Triển khai hiệu quả kỹ thuật nội soi laser cắt u sơ tuyến tiền liệt

- Từ tháng 9-2022, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc bắt đầu triển khai kỹ thuật nội soi laser cắt u xơ tuyến tiền liệt. Sau 8 tháng triển khai, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho hơn 20 ca bệnh. Đây là một bước tiến mới trong lĩnh vực phẫu thuật tiết niệu, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn.

Bác sỹ Khoa Ngoại Tổng hợp khám và tư vấn cho người bệnh.

Phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến) là một căn bệnh khá phổ biến ở nam giới. Việc tăng kích thước tuyến tiền liệt sẽ chèn ép niệu đạo, bàng quang, gây nên các dấu hiệu bất thường ở đường tiểu. Người bệnh có thể bị tiểu ngắt, tiểu buốt, bàng quang khó chịu và các vấn đề liên quan đến thận.

Bác sỹ siêu âm cho người bệnh trước khi phẫu thuật.

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến bằng laser là một bước tiến mới, giúp bệnh nhân giảm bớt đau đớn so với các giải pháp truyền thống. Mổ nội soi u xơ tiền liệt tuyến bằng laser là phương pháp dùng chùm ánh sáng laser cắt bỏ khối u. Khối u sẽ giảm trọng lượng và kích thước, từ đó giảm bớt áp lực chèn vào niệu đạo và hệ tiết niệu. Các triệu chứng khó chịu về đường tiểu sẽ dần giảm bớt.

Ông Hoàng Minh Hồng, huyện Na Hang cho biết, ông vào viện vì tiểu khó, tiểu nhiều lần trong ngày. Sau khi được khám, các bác sỹ chẩn đoán u phì đại tuyến tiền liệt, siêu âm tuyến tiền liệt 72g. Sau khi thăm khám và hội chẩn, ông được các bác sỹ của bệnh viện tiến hành phẫu thuật nội soi bằng laser. Sau 5 ngày ông đã được xuất viện và sinh hoạt bình thường.

Một ca phẫu thuật nội soi laser cắt u xơ tuyến tiền liệt.

Thạc sỹ, bác sỹ Đỗ Viết Thắng, Phó trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc cho biết, so với các phương pháp mổ khác, mổ u xơ tuyến tiền liệt bằng laser có các ưu điểm nổi bật hơn như: Nhẹ nhàng, ít xâm lấn, khả năng hồi phục nhanh, ít biến chứng, thời gian mổ được rút ngắn hơn; ngăn chặn được nguy cơ chảy máu, hạn chế được nhiều hơn lượng máu bị mất trong quá trình mổ; rút ngắn thời gian đặt ống thông tiểu ở bệnh nhân; bệnh nhân ít đau và phục hồi nhanh hơn so với các phương pháp như mổ mở truyền thống; sau phẫu thuật, hiệu quả diễn ra nhanh hơn. Các triệu chứng như bí tiểu, tắc tiểu, tiểu không hết… được giảm đáng kể chỉ sau vài ngày phẫu thuật.  

Bác sỹ Khoa Ngoại Tổng hợp thăm khám sức khỏe cho người bệnh sau phẫu thuật.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc là đơn vị duy nhất tại tỉnh Tuyên Quang triển khai thành công phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến bằng laser. Với trang thiết bị máy móc hiện đại, phòng mổ vô khuẩn một chiều theo tiêu chuẩn Bộ Y Tế, y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao cùng với sự chăm sóc nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ điều dưỡng Khoa Ngoại Tổng hợp đảm bảo sẽ mang lại sự an tâm, niềm tin cho người bệnh.

Bài, ảnh: Mai Bảo

Tin cùng chuyên mục