140 quốc gia đăng ký tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường

Ngày 17-10, Tân Hoa Xã cho biết, Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRF) lần thứ 3 kéo dài 2 ngày, bắt đầu diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh.

Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRF) được tổ chức tại Bắc Kinh trong 2 ngày (17 và 18-10).

Đây là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất do Trung Quốc tổ chức trong năm nay và là lễ kỷ niệm 10 năm nước này triển khai Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

Với chủ đề "Hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao: Cùng nhau vì sự phát triển và thịnh vượng chung", diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 4.000 đại biểu, đại diện 140 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế.

Ngoài lễ khai mạc, 3 diễn đàn cấp cao sẽ được tổ chức đồng thời để thảo luận chuyên sâu về kết nối, phát triển xanh và kinh tế số. Ngoài ra, 6 diễn đàn chuyên đề sẽ được tiến hành song song với các chủ đề kết nối thương mại, gắn kết người dân, trao đổi các tổ chức nghiên cứu, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương và hợp tác hàng hải.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Lễ khai mạc BRF lần thứ 3 vào ngày 18-10, tổ chức tiệc chào mừng và các sự kiện song phương dành cho các vị khách tham dự diễn đàn.

Tháng 9-2013, trong chuyến thăm Kazakhstan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố Sáng kiến Vành đai Kinh tế Con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ XXI, gọi tắt là Sáng kiến Vành đai và Con đường. Kể từ khi ra đời cách đây 10 năm, BRI đã phát triển từ ý tưởng thành hành động, từ tầm nhìn thành hiện thực. Tính đến tháng 6-2023, Trung Quốc đã ký hơn 200 thỏa thuận hợp tác BRI với hơn 150 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế trên khắp 5 châu lục.

BRF lần thứ ba đặt trọng tâm vào sự phát triển và thịnh vượng chung sẽ nâng cao đáng kể kỳ vọng quốc tế về toàn cầu hóa kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc cho biết, BRF lần thứ ba dự kiến sẽ tạo ra những kết quả đáng kể, cả về hình thức các văn kiện, sáng kiến và cơ chế hợp tác cũng như về các dự án, nguồn vốn và biện pháp. Để thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ BRI, Trung Quốc sẽ tuân thủ các “nguyên tắc vàng” về tham vấn sâu rộng, đóng góp chung và chia sẻ lợi ích, luôn cam kết hợp tác cởi mở, xanh và sạch, đồng thời hướng tới các tiêu chuẩn cao, bền vững và cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Cùng với các đối tác của chúng tôi, Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của BRI trên quy mô lớn hơn, ở mức độ sâu hơn và đạt tiêu chuẩn cao hơn để liên tục tiến tới các mục tiêu phát triển và thịnh vượng chung, Thứ trưởng Mã Triêu Húc nhấn mạnh. Diễn đàn sẽ chứng minh cho thế giới thấy rằng BRI sẽ là một dự án toàn cầu lâu dài, xuyên quốc gia và có hệ thống của thế kỷ XXI, đồng thời thể hiện sự tự tin và quyết tâm của Trung Quốc đối với sự thành công toàn diện của BRI và xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại…

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục