Yên Nguyên nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng bộ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) luôn coi trọng việc xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở Đảng, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Bám sát thực tiễn

Ấn tượng đầu tiên khi đến thôn Khuôn Khoai là quang cảnh thôn quang đãng với những tuyến đường thôn trải bê tông uốn lượn, những nếp nhà xây yên bình, những ruộng rau xanh mướt mát. Khuôn Khoai là thôn thuần nông nhưng mức sống khá ổn định với thu nhập gần 40 triệu đồng/người/năm. Thôn có trên 100 hộ dân, nhưng hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, nguyên nhân do ốm đau bệnh tật. Đây là thôn có phong trào thâm, xen canh vụ rất tốt. Ngoài trồng lúa ngô, thôn chuyển đổi sang trồng dưa chuột, ớt liên kết, rau màu.

Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vũ Xuân Tuyên chia sẻ, kết quả này là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của chi ủy, đặc biệt là chi bộ xây dựng nghị quyết luôn bám sát thực tiễn địa phương. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài các nội dung sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng, Chi bộ thôn dành nhiều thời gian để thảo luận nội dung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Trước khi đưa một chương trình, dự án kinh tế vào áp dụng tại địa phương đều được cấp ủy, chi bộ nghiên cứu, bàn bạc thống nhất rồi mới triển khai xuống thôn. Cách làm này đã mang lại chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên xây dựng tuyến đường mẫu.

Rời Khuôn Khoai, chúng tôi về thôn Cầu Cả, thôn điểm xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Cầu Cả đang tiến trình đổi mới, với cổng làng được xây dựng to đẹp, đường thôn bê tông rộng mở, nhà cửa được chỉnh trang gọn gàng, tuyến đường điện trải thắp sáng trải dài quanh xóm. Bí thư Chi bộ kiêm trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thanh Vũ phấn khởi nói, xác định xây dựng thôn kiểu mẫu không phải là cái gì cao xa mà bắt đầu từ việc ban hành những nghị quyết sát thực tiễn, có lợi cho dân. Ví như, thôn Cầu Cả có xuất phát điểm thấp, hạ tầng cơ sở còn yếu kém. Do đó, chúng tôi xác định có rất nhiều việc phải làm, như mở rộng đường thôn, chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm... Để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ, tất cả các nhiệm vụ đều được đưa ra bàn bạc, xin ý kiến đảng viên, đồng thời phát huy tinh thần tiên phong, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, hàng tháng sinh hoạt, chi bộ kiểm điểm sâu những gì đã làm được, những gì còn tồn tại tháng trước và hướng khắc phục trong tháng tới. Đồng thời sau mỗi buổi sinh hoạt, ban hành kết luận, phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên thực hiện.

Bà Lương Thị Kim là một trong 18 hộ dân đã tình nguyện hiến đất mở rộng đường thôn Cầu Cả. Bà Kim chia sẻ: “Bản thân là một đảng viên trong gia đình có rất nhiều đảng viên, tôi thấy tự hào, đồng thời hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Khi thôn triển khai mở rộng đường xây dựng tuyến đường mẫu, gia đình tôi đã tiên phong hiến gần 200m đất ruộng, đất ao. Tôi thấy, đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, mở rộng đường dân mình thụ hưởng, bởi vậy, không lý do gì chúng tôi không chấp hành”.

Từ việc chi bộ bám chắc làng, đảng viên nắm hộ, thôn Cầu Cả đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ, nhân dân. Các chủ trương của Đảng đề ra đều được thực hiện tốt. Trong năm 2022, Nhân dân trong thôn đã hiến hơn 1.000 m2 mở rộng đường, lắp đặt hơn 1 km đường điện thắp sáng đường quê, khuôn viên nhà văn hóa được xây dựng, nhà cửa nhân dân được chỉnh trang sạch đẹp. 

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ xã Yên Nguyên có 410 đảng viên sinh hoạt tại 22 Chi bộ trực thuộc. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Yên Nguyên cho biết, Đảng ủy xã luôn coi trọng việc xây dựng và củng cố chi bộ, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho đảng viên.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ, Đảng ủy xã chú trọng công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, phân công cấp ủy viên phụ trách, theo dõi chi bộ trực thuộc và tham gia dự sinh hoạt với chi bộ.

Nét nổi bật trong nhiệm kỳ này là Đảng ủy xã đã định hướng các chi bộ thôn bầu các đảng viên công chức xã sinh hoạt tại chi bộ tham gia BCH chi bộ. Đối với những chi bộ thôn còn khó khăn, Đảng ủy định hướng chi bộ bầu đảng viên là công chức xã làm phó bí thư chi bộ. Hiện, Đảng ủy xã có 7 đồng chí đảng viên công chức xã tham gia ban chi ủy chi bộ thôn, 1 đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã làm Phó Bí thư Chi bộ thôn.

Theo anh Hiếu, việc đảng viên công chức xã tham gia cấp ủy chi bộ thôn đã kịp thời định hướng, cùng chi bộ bàn bạc, đề ra các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của thôn. Đặc biệt là nắm rõ tình hình thực tiễn, nhất là tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, kịp thời báo cáo với cấp ủy để có chỉ đạo sát với tình hình thực tế mỗi thôn, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đời sống nhân dân. Qua đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ ngày càng được nâng lên, phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Hàng năm, Đảng bộ xã Yên Nguyên đều được cấp ủy cấp trên đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Riêng năm 2022, Đảng bộ xã có 4 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 17 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ.

Việc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã và đang góp phần giúp Đảng bộ xã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Nhờ đó, phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của các chi bộ, tinh thần tiên phong của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Đây chính là nền tảng để Yên Nguyên sớm “cán đích” xã nông thôn mới nâng cao.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục