Cú huých từ tạo việc làm

- Xác định giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, trong những năm qua, công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, coi đây là một trong những giải pháp để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.

Hạnh phúc khi có việc làm

Gia đình chị Lý Thị Khuyên, thôn 6 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) vốn trước đây thuộc diện hộ nghèo của thôn. Từ ngày có Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang đầu tư dây chuyền sản xuất tại cụm công nghiệp xã Tân Thành, chị Khuyên đã được nhận vào làm việc. Có việc làm, thu nhập ổn định 6 - 7 triệu đồng/tháng, gia đình chị Khuyên đã thoát nghèo, đó thực sự là niềm hạnh phúc quá lớn đối với chị Khuyên.

Vừa qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh lên xã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu việc làm, chị Khuyên cũng đến dự. Chị chia sẻ: mình có hai đứa con, 1 đứa đang học nghề tại Trung tâm dạy nghề huyện Hàm Yên, 1 đứa đang học lớp 9. Hôm nay mình đến tìm hiểu thông tin để hướng cho đứa thứ 2 đi học nghề. Hè này, đứa lớn học xong sẽ đi làm, đứa thứ 2 cũng sẽ đi học nghề, các con có việc làm thì yên tâm nhiều, kinh tế sẽ khá lên thôi.

Công ty cổ phần May Yên Sơn giới thiệu việc làm cho người lao động trong phiên 
giao dịch việc làm tại xã Minh Hương (Hàm Yên).

Chủ tịch UBND xã Minh Hương Triệu Văn Bình cho biết: xã hiện có trên 1.800 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nguồn tiền mà lao động đi làm xa gửi về cho người thân đã đóng góp đáng kể cho việc nâng cao thu nhập bình quân chung của địa phương. Đồng thời, từ nguồn tiền này các hộ dân sử dụng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Qua khảo sát, phần lớn số lao động đi làm việc ở các công ty có mức thu nhập ổn định từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Có thể khẳng định những lao động đi làm tại các công ty đã góp phần quan trọng trong việc tăng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn, từ một xã có trên 60% là hộ nghèo, đến nay xã còn 36%. Đảng bộ xã Minh Hương đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành nông thôn mới vào năm 2023, giải pháp quan trọng để thực hiện đạt tiêu chí giảm nghèo, thu nhập và việc làm chính là tăng cường công tác giải quyết việc làm cho người lao động và xã cũng đang thực hiện đẩy mạnh theo hướng này.

Năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho gần 30 nghìn lao động, đạt 116% kế hoạch. Trong 2 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động, đạt 17,5% kế hoạch năm 2023, trong đó gần 60% là lao động trong tỉnh. Trong tháng 1 năm 2023 kết quả sản xuất công nghiệp của tỉnh đứng đầu cả nước với mức tăng 34,5%. Đây là kết quả đáng mừng trong bối cảnh nhiều địa phương khác trong cả nước gặp nhiều khó khăn, người lao động mất việc hoặc khó tìm việc làm mới.

Có thể nói, đây là thành quả của công tác thu hút của tỉnh, các dự án lớn đã từng bước đem lại hiệu quả rõ rệt, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh đã có những bước phát triển và liên tục mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động. Mỗi lao động có việc làm ổn định, có nguồn thu nhập đáng kể, chính là lời giải cho mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, nhất là đối với người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ, tìm kiếm việc làm cho người lao động

Trong những năm qua, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chính sách nhằm hỗ trợ lao động đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm. Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết, thực hiện mục tiêu của tỉnh giải quyết việc làm cho 22 nghìn lao động năm 2023, ngay từ đầu năm Trung tâm đẩy mạnh đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm theo hướng tiếp cận trực tiếp người lao động, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động qua trang thông tin vieclamtuyenquang.net hoặc fanpage của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh phía Bắc...

Từ đầu năm đến nay Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu gần 20.000 cơ hội việc làm cho người lao động; mở 4 phiên giao dịch việc làm tại các xã mục tiêu hoàn thành nông thôn mới. Các phiên giao dịch việc làm tại các địa phương cung cấp thông tin về thị trường lao động, học nghề và tạo cơ hội cho người lao động được gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề. Dự kiến Trung tâm sẽ tiếp tục mở thêm nhiều phiên giao dịch việc làm như vậy trong năm nay. 

Sản xuất tại Nhà máy chế biến gỗ Công ty CP Woodsland Tuyên Quang.

Mỗi năm trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang liên kết đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho trên 10 nghìn lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng chí Trần Nhữ Thanh, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh liên kết giới thiệu việc làm - trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cho biết, trường đẩy mạnh hướng nghiệp cho các em học sinh ngay sau khi tốt nghiệp THCS.

Các em học xong lớp 9 có thể chọn nghề để theo học tại nhà trường vừa học THPT vừa học nghề. Nhà trường cam kết các em sau khi ra trường sẽ được bố trí việc làm, nếu không có việc làm nhà trường sẽ bồi hoàn toàn bộ học phí. Ngoài các lớp trung cấp và cao đẳng nghề, mỗi năm nhà trường còn đào tạo sơ cấp nghề cho gần 10 nghìn lao động phổ thông theo diện liên kết với các doanh nghiệp. 100% số lao động được đào tạo sơ cấp được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận vào làm.

Công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động đã tạo cú huých giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập và cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững. Do vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động, nhất là lao động ở vùng sâu, vùng xa; nâng cao chất lượng đào tạo nghề; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp uy tín đến tuyển dụng lao động tại các địa phương. 

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục