Tòa án nhân dân hai cấp: Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

- Năm 2023, phong trào thi đua yêu nước đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các tập thể, cá nhân của ngành Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh. Với sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, và người lao động, TAND hai cấp trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 4.740 vụ, việc các loại; đã giải quyết 4.620 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết 97,5%. Trong đó, cấp tỉnh thụ lý 319 vụ, việc, đã giải quyết 311 vụ, việc; cấp huyện tổng thụ lý 4.421 vụ, việc, đã giải quyết 4.309 vụ, việc. Chất lượng xét xử, số lượng các vụ án sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán đã giảm, chiếm tỷ lệ thấp so với tỷ lệ của Tòa án nhân dân tối cao quy định (0,2%). Công tác hòa giải và đối thoại được chú trọng và tăng cường. Số vụ hòa giải, đối thoại thành là 2.907/3.608 vụ, việc, đạt tỷ lệ 80,6%.

Lãnh đạo TAND tỉnh truyền đạt nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ.

Tòa án nhân dân hai cấp tiếp tục đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, cả về nội dung và hình thức tổ chức phiên tòa. Việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa được thực hiện công khai, dân chủ; Tòa án tạo mọi điều kiện, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng. Các phán quyết của Tòa án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa để việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của TAND hai cấp tỉnh ngày càng đi vào thực chất, kịp thời biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt và những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước. Thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, công chức của ngành Tòa án hăng hái tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tạo nên khí thế hào hứng, phấn khởi, cổ vũ tinh thần của cán bộ, công chức.

 Hàng năm, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, chỉ đạo hướng dẫn các Tòa tổ chức phát động các phong trào thi đua với hình thức phong phú, nội dung thiết thực; tăng cường phát động các đợt thi đua ngắn hạn, chuyên đề, cao điểm, đợt thi đua nước rút nhằm phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác.

Qua các phong trào thi đua trong năm 2023, nhiều tập thể, cá nhân TAND hai cấp tỉnh có thành tích xuất sắc được khen thưởng như: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất đối với 1 cá nhân; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đối với 2 cá nhân; có 1 cá nhân được đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 2 tập thể được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 17 cá nhân; tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” cho 2 cá nhân, tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi” cho 1 cá nhân.

Về danh hiệu thi đua, Tòa án nhân dân tỉnh đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” đối với 13 tập thể, tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân” đối với 7 cá nhân, tặng danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” đối với 2 tập thể và đề nghị tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” đối với 1 tập thể.

Thanh Trà

Tin cùng chuyên mục