh Hoàng Văn Thắng, tổ 8, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) có 2 con học tại trường Tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ, hệ thống trường công lập các cấp trên địa bàn tỉnh khá đông học sinh, một lớp có thể vượt khá xa sĩ số tiêu chuẩn là 35 em/lớp, do vậy dễ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Khi 2 cháu bắt đầu vào học bậc tiểu học, gia đình anh đã quyết định cho con vào học tại trường Tiểu học Lê Văn Tám dù học phí có tốn kém hơn những trường công lập.

Trong bối cảnh toàn ngành thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 50% đến năm 2025, ngành giáo dục của tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập để vừa đạt mục tiêu đề ra, vừa giảm áp lực về biên chế và đầu tư công cho khối công lập. Ngày 01-8-2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HĐND Quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết quy định 3 chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục mầm non tư thục gồm: Kinh phí hỗ trợ xây dựng phòng học; hỗ trợ mua sắm đồ dùng, thiết bị dạy học tối thiểu; hỗ trợ kinh phí chi trả một phần lương cho giáo viên. Nghị quyết có tác động mạnh mẽ, tích cực đối với công tác phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân.

Một tiết học của nhóm trẻ Ban Mai Xanh (TP Tuyên Quang).

Nằm trong hệ thống các cơ sở mầm non tư thục, nhóm Ban Mai Xanh (TP Tuyên Quang) được đánh giá có chất lượng giáo dục cao,  tỷ lệ gửi trẻ ở đây mỗi năm gia tăng. Hiện nay, nhóm Ban Mai Xanh có 6 cơ sở đang hoạt động. Chị Phùng Thị Hoa, Chủ nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục Ban Mai Xanh cho biết, hiện tại, trong 6 cơ sở của nhóm có trên 360 trẻ đang theo học tại các nhóm tuổi. Những năm qua, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ như hệ thống camera giám sát, điều hòa thiết bị giáo dục trong lớp học và vui chơi ngoài trời... Các nhóm luôn đổi mới giáo dục, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục an toàn giao thông, học ngoại ngữ, trải nghiệm tăng hứng thú cho trẻ...

Các cơ sở giáo dục ngoài công lập có hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khá bài bản, khang trang theo hướng của những nền giáo dục hiện đại. Học sinh đến trường không chỉ được giáo dục về kiến thức mà còn được giáo dục về tính kỷ luật và ứng xử văn hóa.

Chị Hoàng Minh Thu, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) có con theo học tại nhóm trẻ Hoa Mai, thị trấn Lăng Can phấn khởi chia sẻ: Chị rất vui khi thấy sau một thời gian học tập tại đây con tự tin hơn, hiểu biết nhiều hơn, đặc biệt, những kỹ năng sống như tự vệ sinh, giao tiếp được nâng cao rõ rệt. Sau mỗi lần tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng các bạn và cô giáo, con kể cho ông bà, cha mẹ nghe với giọng điệu đầy vui thích. Mong rằng thời gian tới, nhóm trẻ sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa cho các bé tham gia để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

Ông Vũ Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, bằng các giải pháp quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, giáo dục mầm non ngoài công lập đã có bước phát triển vượt bậc. Trong 2 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã thành lập mới trên 20 nhóm trẻ tư thục, đưa tổng số cơ sở tư thục lên 50 cơ sở, trong đó có 4 trường và 46 nhóm trẻ; tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ ngoài công lập đạt 9,2%, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm trước khi ban hành Nghị quyết hỗ trợ của HĐND tỉnh. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của các cơ sở tư thục từng bước được nâng cao, tạo được niềm tin trong nhân dân và cha mẹ trẻ.

Là một bộ phận của hệ thống giáo dục, mỗi thành công, thắng lợi của các trường ngoài công lập sẽ góp phần vào thành công, thắng lợi chung của ngành Giáo dục. Hy vọng trong thời gian tới, hệ thống các trường ngoài công lập sẽ tiếp tục phát triển, góp phần đa dạng hóa nền giáo dục trong tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục