Xây dựng văn hóa bảo vệ cộng đồng

Tròn một tuần mở cửa đón khách trở lại (từ ngày 8-3), các di tích lịch sử - văn hóa, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn Hà Nội đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn, sức khỏe cho du khách, tín đồ. Ý thức của người dân về phòng, chống dịch tại các điểm đến cũng được nâng cao đáng kể. Tất cả chung sức để góp phần thỏa mãn nhu cầu tham quan, chiêm bái chính đáng của người dân, đồng thời xây dựng văn hóa bảo vệ cộng đồng, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Không chủ quan, lơ là

Trong tuần đầu mở cửa trở lại, các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận lượng khách không quá đông. Dù mỗi điểm đến có những đặc thù khác nhau, lượng khách cũng có sự khác biệt, song điểm chung của các cơ sở này là trách nhiệm phòng, chống dịch luôn được chú trọng với nhiều biện pháp đồng bộ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Tại các di tích: Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…, việc khử khuẩn được duy trì thường xuyên ngay từ trước thời điểm mở cửa đón khách trở lại. Các điểm kiểm tra thân nhiệt, cung cấp nước sát khuẩn tay, khai báo y tế bằng hình thức quét mã QR code hoặc điền phiếu… đều được bố trí ở ngay cổng vào. Tại đây, cán bộ, nhân viên di tích nhắc nhở, hướng dẫn du khách đeo khẩu trang, tuân thủ thông điệp "5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) của Bộ Y tế cũng như các quy định về phòng, chống dịch của thành phố.

Theo Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy, trước thời điểm mở cửa di tích, khách tham quan đã đăng ký hết vé tour đêm ngày 8-3; các ngày sau đó, lượng khách không giảm. Do đó, Ban Quản lý càng không lơ là, chủ quan.

Công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo những ngày qua cũng luôn được các cơ sở này và chính quyền địa phương chú trọng. Tại đền Ngọc Sơn, Ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội và lực lượng chức năng phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện thông điệp "5K". Còn tại chùa Trấn Quốc, Tổ công tác của phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã phối hợp với nhà chùa hướng dẫn phật tử hành lễ nhanh chóng, không tập trung đông người. Khu vực phủ Tây Hồ (phường Quảng An, quận Tây Hồ) có 6 điểm quét mã QR code và bàn phục vụ sát khuẩn tay được bố trí trước cổng vào… Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An Đỗ Ngọc Long cho biết, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại phủ đã được tăng cường; lực lượng chức năng thường xuyên túc trực, sẵn sàng ứng phó với những tình huống phát sinh.

Đặc biệt, chỉ sau 2 ngày, Khu di tích - danh thắng Hương Sơn (chùa Hương, huyện Mỹ Đức) đã đón hơn 6 vạn lượt khách. Trước đó, huyện Mỹ Đức đã chuẩn bị kỹ lưỡng, với một kịch bản chi tiết cho việc mở cửa trở lại. Theo Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển, các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt, đồng bộ từ khu vực cổng vào cho đến các điểm hành lễ của chùa Hương. Du khách cơ bản chấp hành nghiêm thông điệp "5K", dù vẫn còn một vài trường hợp lơ là, chủ quan. "Ban Quản lý sẽ tích cực đôn đốc, nhắc nhở, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19", ông Nguyễn Bá Hiển nhấn mạnh.

Tiếp tục chung tay phòng, chống dịch

Sau khi mở cửa trở lại, các đơn vị quản lý di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đều xác định nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là phòng, chống dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách. Có thể thấy, bản thân người dân và du khách cũng đã ý thức hơn, thường xuyên áp dụng các biện pháp bảo vệ chính mình.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh (phường Kim Liên, quận Đống Đa) chia sẻ: “Sau gần một tháng tạm đóng cửa di tích, cơ sở thờ tự, chúng tôi mới được đi lễ chùa trong niềm hân hoan, càng thấy rõ phải ý thức, trách nhiệm hơn để duy trì nhịp sống bình thường, chung sống an toàn với dịch. Theo tôi, mỗi người dân cần tự giác thực hiện thông điệp "5K" để bảo đảm an toàn cho mình và cộng đồng”.

Theo chuyên gia xã hội học - PGS.TS Trịnh Hòa Bình, trong những ngày tới lượng khách đến lễ tại các đình, đền, chùa, phủ có thể tăng cao, tạo áp lực cho các điểm đến trong việc duy trì kết quả phòng, chống dịch. Chính vì vậy, bên cạnh công tác phòng, chống dịch, cần chú trọng xây dựng ý thức vì cộng đồng, văn hóa bảo vệ cộng đồng.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thành phố, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động người dân hình thành văn hóa bảo vệ cộng đồng. Sở cũng sẽ kêu gọi người dân chung tay, phối hợp để công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng nói chung, các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nói riêng đạt kết quả tích cực.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục