Sẵn sàng đón năm học mới

- Chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, các trường học trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương tu sửa, chỉnh trang trường, lớp học, cử cán bộ, giáo viên tập huấn, nâng cao trình độ... Cùng với đó, gấp rút hoàn thành công tác tuyển sinh, tăng cường tuyên truyền về Chương trình giáo dục phổ thông mới đến học sinh, phụ huynh để sẵn sàng bước vào năm học mới.

Trường Mầm non Hợp Hòa (Sơn Dương) có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học
 trong năm học mới 2022 - 2023.

Kết thúc năm học 2021 -2022, ngành Giáo dục tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết quả giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên. Nổi bật nhất là kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh đã có bước tiến vượt bậc với điểm trung bình các môn thi đạt 6,539, xếp thứ 18/63 tỉnh thành trong cả nước. Kết quả này tăng 13 bậc so với năm 2021 và tăng 22 bậc so với năm 2020. Thành tích trên cho thấy, những giải pháp ngành Giáo dục tỉnh đã và đang triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Kết quả đáng mừng từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là động lực, niềm tin để ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục thực hiện những mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn sắp tới, sẵn sàng bước vào năm học mới 2022 - 2023 với sự hứng khởi và quyết tâm cao.

Trong những ngày hè, trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) vẫn phân công cán bộ, giáo viên trực, thực hiện vệ sinh khuôn viên, đồ dùng, đồ chơi cho sạch sẽ, tổ chức trang trí lớp học cho sạch đẹp... để sẵn sàng đón trẻ đến trường trong năm học mới. Cô giáo Trần Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2022 -2023, trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) có 23 nhóm trẻ với 699 học sinh. Để tập trung cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, trong năm học trước nhà trường đã tiến hành sắp xếp giảm được 5 điểm trường lẻ, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện tại đáp ứng yêu cầu dạy học, việc thiếu giáo viên nhà trường đã báo cáo với huyện để hợp đồng đủ giáo viên cho năm học mới.

Giáo viên trường Mầm non Vinh Quang (Chiêm Hóa) trang trí lớp học chuẩn bị cho năm học mới.

Theo lộ trình Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2022 thì việc thay sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 sẽ thực hiện từ năm học 2022 -2023. Do vậy, cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các trường học trên địa bàn tỉnh đã cử giáo viên tham gia tập huấn, nâng cao trình độ và đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Thầy giáo Tô Mạnh Cường, Hiệu trưởng trường THCS Hòa Phú (Chiêm Hóa) cho biết, để chuẩn bị cho chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 7 nhà trường đã cử giáo viên tham gia tập huấn đầy đủ và chọn các bộ sách phù hợp, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về chủ trương thay sách giáo khoa. Đến nay học sinh, phụ huynh đều nắm được và kỳ vọng rất lớn vào chương trình đổi mới lần này.

Các trường THPT hiện nay cũng đang trong quá trình tuyển sinh lớp 10 và dự kiến hoàn thành trong tháng 8 để sẵn sàng bước vào năm học mới 2022 - 2023. Thầy giáo Hoàng Minh Cảnh, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 10 với 325 chỉ tiêu, lớp 8 và lớp 9 với tổng số 140 chỉ tiêu. Đến nay, các điều kiện cho năm học mới đã đầy đủ, sẵn sàng.

Cán bộ, giáo viên trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) vệ sinh đồ dùng, đồ chơi chuẩn bị cho năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất. Trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp lại điểm trường, lớp học đảm bảo tinh gọn, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tiết kiệm biên chế giáo viên. Đồng thời, tiến hành tu sửa, nâng cấp khuôn viên, trường, lớp; trang cấp, bổ sung đồ dùng, trang thiết bị dạy học tối thiểu, phòng học tin học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy nhanh tiến độ xây dựng phòng lớp học và các công trình phụ trợ đã được cấp kinh phí theo đúng kế hoạch... Cùng với đó tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 100% người lao động và học sinh các cơ sở giáo dục có chỉ định tiêm. Từ đó đảm bảo đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng bước vào năm học mới 2022 - 2023.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục