Ảnh minh hoạ.
Điều đáng chú ý là chỉ riêng 5 nhà sản xuất đầu bảng đã chiếm hơn 50% tổng doanh số hai quý đầu năm 2023. Đứng đầu là BYD của Trung Quốc, với 1,248 triệu xe, tương đương 21,4% thị phần (cao hơn đáng kể so với mức 15,4% thị phần cùng kỳ năm ngoái). Ở vị trí thứ hai là Tesla với 888.879 xe bán ra, tương đương 15,2% thị phần (cao hơn so với mức 13,6% của năm ngoái).
Các vị trí tiếp theo thuộc về Volkswagen Group (bao gồm cả Audi, Porsche…) với lượng xe bán ra 425.761 chiếc (7,3% thị phần, giảm so với mức 8% của năm ngoái); Geely-Volvo (359.543 xe, tương đương 6,2% thị phần); SAIC (bao gồm cả SAIC-GM-Wuling) đạt 322.921 xe, tương đương 5,5% thị phần (giảm mạnh so với mức 8% cùng kỳ năm ngoái).
Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng xe điện chạy pin (BEV), Tesla vẫn là nhà vô địch về doanh số, hiện giữ 21,7% thị phần nhóm xe này trên thị trường toàn cầu. Về phần mình, BYD chỉ bán được 615.064 xe điện chạy pin, tương đương thị phần 15%. Hai tên tuổi này hiện đang dẫn trước khá xa so với các đối thủ khác, như Volkswagen (311.359 xe).
Các thống kê cũng cho thấy, tháng 6 vừa qua chứng kiến lượng xe điện hoá đăng ký nhiều chưa từng thấy, đạt 1,2 triệu xe trên toàn cầu, cao hơn tới 38% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này đồng nghĩa cứ 3 ô tô bán ra thì có 1 chiếc điện hoá. Trong số này, khoảng 70% là xe điện chạy pin.
Các mẫu xe bán chạy nhất lúc này vẫn là Tesla Model Y, Tesla Model 3, BYD Song (cả xe điện chạy pin và xe hybrid sạc ngoài)… Wuling HongGuang Mini EV vừa ra mắt tại Việt Nam hiện đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng.
Hiện, Trung Quốc vẫn là quốc gia có lượng ô tô điện đã đăng ký lưu thông nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 53% tổng xe điện “ra đường” toàn cầu. Nguyên nhân của sự tăng trưởng nhanh chóng này một phần nhờ giá thành tương đối thấp cùng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích sử dụng xe điện.
Gửi phản hồi
In bài viết