Aston Villa-Arsenal: Cuộc chiến của những kẻ thách thức ngôi vô địch

Nếu nhìn vào kết quả đối đầu ở bốn lần gần nhất, Pháo thủ có lợi thế khi chiến thắng cả bốn trận với tổng tỷ số 10-4. Tuy nhiên, đội quân của Unai Emery đang sở hữu thành tích toàn thắng cả bảy trận trên sân nhà Villa Park, đặc biệt phải kể đến cuộc chạm trán mới đây với Man City. Mùa bóng này, người thầy cũ của đội bóng London đang vươn lên như một kẻ thách thức danh hiệu với sự trợ lực từ câu lạc bộ Birmingham.

Villa đang tràn trề cơ hội nối dài chuỗi trận toàn thắng trên sân nhà.

Trát sa thải và vết hằn trong tim

Đã bốn năm trôi qua kể từ ngày Unai Emery bị Arsenal sa thải. Với chiến lược gia Tây Ban Nha, quyết định bất ngờ của đội bóng London đã làm ông bị tổn thương sâu sắc. Dự án, vốn tiêu tốn biết bao tâm sức của Emery và được đánh giá là đang dần thành hình, rút cục đã không thuyết phục được sự tin tưởng của ban lãnh đạo.

Theo nhà báo Jacob Tanswell, Unai Emery chính là người đã xây dựng nên bộ khung Arsenal ở thời điểm này. Vị chiến lược gia này đã phát hiện và đưa những cầu thủ trẻ như Gabriel Martinelli, Bukayo Saka và Eddie Nketiah lên chơi ở đội một. Ông ấy quá say mê bóng đá đến mức đôi khi không nhìn được bức tranh toàn cảnh hơn. Ở thời điểm ông hoàn toàn tự tin vào sự phát triển của những mầm non mới, việc phải nhận trát sa thải là điều không thể lường trước được.

Trát sa thải bất ngờ của Arsenal là nỗi đau khó phai với người thầy cũ Unai Emery.

Sau thời điểm bị sa thải, chiến lược gia 52 tuổi đã tâm sự cùng người thân và bạn bè. Ông đã nhận ra việc quá tập trung vào khía cạnh bóng đá trong một câu lạc bộ còn nhiều điều bất ổn tồn tại đã đặt dấu chấm hết cho công việc của ông tại London. Bất chấp những cống hiến không biết mệt mỏi của Emery, ông bị xem là người sống quá nội tâm và dần đánh mất sự tin tưởng tại câu lạc bộ.

Bây giờ, sự khác biệt khi đến Aston Villa là đội bóng sẵn sàng thỏa mãn nỗi ám ảnh về bóng đá của ông. Họ giúp ông xây dựng mạng lưới chung quanh là những người thân cận mà ông hoàn toàn tin tưởng, nhằm giải quyết trọn vẹn những thách thức ngoài sân cỏ.

Như Giám đốc Bóng đá câu lạc bộ Aston Villa Damian Vidagany khẳng định: Emery là vị thuyền trưởng điển hình về chuyên môn bóng đá. Ông ấy trăn trở về nó 24 tiếng mỗi ngày, đồng thời chẳng thể dành nổi một phút để nghĩ về những thứ khác. Nhưng đội bóng không hoạt động như vậy. Đây là một vũ trụ lớn nơi rất nhiều con người cống hiến và họ cần được động viên để làm tốt công việc của mình.

Khi Emery được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng vào tháng 10 năm 2022, Villa nhanh chóng thành lập đội ngũ sáu người. Tất cả đều biết Emery hay thậm chí từng làm việc với ông ấy và thành thạo cả tiếng Tây Ban Nha.

"Những gì chúng tôi làm ở đây là để Unai Emery đưa ra các quyết định về bóng đá, để Monchi tìm kiếm những cầu thủ phù hợp với yêu cầu của Emery. Những người còn lại sẽ cung cấp cho họ một cấu trúc vững chắc. Sân Villa Park giờ đây được xem như pháo đài vững chắc hỗ trợ cho kế hoạch của họ. Sự khác biệt giữa thành công và thất bại trong bóng đá suy cho cùng là thời gian.

Các nguồn tin thân cận với các cầu thủ Villa khẳng định Emery không thường xuyên trò chuyện với các thành viên trong đội trừ khi họ có mặt trong đội hình thi đấu. Song, ông thầy người Tây Ban Nha đã thể hiện sự cân bằng lão luyện trong việc lựa chọn thời điểm để tìm hiểu về các cầu thủ của mình.

Trong chuyến du đấu Mỹ trước thềm mùa giải, Emery đã nói chuyện rất lâu với các cầu thủ trẻ, hỏi họ về khát vọng và ước muốn cống hiến trên sân. Sau giai đoạn làm quen với đội bóng, sự khác biệt ở Birmingham là sự đồng tình tuyệt đối của các cầu thủ và nhân viên - điều không phải lúc nào cũng có thể xảy ra ở London.

Kết quả vượt kỳ vọng

Aston Villa đánh dấu trận đấu thứ 50 của Unai Emery bằng chiến thắng áp đảo 1-0 trước Manchester City - đội bóng mới giành cú ăn ba mùa trước và vô địch Premier League ở năm trong số sáu mùa giải gần nhất. Đó là trận thắng thứ 31 của Emery kể từ ngày đầu gia nhập sân Villa Park.

Để so sánh, Pep Guardiola đã thắng 29 trong số 50 trận ở Man City và Jurgen Klopp thắng 23 trận trong cùng khoảng thời gian ấy với Liverpool. Villa đang trên đà tiến bộ bền vững khiến những người ủng hộ mơ về đấu trường Champions League và thậm chí hơn thế nữa.

Chiến thắng trước Man City tạo động lực lớn cho đoàn quân của Unai Emery.

Villa đã chiến thắng đội bóng xuất sắc nhất châu Âu và áp đảo họ ở mọi khía cạnh. Về chiến thuật, họ bóp nghẹt Man City bằng lực lượng pressing đông đảo. So với 22 cú nã đại bác của đội chủ nhà, đoàn quân của Pep hầu như không thể sút một lần nào.

Tổng cộng, đội khách chỉ tung ra được vỏn vẹn hai pha dứt điểm với tình huống thứ 2 diễn ra ở phút 11 của trận đấu. Đã bảy năm trôi qua, Pep Gaurdiola mới trải qua hoàn cảnh tồi tệ khi đội bóng của ông có ít cơ hội dứt điểm đến vậy. Ngược lại, 22 pha ra chân nhận được cũng là kỷ lục trong số 535 trận đấu đỉnh cao của huấn luyện viên xứ Catalan, với tư cách dẫn dắt Barcelona, Bayern Munich và bây giờ là Man City.

Trong 10 vòng gần nhất, không có câu lạc bộ Premier League nào giành được nhiều điểm hơn Villa. Thậm chí, từ đầu tháng 3 đến giờ, họ đã thắng mọi trận đấu ở Premier League trên sân nhà và vươn lên như ứng cử viên cạnh tranh chức vô địch. Đặc biệt, tinh thần của toàn đội chắc chắn sẽ được thúc đẩy nếu chiến thắng Arsenal vào cuối tuần này.

Cuộc chạm trán với Mikel Arteta, người đã thay thế ông ở sân Emirates bốn năm trước, dự báo nhiều màn so kè hấp dẫn. Đây cũng là cuộc chiến của đội bóng dẫn đầu và câu lạc bộ xếp thứ 3. Emery chắc chắn sẽ muốn giành chiến thắng để vượt qua đội bóng cũ, đồng thời khuếch trương thanh thế và tinh thần của toàn đội, đặc biệt sau trận thắng trước Man City.

Ngày 6/11/2022, Unai Emery ra mắt Aston Villa bằng chiến thắng trước Manchester United, đánh dấu chiến thắng đầu tiên của họ trước Quỷ đỏ sau 21 lần đọ sức. Tới ngày 6/12/2023, ông ăn mừng trận đấu thứ 50 khi đả bại người khổng lồ Man City, đánh dấu cột mốc ba điểm hiếm hoi sau 22 lần chạm trán trước đó mà chưa thể ăn mừng.

Unai Emery giúp Aston Villa đánh bại Manu trong trận mở màn.

Rõ ràng, Unai Emery đã cải cách đội bóng toàn diện và tạo nên đội hình có tính tổ chức cũng như hiệu quả cao. Emery nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ bóng trong thời gian dài, giúp đội bóng kiểm soát nhịp độ trước khi vượt qua áp lực của Man City. Điều này hoàn toàn có thể tiếp tục diễn ra trước Arsenal của Arteta (học trò một thời của Pep).

Aston Villa đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Thủ môn Emiliano Martinez có trung bình 21,2 đường chuyền thành công mỗi trận, so với chỉ 8,5 đường chuyền thành công dưới thời người tiền nhiệm Steven Gerrard. Villa đang hướng tới việc xây dựng sự kiên nhẫn từ phía sau, với trách nhiệm đặt ra cho những cầu thủ chơi cao hơn là phải chạy chỗ thông minh nhằm mở ra các phương án chuyền bóng.

"Chúng tôi đã gây áp lực lớn với các đối thủ. Cố gắng giành lại bóng của họ để duy trì quyền kiểm soát bóng là thử thách vô cùng khó khăn. Khi được thi đấu với sự cổ vũ của các khán giả nhà, chúng tôi đã làm tốt điều đó", Emery khẳng định.

Đã 10 tháng kể từ trận thua gần nhất trên sân nhà, trước đối thủ khi ấy chính là Arsenal, Villa đã cân bằng chuỗi trận thắng dài nhất trên sân nhà trong lịch sử giải đấu. Họ có lý do để lạc quan về chiến thuật duy trì quyền kiểm soát trận đấu của mình. Song, trước Pháo thủ vốn sở hữu điểm mạnh tương đồng, một trận thắng tiếp theo sẽ trở thành bệ phóng quan trọng để hướng tới cuộc đua danh hiệu.

Arsenal - ứng cử viên đích thực cho ngôi vô địch

Chiến thắng 4-3 mới nhất trước Luton Town của Pháo thủ là lần thứ 4 trong mùa giải này họ vươn lên nhờ những bàn thắng ghi được sau phút 85. Dù những cuộc chạm trán đã qua cho thấy sự hỗn loạn, cảm xúc và kịch tính đến phút cuối cùng, chúng cũng thể hiện tố chất nổi bật của nhà vô địch.

Tính cả cuộc đọ sức với Luton, Pháo thủ đã giành tới chín điểm từ bàn thắng ở những phút cuối trận.

Chiến thắng muộn đồng nghĩa sự hỗn loạn trong 90 phút chơi bóng trên sân và cũng là kết tinh của sự điềm tĩnh ở thời khắc quan trọng nhất. Trong những khoảnh khắc căng thẳng cuối cùng đó, các cầu thủ Arsenal đã tìm thấy mức độ tập trung mới. Đó là dấu hiệu của những đội bóng xuất sắc chứ không đơn giản chỉ là sự may mắn nhất thời.

Từng trận thắng muộn giúp khơi dậy niềm tin và khiến các hậu vệ đối phương thêm nghi ngờ ở những giây cuối trận. Đối với Luton, khi thời gian trận đấu chỉ còn vài giây, đoàn quân của ông Rob Edwards chắc chắn cũng lo sợ về khả năng tạo ra cú đánh chốt hạ.

Họ dồn phần lớn cầu thủ nơi vòng cấm, liên tục hò hét chỉ tay nhắc nhở nhau. Sự dè dặt khiến hàng tiền vệ Luton chỉ dám nhích lên để ngăn cản góc sút từ tuyến 2 của Arsenal chứ không thể buông bỏ khu cấm địa. Tuy nhiên, dù tiền đạo số 9 Carlton Morris có cố gắng chiếm lĩnh khoảng không gian quanh chấm phạt đền, pha đánh đầu chí mạng của Declan Rice ở phút bù giờ cuối cùng đã xóa tan hy vọng có điểm.

30% trong số 33 bàn thắng của Arsenal mùa này được ghi sau phút thứ 75. Đó được xem là kỳ tích, bởi chỉ có Liverpool là đội duy nhất có thể làm tốt hơn (với 34%). Đội tiếp theo được hưởng lợi từ những bàn thắng muộn là Manchester City (ghi được 25% bàn thắng trong giai đoạn cuối của trận đấu).

Có vẻ như, đây là điều mà những ứng cử viên mạnh nhất cho ngôi vô địch thường làm. Họ không ngừng chiến đấu cho đến những giây cuối cùng. Công cuộc dồn ép sẽ diễn ra liên tục để mang về kết quả tốt nhất có thể.

"Chúng tôi không muốn hòa, chúng tôi muốn thắng!" Arteta phát biểu sau trận đấu. "Sự nỗ lực, nguồn năng lượng ấy, sự mạo hiểm và cảm xúc mà chúng tôi đưa vào sân bóng, chắc chắn khán giả có thể cảm nhận được. Tôi nghĩ đáng lẽ chúng tôi phải ghi bàn từ nhiều phút trước đó sau hàng loạt những cơ hội tạo ra. Thế nhưng, chúng tôi đã cố gắng đến phút cuối cùng và đã nhận được phần thưởng xứng đáng."

Theo nhận định của các chuyên gia, đó không đơn thuần chỉ là kết quả của sự cố gắng hay niềm tin thuần túy. Tất cả được tạo thành nhờ quyết định của chính các cầu thủ có mặt trên sân. Trong thời điểm đôi chân và tâm trí vốn cũng đã mệt mỏi cùng cực, các cầu thủ hoàn toàn có thể bỏ qua chiến thuật và nhanh chóng đưa ra những sự lựa chọn hấp tấp. Song, Pháo thủ đã thật sự tỉnh táo trong những khoảnh khắc cuối cùng.

Khi tỷ số là 3-3, Arteta đã thay thế Gabriel Martinelli và Jakub Kiwior bằng Leandro Trossard và Oleksandr Zinchenko. Ông hoán đổi hai cầu thủ năng động hơn bằng hai cầu thủ kỹ thuật hơn. Việc thay người cũng giúp Arsenal thay đổi phong cách và đặt ra cho Luton một vấn đề mới phải giải quyết. Rút cục, Zinchenko đã tham gia vào bàn thắng quyết định.

Declan Rice ghi bàn thắng quyết định cho Pháo thủ.

Ngoài ra, tân binh mới của mùa giải này - Declan Rice đã nhanh chóng thể hiện sức ảnh hưởng ở đội bóng London. Anh cũng chính là người đã ghi bàn thắng quan trọng vào phút bù giờ trước Manu. Bên cạnh Odegaard, đội trưởng cũ của West Ham đã cho thấy anh không chỉ tiếp thêm sự chắc chắn cho câu lạc bộ ở vị trí tiền vệ trụ, mà còn sẵn sàng lao lên ghi bàn ở những thời khắc quyết định.

"Anh ấy lại có một trận đấu đáng kinh ngạc. Khả năng lãnh đạo, phẩm chất mà anh ấy thể hiện hằng tuần. Sau mỗi trận đấu, nó ngày càng được cải thiện một cách chắc chắn hơn. Trên tất cả, Rice có khả năng đánh hơi bàn thắng trong vòng cấm đối phương và điều đó đã được thể hiện nhiều lần trong mùa giải này", Arteta không giấu được sự tự hào.

Những sai lầm cần nhanh chóng cải thiện

Arsenal đã cho thấy ý chí chiến thắng tuyệt vời. Song, Arteta chắc chắn sẽ dành thời gian để phân tích những lỗi phòng ngự đáng trách trước chuyến làm khách tới đây tại Villa Park. Những sơ hở trong hai tình huống phạt góc, sai lầm của Raya khiến Rice phải vất vả để cứu lấy ba điểm. Trận đấu này gợi lên sự phấn khích cho Arsenal như trong mùa giải 2022-23, nhưng cũng nhắc nhở họ về lần sảy chân đáng thất vọng dù dẫn trước Man City tới 10 điểm.

Pháo thủ để thủng lưới hai bàn từ các quả phạt góc trong một trận đấu lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2017. Trong đó, hai sai lầm của David Raya cho thấy anh giống như một thủ môn hành động theo bản năng. Anh đơn giản là không thể chỉ huy vòng cấm của mình. Tệ hơn nữa là khi anh để cú sút của Ross Barkley xuyên qua mình, nâng tỉ số lên 3-2.

Raya mắc lỗi dẫn đến hai bàn thua của Arsenal trên chấm phạt góc.

Từ giờ cho tới trước Giáng sinh, Arsenal sẽ phải đối đầu với Aston Villa , Brighton & Hove Albion và Liverpool. Trên sân khách Villa Park sắp tới, họ sẽ phải làm gì nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự?

Arsenal dẫn đầu Premier League 2023-2024 sau 13 trong số 38 trận của họ. Nhìn chung, hàng thủ của họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng vẫn luôn tồn tại khuyết điểm để cải thiện trong những cuộc đọ sức tiếp theo. Bởi, đoàn quân của huấn luyện viên Unai Emery luôn sẵn sàng trừng phạt mọi sai lầm của đối thủ, để kéo dài chuỗi trận thắng trên sân nhà.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục