An toàn đường thủy mùa mưa bão

- Trước tình hình thời tiết bất lợi khi bắt đầu bước vào mùa mưa bão, Ban An toàn giao thông tỉnh vừa ban hành công văn số 31 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến thủy, bến khách ngang sông, phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy trước, trong và sau mùa mưa bão năm 2022. Theo đó, lực lượng chức năng tiếp tục thắt chặt kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định, giữ gìn an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Thành viên Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố đã đẩy mạnh rà soát các công trình giao thông thủy lợi, cầu treo, cầu vượt sông để kịp thời phát hiện và xử lý những hư hỏng tiềm ẩn như vết nứt, trượt… Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý đối với các phương tiện giao thông đường thủy, các bến thủy nội địa. Các khu vực đường dẫn lên xuống tàu, thuyền đảm bảo an toàn, đúng quy định. Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa bão khi có yêu cầu…

Ban An toàn giao thông các huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình cũng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo giao thông đi lại an toàn khu vực lòng hồ, tạo thuận lợi cho người dân và du khách tham quan, du lịch trong mùa du lịch hè 2022. Trong đó, tập trung rà soát, thống kê phương tiện thủy đang hoạt động trên lòng hồ và hạ lưu sông Gâm; thành lập tổ công tác tăng cường kiểm soát phương tiện và sắp xếp việc neo đậu; nhắc nhở các phương tiện chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo đầy đủ các điều kiện kỹ thuật an toàn, trang thiết bị phòng chống cháy nổ, phao cứu sinh…

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra việc thực hiện các điều kiện an toàn đối với phương tiện
giao thông đường thủy trên địa bàn huyện Sơn Dương.

Chị Nguyễn Thị Trang Nhung, thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết, hiện gia đình chị đang có 2 thuyền du lịch hoạt động trên khu vực lòng hồ sinh thái Na Hang. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các thiết bị cứu sinh và đảm bảo tốt các yếu tố kỹ thuật, chị cũng thường tư vấn cho du khách đến tham quan, du lịch vào những ngày thời tiết thuận lợi để đảm bảo an toàn và giúp du khách có trải nghiệm tốt nhất.

Đã có nhiều năm kinh nghiệm lái đò qua sông, ông Lương Văn Thủy, xã Yên Phú (Hàm Yên) chia sẻ, khi có mưa bão, gia đình ông dừng mọi hoạt động của bến thuyền để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và khách qua đò. Nhờ đó, nhiều năm nay bến đò không xảy ra sự cố hay tai nạn giao thông.  

Huyện Lâm Bình có trên 4.000 ha diện tích mặt hồ. Những năm gần đây, các loại phương tiện đường thủy trên khu vực lòng hồ phát triển mạnh, đặc biệt là các thuyền du lịch, thuyền Kayak, chèo SUP…  Mùa hè là dịp các thuyền du lịch hoạt động mạnh để du khách tham quan, trải nghiệm lòng hồ. Thiếu úy Chẩu Xuân Toan, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Lâm Bình cho biết, huyện hiện có 16 tàu, thuyền du lịch đang hoạt động, 191 thuyền bè khai thác và nuôi trồng thủy sản của người dân. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, tổ công tác khu vực lòng hồ đã tăng cường kiểm tra, cương quyết xử lý đối với chủ phương tiện vi phạm an toàn giao thông đường thủy. Bên cạnh đó, tích cực triển khai thực hiện phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” và cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” nhằm ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất hậu quả khi không may xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra sự cố hay vấn đề nóng về an toàn giao thông đường thủy.

Theo Phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái, Sở Giao thông - Vận tải, toàn tỉnh hiện có 31 bến thủy nội địa, 39 bến đò ngang sông được cấp phép hoạt động với 798 phương tiện đã đăng ký. Trong đó, phương tiện chở khách là 236 phương tiện, phương tiện chở hàng là 562 phương tiện. 6 tháng đầu năm có 16 phương tiện thủy nội địa đăng ký mới.  

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp tổ chức 3 đợt ra quân tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông đường thủy nội địa. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 8 trường hợp vi phạm, tạm giữ 8 bộ giấy tờ phương tiện, tước quyền sử dụng chứng chỉ chuyên môn 1 trường hợp, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là trên 20 triệu đồng.

Cùng với việc siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, các chủ tàu thuyền và người tham gia giao thông đường thủy cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định vận tải đường thủy. Từ đó, chủ động phòng ngừa và hạn chế những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục