Chủ động, linh hoạt tạo việc làm cho người lao động

- Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động tạo việc làm cho người lao động. Do đó, năm 2021, toàn tỉnh đã tạo việc làm cho 21.000 lao động, hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Theo bà Lý Thị Hải Hiền, Trưởng Phòng Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để hoàn thành mục tiêu tạo việc làm cho người lao động, ngành thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin biến động cung - cầu lao động; khảo sát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp... Cùng với đó, việc tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng và tư vấn xuất khẩu lao động cho lao động nông thôn cũng được đẩy mạnh, đặc biệt là các lao động thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Hiện toàn tỉnh có trên 2.000 doanh nghiệp với gần 40.000 lao động đang làm việc trong các thành phần kinh tế, tập trung ở các lĩnh vực như giày da, may mặc, chế biến gỗ, khoáng sản, chế biến nông sản. Mặc  dù dịch Covid-19 kéo dài nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực vượt khó, thích ứng với tình hình mới để hạn chế tối đa lao động bị mất việc làm. Ông Phạm Trung Ngân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Gia (TP Tuyên Quang) cho biết, để duy trì sản xuất trong tình hình dịch bệnh, công ty đã nỗ lực giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thêm công việc cho công nhân, giảm gánh nặng về thu nhập cho người lao động.  

Tỉnh đẩy mạnh thực hiện các dự án, công trình từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, qua đó tạo thêm việc làm cho nhiều lao động. Ông Phạm Quang Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú (TP Tuyên Quang) cho rằng, tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tiếp cận xây dựng các công trình lớn, giúp các doanh nghiệp ổn định việc làm cho người lao động. Công ty đã trúng thầu xây dựng đường Trường Chinh (TP Tuyên Quang) và nhiều công trình cầu, hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh, bảo đảm ổn định cho gần 400 lao động chính thức và thời vụ.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều lao động phải trở về quê hương do mất việc hoặc tạm thời nghỉ việc không lương. Với vai trò là cơ quan đầu mối trong tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giúp nhiều lao động được tiếp cận với việc làm mới hoặc trở lại nơi làm việc ban đầu khi dịch bệnh được kiểm soát. Chị Bàn Thị Hoan, xã Thái Long (TP Tuyên Quang) cho biết, sau một thời gian nghỉ việc do dịch bệnh căng thẳng, cuối tháng 7-2021, chị được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối và quay trở lại làm việc tại Công ty Hồng Hải Foxconn (Bắc Ninh). Đến nay, công việc của chị đã ổn định.

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2021, Trung tâm đã tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho trên 13.400 lao động, học sinh, sinh viên. Trong đó tư vấn cho người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên 6.700 người; tư vấn qua điện thoại, mạng xã hội cho trên 1.700 lao động; tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm tại Hàm Yên, Sơn Dương, Chiêm Hóa thu hút trên 3.800 lao động... Đặc biệt, việc triển khai các phiên giao dịch, kết nối việc làm Online phát huy hiệu quả cao trong bối cảnh dịch bệnh, giúp người lao động tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.

Trong năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đẩy mạnh liên kết đào tạo, đảm bảo đầu ra cho các học viên, sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học. Đến thời điểm hiện tại, các cơ sở giáo dục đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo cho 6.704 người. Đặc biệt, quá trình đào tạo chú trọng phát triển nguồn lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, đáp ứng quy trình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị sử dụng lao động. Đây là điều kiện tốt để giúp các học viên, sinh viên sớm tham gia thị trường lao động, có nguồn thu nhập khá để ổn định cuộc sống.

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trong năm qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm; tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu các chủ trương, chính sách trong dạy nghề, giảm nghèo... từng bước ổn định thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục