“Ba cùng” những việc người dân cần

- Hình ảnh những cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang cùng người dân lao động, sản xuất vào những ngày cuối tuần đã không còn xa lạ ở mỗi làng bản của Tuyên Quang. Mỗi cơ quan, đơn vị từ tỉnh, đến xã đã lựa chọn những việc dân cần để hòa mình vào công việc cùng nhân dân, để gần dân, trọng dân, hiểu dân và trách nhiệm với dân.

Thêm đẹp những con đường quê

Cơn mưa rào vào một ngày cuối tháng 5-2022 vừa dứt, cán bộ, phóng viên Báo Tuyên Quang, HĐND huyện Sơn Dương, Bưu điện huyện Sơn Dương hối hả cùng nhân dân xã Ninh Lai (Sơn Dương) lao động xây dựng tuyến đường mẫu vào thôn Hợp Hòa. Hoạt động “ba cùng” lần này của các đơn vị với công việc là trồng cau dọc tuyến đường vào thôn. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hợp Hòa Lê Đại Thắng chia sẻ: người dân trong thôn ai nấy đều phấn khởi khi được Báo Tuyên Quang và các đơn vị vừa hỗ trợ kinh phí mua giống cau vừa cử cán bộ, phóng viên về góp sức trồng cây làm đẹp thêm cho làng quê nên bà con ai cũng nhiệt tình tham gia.  

Bà Khổng Thị Vân phấn khởi cho biết, đường làng đã có hàng cau đẹp, phụ nữ trong thôn đã bàn nhau sẽ trồng thêm hoa để cho đường làng nhiều màu sắc giúp làng quê nông thôn mới nơi đây ngập tràn sức sống. Hoạt động “ba cùng” của Báo Tuyên Quang và các cơ quan không chỉ giúp đường làng thêm đẹp, phong cảnh thêm thơ mộng.

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Báo Tuyên Quang tham gia xây dựng tuyến đường mẫu cùng nhân dân xã Ninh Lai (Sơn Dương).

Chủ tịch UBND xã Ninh Lai Hoàng Khánh Linh chia sẻ, toàn xã đang nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, đưa Ninh Lai trở thành vùng quê đáng sống. Sự hỗ trợ của Báo Tuyên Quang cùng một số đơn vị của huyện giúp địa phương xây dựng một tuyến đường kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. “Trồng cau thể hiện bản sắc văn hóa Việt. Sau này, cau lớn lên, con đường này hứa hẹn sẽ là điểm check in thu hút khách du lịch, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Đây cũng là mục tiêu hướng đến của Ninh Lai trong tương lai” - Đồng chí Hoàng Khánh Linh bộc bạch.

hững ngày tháng 5, ở xã Sơn Phú (Na Hang) xuất hiện nhiều đợt mưa lớn kéo dài. Tuyến đường bê tông vào thôn Nà Sảm cũng vì thế mà bị xói lở. Nắm bắt thông tin, Sở Công Thương đã huy động cán bộ đến tham gia cùng nhân dân thôn Nà Sảm kè lại đường. Những phiến đá nặng được cán bộ, đảng viên Sở Công Thương cùng với người dân bê, xếp vào lưới sắt để thành những rọ đá chắc chắn kè đường bền hơn, vững vàng trước mưa lũ. “Công việc tuy khá vất vả, nhất là với những người không quen lao động chân tay nhưng với tinh thần đoàn kết, trong một ngày, cán bộ và bà con đã hoàn thành hơn 20 m kè bằng rọ đá và trồng hoa cây cảnh theo tuyến đường bê tông. Bà con nhân dân thôn Nà Sảm rất phấn khởi và yên tâm khi đi qua đoạn đường của thôn” - Ông Đào Văn Thành, người dân thôn Nà Sảm phấn khởi nói.

Hoạt động “ba cùng” đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, góp phần tạo niềm tin và sự gắn bó của cán bộ, công chức với nhân dân.

Làm cùng dân để rèn luyện cán bộ

Từ đầu năm đến nay, trường Chính trị tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tại xã vùng cao Phúc Yên (Lâm Bình). Tại các buổi “ba cùng” cán bộ, đoàn viên và người lao động nhà trường hỗ trợ nhân dân thôn Bản Bon xây dựng kè đường bê tông; vận chuyển vật liệu xây dựng sửa chữa nhà cho các hộ nghèo của xã. Cùng với đó, lãnh đạo trường Chính trị tỉnh đã trực tiếp tập huấn cho cán bộ xã, bí thư chi bộ thôn, bản, trường học về nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chi bộ chuyên đề.
Đồng chí Bùi Trung Dũng, giảng viên Khoa 

Cán bộ, giáo viên trường Chính trị tỉnh cùng nhân dân xã Phúc Yên hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở.

Xây dựng Đảng, trường Chính trị tỉnh chia sẻ: thông qua tham gia các hoạt động tại cơ sở là cơ hội quý giúp cho cán bộ, đoàn viên và người lao động nhà trường nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở. Đồng thời, rèn luyện phương pháp, kỹ năng vận động quần chúng, tiếp xúc và đối thoại với nhân dân. Đây cũng là một hoạt động bổ ích đối với mỗi giảng viên nhà trường trong việc gắn lý luận với thực tiễn, qua đó vận dụng vào bài giảng trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường đạt hiệu quả cao.

Theo thống kê của Ban Dân vận Tỉnh ủy, đến nay đã có trên 54 nghìn lượt cán bộ, đảng viên tham gia “ba cùng” với nhân dân tại 1.334 thôn, xóm, tổ dân phố. Nhiều hoạt động thiết thực được các cơ quan, đơn vị thực hiện cùng nhân dân như tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn; lao động vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan; xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo; vận động, hướng dẫn nhân dân xây dựng các mô hình sản xuất, phòng chống dịch bệnh...

Thời gian tới, các hoạt động cùng nhân dân ở cơ sở tiếp tục được tập trung vào những công việc nhân dân cần; tham gia thực hiện các đề án, chương trình trọng tâm của tỉnh như: làm nhà cho người có công; Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo; Đề án xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên; Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, tiếp tục hướng dẫn xây dựng mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; chỉnh trang khuôn viên nhà cửa; công tác phòng, chống dịch bệnh; các hoạt động an sinh xã hội; tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho nhân dân...

Bài, ảnh:  Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục