Giải pháp dự phòng tăng huyết áp tại cộng đồng

- Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay khoảng 1/4 dân số thế giới đang đối mặt với gánh nặng tăng huyết áp. Với những biến chứng khôn lường, tăng huyết áp đã góp phần không nhỏ làm tăng tỷ lệ tử vong, tăng tỷ lệ tàn tật và giảm chất lượng cuộc sống của con người, đặc biệt là ở những quốc gia đang phát triển, có thu nhập trung bình và khá, trong đó có Việt Nam.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) tuyên truyền người dân về các biện pháp phòng, chống tăng huyết áp.

Tỉnh Tuyên Quang có hiện có 121/138 xã có trạm y tế, trong đó trạm y tế xã có bác sỹ chiếm 88%, 100% trạm y tế đăng ký khám chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai quản lý tăng huyết áp tại trạm y tế xã. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều trạm y tế còn thiếu cán bộ nên công tác quản lý và điều trị tăng huyết áp tại cộng đồng còn hạn chế. Vì vậy, nhóm nghiêm cứu đề tài của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chọn nội dung" Thực trạng tăng huyết áp và hiệu quả một số giải pháp dự phòng tăng huyết áp tại cộng đồng ở tỉnh Tuyên Quang" để nghiên cứu.

Sau 2 năm tiến hành nghiên cứu, can thiệp tại các xã, nhóm nghiêm cứu thấy hiệu quả về thay đổi hành vi quản lý và điều trị tăng huyết áp tại các xã nghiên cứu thay đổi khá rõ như: Kiến thức tốt tăng từ 70,0% lên 96,6%, hiệu quả can thiệp là 26,1%; tỷ lệ có thái độ tốt tăng từ 60,1% lên 88,8%, hiệu quả can thiệp là 45,89%; tỷ lệ tăng huyết áp đã được phát hiện tại các trạm y tế xã tăng từ 76,7% lên 87,4%, hiệu quả can thiệp đạt 34,4%; tỷ lệ bệnh nhân tăng huyết áp được điều trị tại các trạm y tế xã tăng từ 69,84% lên 81,51%, chỉ số hiệu quả là 13,32%.

Về thay đổi tỷ lệ bệnh nhân được quản lý điều trị tăng huyết áp tại các xã can thiệp tăng từ 28,4% lên 47,3%, hiệu quả can thiệp đạt 49,96%. Tỷ lệ bệnh nhân đã được nhân viên y tế thôn, bản tư vấn từ 24,4% lên 99,6%, hiệu quả can thiệp đạt 290,8%. Tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ điều trị tại nhà ở các xã can thiệp tăng từ 12,0% lên 28,52%, hiệu quả can thiệp đạt 132,22%.

Qua nghiên cứu nhóm nghiêm cứu đề tài khuyến nghị đến các cơ quan chức năng các giải pháp huy động cộng đồng đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống tăng huyết áp. Đồng thời nâng cao năng lực cán bộ y tế xã, nhân viên y tế thôn, bản trong quản lý và điều trị tăng huyết áp tại cộng đồng cần được phổ biến rộng rãi để các địa phương trong toàn quốc học tập.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục