Bổ sung đối tượng xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 ngày 15/6/2022 của Quốc hội đã bổ sung đối tượng được xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”.

Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 bổ sung đối tượng xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” cho đối tượng là “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật”.

Theo Điều 66, Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15, danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" để tặng cho cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật gồm (*):

a) Diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, nhạc sĩ, họa sĩ, phát thanh viên;

b) Người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật không thuộc đối tượng quy định tại (a) nêu trên do Chính phủ quy định.

Như vậy so với quy định cũ, Luật đã bổ sung đối tượng xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” cho đối tượng là “người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật”.

 Danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" để tặng cho cá nhân quy định tại (*) nêu trên đã được tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" và đạt các tiêu chuẩn sau đây:
+ Trung thành với Tổ quốc; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

+ Có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, được đồng nghiệp và Nhân dân mến mộ;

+ Có thời gian hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật từ 20 năm trở lên hoặc từ 15 năm trở lên đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa;

+ Sau khi được tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú", tiếp tục được tặng giải thưởng của các cuộc thi, liên hoan, hội diễn nghệ thuật trong nước hoặc ngoài nước hoặc có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng yêu thích, đón nhận.

 Danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" để tặng cho cá nhân quy định tại (*) nêu trên đạt các tiêu chuẩn sau đây:
+ Trung thành với Tổ quốc; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

+ Có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật, có tinh thần phục vụ Nhân dân, được đồng nghiệp và Nhân dân mến mộ;

+ Có thời gian hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật từ 15 năm trở lên hoặc từ 10 năm trở lên đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa; được tặng giải thưởng của các cuộc thi, liên hoan, hội diễn nghệ thuật trong nước hoặc ngoài nước hoặc có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng yêu thích, đón nhận.

Danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" được xét tặng và công bố 03 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chính phủ quy định chi tiết Điều 66 Danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú".

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục