Giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự: Doanh nghiệp cần thay đổi

Thiếu hụt nhân sự đang là một vấn đề nhiều doanh nghiệp phải đối mặt, và để giải quyết điều này, Doanh nghiệp cần phải thực sự thay đổi trong cách vận hành.

Sau thời gian dài “ngủ đông” do tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang quay trở lại đường đua doanh số. Thế nhưng, trước khi có thể đưa ra các chiến lược hay kế hoạch kinh doanh hiệu quả, nhiều DN đã gặp khó khăn ngay từ những bước đầu tiên do thiếu hụt nhân sự. Để giải quyết được bài toán này, DN cần thay đổi cách khai thác thị trường nhân sự vốn đang rất cạnh tranh của Việt Nam.

Thị trường nhân sự Việt Nam: Cung không đủ cầu

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 & Xu hướng tuyển dụng trong năm 2022 của TopCV, 43,2% DN đang mắc phải vấn đề thiếu hụt nhân sự, tăng 1,6% so với năm 2020. Trong khi đó, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động ở Việt Nam lại đang có xu hướng gia tăng (từ 1,19 triệu người trong năm 2020 tăng lên thành 1,4 triệu người trong năm 2022). Từ những con số này, ta có thể thấy được một “nghịch lý” đang tồn tại trong ngành nhân sự Việt Nam: DN thì không có người làm, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao.

Theo TopCV, 43,2% DN đang mắc phải vấn đề thiếu hụt nhân sự, tăng 1,6% so với năm 2020.

Giải thích cho tình trạng này, nhiều DN nhấn mạnh vào số lượng hồ sơ ứng viên và kỹ năng chuyên môn của ứng viên. Cụ thể, 70,6% DN trong khảo sát của TopCV cho rằng số lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng, và 55,5% DN nhận định rằng các ứng viên chưa có đủ kỹ năng chuyên môn.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự tại DN.

Nếu đánh giá những số liệu này từ góc nhìn của một quy trình tuyển dụng, ta có thể thấy được rằng DN đang bị “tắc” ngay từ những bước đầu tiên - bước thu thập hồ sơ ứng tuyển. Đây là do DN chưa xây dựng được những “điểm dừng” hấp dẫn (ví dụ: website tuyển dụng) để phổ biến được thông tin tuyển dụng và văn hóa DN. Bên cạnh đó, quy trình tuyển dụng thông thường của DN vẫn còn phức tạp và mất thời gian. Ngay cả khi nhân viên tuyển dụng đã thu thập được hồ sơ thì những hồ sơ này cũng chỉ được xử lý một cách thủ công, đồng nghĩa với việc nhiều ứng viên bị bỏ sót.

Đứng trước những vấn đề này, nhiều DN buộc phải tìm đến những giải pháp nhân sựứng dụng công nghệ để thay đổi cách vận hành của bộ phận tuyển dụng; cải tiến, tinh gọn và đẩy nhanh quy trình tuyển dụng, từ đó giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự, thực hiện hóa những chiếc lược của DN.

Để DN không còn phải “đỏ mắt” tìm người

Quy trình tuyển dụng hiện tại ở nhiều DN vẫn đang được thực hiện thủ công, ứng dụng công nghệ chỉở mức tối thiểu. Cụ thể, việc lưu trữ hồ sơ và thông tin ứng viên vẫn chỉ được thực hiện thủ công trên các phần mềm như Excel hay Google Drive.

Trước những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ và làn sóng chuyển đổi số, DN giờ đây buộc phải lựa chọn: Ứng dụng phần mềm quản lý tuyển dụng để hoạt động hiệu quả hơn, hoặc là tiếp tục đi vào “lối mòn” và tự động bị đào thải trong một thị trường tuyển dụng cạnh tranh và khốc liệt như hiện nay.

 

Bằng việc ứng dụng công nghệ, DN sẽ có được lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn trên thịtrường tuyển dụng.

Chọn chuyển đổi số, trước hết DN cần phải định hình lại lộ trình, cách thức để có những bước thay đổi chiến lược trong toàn bộ hệ thống tuyển dụng của mình.

Ngay từ khâu tiếp cận ứng viên, DN sẽ phải trở nên chủ động hơn, ứng dụng công nghệ để tự xây cho mình những “điểm chạm” (ví dụ: website tuyển dụng) đểứng viên có thể biết đến thương hiệu nhiều hơn và tự tìm đến với mình.

Không chỉ vậy, DN cũng sẽ phải thay đổi trong cách lưu trữ và quản lý hồ sơ ứng viên. Cụ thể hơn, hồ sơ ứng viên sẽ cần được đưa vào một hệ thống tập trung, trong đó các thông tin về nguồn ứng viên, quy trình xử lý và mức độ ưu tiên sẽ cần được làm rõ. Từ đó, chuyên viên tuyển dụng có thể theo sát quá trình tuyển dụng, không bỏ sót bất cứ thông tin nào.

Từ những nguồn thông tin đã thu thập được, DN cũng sẽ phải sử dụng công nghệ để tạo cơ sở dữ liệu về ứng viên, qua đó có cơ sở để phân tích hiệu quả tuyển dụng và đưa ra chiến lược tuyển dụng hiệu quả.

Nhìn chung, bằng việc ứng dụng công nghệ, DN sẽ có được lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn trên thị trường tuyển dụng, tạo đòn bẩy để thu hút nhân tài và phát triển những kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Tuyển dụng nhân tài cùng với Viindoo HRM

Đồng hành cùng DN trong công cuộc chuyển đổi số và giải quyết bài toán về thiếu hụt nhân sự, Viindoo HRM cung cấp một giải pháp Quản lý Tuyển dụng toàn diện, mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Bài toán về thiếu hụt nhân sự giờ đây đã được giải quyết với các tính năng:

  • Xây dựng website tuyển dụng riêng biệt;
  • Xây dựng và quản lý ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau;
  • Tự động hóa quy trình tuyển dụng;
  • Báo cáo hiệu quả tuyển dụng;
  • Tích hợp đa tính năng trên cùng một nền tảng Viindoo.

Giải pháp quản lý tuyển dụng của Viindoo tối ưu quá trình tuyển dụng.

Ứng dụng những công nghệ hiện đại và đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết nhất trong tuyển dụng, giải pháp quản lý tuyển dụng của Viindoo tối ưu quá trình tuyển dụng, số hóa mọi dữ liệu và tự động hóa mọi quy trình với một mức giá phù hợp, là một sự lựa chọn tối ưu cho quá trình chuyển đổi số của DN.

Tin cùng chuyên mục