Xây dựng thế trận lòng dân

- Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Thế trận lòng dân

Trong những ngày này, hàng triệu trái tim cả nước hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự tiếc thương vô hạn đối với nhà lãnh đạo tài năng, tận tụy của đất nước. Trong sổ tang điện tử, rất nhiều người dân đã bày tỏ nguyện tiếp tục phấn đấu và cống hiến bằng cả trái tim, trách nhiệm của mình để thực hiện di nguyện của Tổng Bí thư; tiếp tục phấn đấu xây dựng Tổ quốc vững bền và giàu đẹp hơn. Ấy thế mà, nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng, đăng tải những thông tin bịa đặt, sai sự thật, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Các chiến sĩ Điện Biên kể chuyện lịch sử với đoàn viên thanh niên trong buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do tỉnh tổ chức tại Trung tâm thông tin Hội nghị tỉnh, tháng 4/2024.

Bí thư Đoàn xã Xuân Lập (Lâm Bình) Lò Tiến Hướng cho biết: Đấu tranh, chống lại những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, Đoàn xã Xuân Lập thường xuyên chia sẻ các thông tin chính thống trên các nhóm Zalo và Facebook cùng với các nghị quyết của Đảng bộ xã, Đoàn cấp trên, đến việc trao đổi, tranh luận những vấn đề nhiều người quan tâm, nhắc nhở đoàn viên tiếp cận chọn lọc thông tin trên mạng xã hội... 

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ chiều sâu lịch sử đất nước ta. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ và Đảng ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của Nhân dân, ý nghĩa cực kỳ quan trọng của công tác dân vận, thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân. Chính nhờ thế mà mặc dù với số lượng không đông, Đảng ta vẫn có đủ sức mạnh lãnh đạo cách mạng vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù, dù đó là kẻ thù nguy hiểm và hung bạo nhất”.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong những năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp về công tác tổ chức, lực lượng, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành; chú trọng phát huy tốt vai trò của các tổ chức, lực lượng, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong xây dựng “thế trận lòng dân” để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Lập thế trận ngay từ cơ sở

Thời gian qua, hàng triệu người dân trong nước khi tiếp cận được các thông tin không chính thống đã vô cùng phẫn nộ với các chiêu trò kích động, bịa đặt, bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng và Nhà nước. Bức xúc trước thực trạng đó, nhiều người dân đã không ngần ngại sử dụng các mạng xã hội Facebook, YouTube, Zalo của mình để đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của những kênh “truyền thông bẩn”. Họ thuộc nhiều thành phần, tầng lớp, lứa tuổi, trong đó có cán bộ, công chức, giáo viên, nhà báo, cựu chiến binh, sinh viên. Không ít luận điệu xuyên tạc bịa đặt, bóp méo, xét lại lịch sử của các nhóm phản động bị nhiều người dân phản bác bằng lý lẽ, lập luận sắc bén góp phần tham gia “bẻ gãy” thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Trên nhóm Zalo của tổ 8, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) hàng ngày đều đăng tải nhiều thông tin, thông báo cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, thành phố; thông tin cảnh báo người dân cảnh giác trước những chiêu trò của những thế lực thù địch, phần tử xấu, đối tượng lừa đảo... Đồng chí Trần Ngọc Tám, Bí thư Chi bộ cho biết, để có thông tin cập nhật cho Nhân dân, đồng chí bí thư cùng các đảng viên trong chi bộ đã chủ động, thường xuyên theo dõi, lựa chọn những thông tin trên các kênh thông tin chính thống đăng tải lên nhóm Zalo. Thông qua nhóm Zalo của tổ thì mỗi người dân cũng cơ bản nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng, tránh được những thông tin xấu độc; đồng thời tích cực phản bác ngay những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu.

Có thể nói, xây dựng “thế trận lòng dân” là xây dựng niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; vào sự trong sạch, vững mạnh của hệ thống chính trị. Cùng với đó đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm cho Nhân dân có cuộc sống ngày càng no ấm, đủ đầy, hạnh phúc; phát triển kinh tế gắn với bảo đảm tốt an sinh xã hội, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh. Đây là giải pháp căn bản, căn cơ để “yên lòng dân” và cũng là xây dựng vững chắc “thế trận lòng dân”.                       

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục