Việt Nam ghi nhận trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Ngày 28-12, Bộ Y tế đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Cụ thể, ngày 19-12, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một trường hợp là hành khách K.V.H.M trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19-12), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và được cách ly ở phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân K.V.H.M là trở về từ Anh quốc, ngày 20-12, bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới. Kết quả nghi ngờ nhiễm biển chủng Omicron. Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21-12, bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân K.V.H.M.

Kết quả được xác định bệnh nhân mang biến chủng Omicron (B.1.1.529). Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ghi nhận tại nước ta từ người nhập cảnh, đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh.

Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch cũng như biến chủng mới Omicron tại Việt Nam.

Ngày 27-12, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc ứng phó với biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn thành phố. Theo đó, đến nay, đã có ít nhất 78 quốc gia trên thế giới ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng này, trong đó có các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương như: Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Campuchia, Thái Lan... Nhiều nước đã nhanh chóng siết chặt các quy định về đi lại quốc tế để giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác định, đây là biến thể đáng lo ngại vì một số báo cáo ở Nam Phi cho thấy, tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể mới này. Tuy nhiên, cần xem xét và đánh giá tiếp tục xem biến thể Omicron có vượt qua Delta để trở thành biến thể chiếm ưu thế trong thời gian tới.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức giám sát người nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tăng cường giám sát, phát hiện và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có triệu chứng sốt, ho, đặc biệt là các hành khách hoặc chuyến bay đến/về từ các quốc gia ghi nhận ca bệnh mắc biến chủng Omicron. Đặc biệt, đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này, bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng Omicron. Đặc biệt, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu, các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm gen RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Lựa chọn ngẫu nhiên hoặc có chủ đích dựa vào kết quả điều tra dịch tễ các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 để làm xét nghiệm giải trình tự gen đối với bệnh nhân trong 3 nhóm sau: Người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người đi đến/về từ các nước đã ghi nhận biến chủng Omicron; người tái nhiễm Covid-19 (có xét nghiệm RT-PCR dương tính sau 2 tháng khỏi bệnh); bệnh nhân trong các ổ dịch phức tạp có số mắc cao. Ngoài ra, có thể tổ chức giám sát ngẫu nhiên một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục