“Thủ khoa” Kỳ thi tốt nghiệp THPT

- Em Nguyễn Hồng Dương, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang là thí sinh có số điểm thi các môn xét tốt nghiệp cao nhất tỉnh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa qua với 36,83 điểm. Trong đó, Dương đã xuất sắc giành được điểm cao ở bài thi các môn là: Toán 9,0; Ngữ văn 8,75; Tiếng Anh 10 và Khoa học xã hội 9,08.

Chân dung em Nguyễn Hồng Dương.

Để đạt được kết quả xuất sắc trên, Dương phân phối thời gian ôn tập các môn một cách khoa học với thời gian biểu theo dõi hàng ngày. Đối với Dương không có chuyện học tủ hay phân biệt môn chính, môn phụ mà môn nào đối với em cũng quan trọng vì không chỉ giúp em nâng cao kiến thức, mà còn tăng khả năng hiểu biết cuộc sống, xã hội. Ví dụ như môn Tiếng Anh giúp em tự tin trò chuyện với người nước ngoài, môn Sinh học giúp em hiểu biết về cơ thể con người và sự sống, môn Lịch sử giúp em hiểu về truyền thống tự hào của dân tộc... Đặc biệt, Dương rất yêu thích môn Tiếng Anh bởi vì hiện nay, học và nói tốt tiếng Anh sẽ giúp mọi người trên thế giới gần nhau hơn, khi ấy ngôn ngữ không còn là rào cản để hạn chế sự phát triển của con người nữa.

Trong suốt 12 năm học, Dương đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh và khu vực. Dương từng đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh lớp 10 và lớp 12, đoạt Huy chương Bạc trại hè Hùng Vương năm 2018, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh năm 2019.

Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, Dương còn là người sống hòa đồng, tích cực tham gia các phong trào do trường tổ chức. Trong lớp em luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các bạn những “bí quyết” để cùng học tốt. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Dương đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc các bài thi và đạt được kết quả thi cao nhất tỉnh. Dương cho biết, trong quá trình làm bài em thực hiện lần lượt các câu hỏi dễ trước, khó sau. Cùng với đó là giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tự tin, không gây áp lực cho bản thân. Nhiều bạn cho rằng càng gần kỳ thi càng phải tranh thủ học, điều đó hoàn toàn sai lầm bởi lượng kiến thức thi tốt nghiệp là tích hợp kiến thức của cả quá trình học tập, đồng thời phải là người am hiểu cuộc sống mới hoàn thành tốt các câu hỏi mở để đạt điểm cao.

Dương cũng bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình và các thầy cô Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã luôn quan tâm, động viên em trong học tập. Với kết quả thi tốt nghiệp xuất sắc như vậy Dương có nhiều cơ hội vào các trường đại học thuộc tốp đầu trong cả nước, song em đã lựa chọn đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, ngành Kinh tế đối ngoại. Dương cho biết, em sẽ cố gắng thật nhiều để thực hiện được mơ ước trở thành một doanh nhân trong tương lai.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục