Chiêm Hóa đa dạng hóa công tác tư vấn, giới thiệu việc làm

- Xác định công tác giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ thất nghiệp, xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm, UBND huyện Chiêm Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động. Trong đó, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động luôn được huyện chú trọng.

Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Chiêm Hóa giải quyết việc làm mới cho 3.260 lao động; tư vấn việc làm cho trên 5.000 người. Để thực hiện mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, xã, thị trấn thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động. Trong đó, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động luôn được chú trọng quan tâm, đổi mới, thực hiện tốt.

Các đại biểu, người lao động, học sinh được tư vấn ngành nghề tại phiên giao dịch việc làm 2023.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức như: tổ chức giới thiệu việc làm qua các phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn; hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tư vấn - giới thiệu việc làm trực tiếp tại các thôn; tổ chức cho người lao động đi thực tế tại các đơn vị doanh nghiệp thực hiện công tác giải quyết việc làm.

Trong quý  I-2023, UBND huyện đã tổ chức 1 phiên giao dịch việc làm tại xã Kim Bình, với sự góp mặt của hơn 12 đơn vị, doanh nghiệp, thu hút trên 1.000 học sinh, người lao động tham gia. Theo kế hoạch, trong tháng 3 này, UBND huyện sẽ tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm tại cơ sở. Bình quân mỗi xã, thị trấn tổ chức từ 1 đến 2 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ngoài ra, tại các buổi sinh hoạt của đoàn, hội, họp thôn... các tổ chức chính trị - xã hội các xã, thị trấn đã lồng ghép nội dung tư vấn, giới thiệu việc làm tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Vinh Quang là một trong những xã đứng tốp đầu của huyện Chiêm Hóa về giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng chí Phạm Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết: Vinh Quang có gần 8.000 nhân khẩu, trong đó có gần 40% người trong độ tuổi lao động. Đặc thù là xã đông dân, đất sản xuất ít,  bởi vậy, việc đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp là một trong những giải pháp hữu hiệu trong giải quyết việc làm tại địa phương.

Hàng năm, ngoài việc phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn tại địa phương với các ngành nghề phù hợp, xã chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, tuyển dụng việc làm tại xã, thôn. Bình quân mỗi năm, xã phối hợp tổ chức từ 2-4 buổi tư vấn, tuyển dụng lao động tại UBND xã, nhà văn hóa các thôn. Nhờ thực hiện tốt liên kết với các doanh nghiệp tuyển dụng, số lượng lao động địa phương đi làm việc tại các cụm công nghiệp ngày càng tăng, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập bình quân của người dân trong xã. Hiện thu nhập bình quân của xã là 56 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,43%.

Xã Bình Nhân hiện có 56 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Trung Quốc. Đây cũng là xã có tỷ lệ lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng trong tốp đầu của huyện. Đồng chí Ngô Thế Phòng, Chủ tịch UBND xã Bình Nhân chia sẻ, song song với việc đẩy mạnh kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm, năm 2023, xã tiếp tục thực hiện tốt việc liên kết với các đơn vị tuyển dụng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để giới thiệu, tuyển dụng lao động trên địa bàn.  Đồng thời, UBND xã cũng yêu cầu các đơn vị tuyển dụng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải chấp hành nghiêm túc các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động trong quá trình tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Ngoài ra, xã cũng quản lý chặt chẽ số lao động của địa phương đi làm việc trong nước và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Đồng chí Nguyễn Minh Phú, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, đa dạng hóa công tác tư vấn, giới thiệu việc làm sẽ giúp học sinh, người lao động được tiếp cận, tìm hiểu, cập nhật thông tin thị trường lao động để định hướng và chọn lựa ngành học, việc làm phù hợp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng tuyển dụng được học viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp. Đối với doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Người lao động tìm kiếm được công việc phù hợp. Từ đó, huyện sẽ thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2023. Việc thực hiện tốt chỉ tiêu giải quyết việc làm đã và đang góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục