Nâng cao kiến thức, thái độ thực hành về quản lý và điều trị tăng huyết áp tại cộng đồng

- Tăng huyết áp là một bệnh lý y khoa nghiêm trọng, đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên toàn cầu.

Nhóm nghiêm cứu đề tài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thuyết trình tại buổi nghiệm thu đề tài.

Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2020 tỷ lệ bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý trên toàn quốc là 38,1% thấp hơn so với mục tiêu đặt ra. Nguyên nhân chủ yếu do các hoạt động dự phòng còn hạn chế, các cán bộ y tế chưa chủ động phát hiện người tăng huyết áp trong cộng đồng, nhưng lớn hơn cả là hành vi dự phòng của các đối tượng tăng huyết áp không tốt, tỷ lệ người bệnh tuân thủ điều trị còn thấp. Nhiều người tăng huyết áp được quản lý và điều trị nhưng chưa thực sự kiểm soát được huyết áp, dẫn đến tỷ lệ người tăng huyết áp bị tai biến mạch máu não ngày càng tăng trong cộng đồng.

Tại Tuyên Quang, qua nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người mắc huyết áp còn cao, tỷ lệ người mắc được quản lý và điều trị cũng như tỷ lệ kiểm soát được huyết áp còn thấp. Câu hỏi là thực trạng hành vi tuân thủ điều trị trong quản lý và điều trị của người tăng huyết áp ở Tuyên Quang hiện nay ra sao? Yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ điều trị tăng huyết áp? Để trả lời câu hỏi đó, nhóm nghiên cứu đề tài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành nghiên cứu những nội dung kiến thức, thái độ thực hành về quản lý và điều trị tăng huyết áp tại cộng đồng. Thông qua đề tài nhằm đánh giá thực trạng hành vi tuân thủ quản lý và điều trị của bệnh nhân tăng huyết áp và một số yếu tố liên quan tại Tuyên Quang.

Sau 2 năm nghiên cứu kết quả cho thấy, trong tổng số 499 bệnh nhân tăng huyết áp thì tỷ lệ nữ giới mắc nhiều hơn nam giới (nữ giới chiếm 55,7% và nam giới 44,3%). Trong đó nhóm tuổi 50-59 chiếm tỷ lệ cao nhất 38,3% và thấp nhất là đối tượng từ 80 tuổi trở lên là 6,8%. Về kiến thức quản lý và điều trị tăng huyết áp tốt của bệnh nhân còn thấp mới đạt 32,5%, trong đó thấp nhất là kiến thức về các biến chứng hay gặp của bệnh tăng huyết áp 2,8%, tiếp theo là các biểu hiện tăng huyết áp 8,4%, còn kiến thức tốt nhất là thói quen sinh hoạt lành mạnh đạt 99,0%, hay những biện pháp giúp phát hiện tăng huyết áp 85,0%. 

Qua quá trình nghiên cứu nhóm đề tài kiến nghị với các đơn vị chức năng cần tăng cường các hoạt động truyền thông về thực hiện chương trình quản lý và điều trị  tăng huyết áp cho các đối tượng nguy cơ nói chung và đặc biệt là các bệnh nhân tăng huyết áp ở cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục