Ba quốc gia công bố mạng lưới tăng cường chuỗi cung ứng

Khuôn khổ mới do Nhật Bản, Australia và Ấn Độ công bố ngày 27-4 nhằm tăng cường chuỗi cung ứng ô tô, thiết bị y tế và các sản phẩm khác trong thời kỳ đại dịch.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama tại cuộc họp trực tuyến
ngày 27-4. Ảnh: Kyodo 

Khuôn khổ được đưa ra trong bối cảnh 3 quốc gia kể trên đã và đang phối hợp nhằm giải quyết những vấn đề đối với hệ thống sản xuất toàn cầu vốn tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi sự gián đoạn thương mại do tác động của đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama cùng người đồng cấp Australia Dan Tehan và Ấn Độ Piyush Goyal tuyên bố, khuôn khổ với tên gọi “Sáng kiến ​​khả năng phục hồi chuỗi cung ứng” sẽ góp phần đạt được tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và lan tỏa trong cả khu vực.

Sáng kiến ​​này cũng hướng đến mục tiêu đạt được tăng trưởng bền vững tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thông qua việc thu hút sự tham gia của Ấn Độ, sau khi quốc gia Nam Á này rút khỏi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - một hiệp ước thương mại đa phương có sự tham gia của 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau đó, các bộ trưởng cho biết, sáng kiến ​​này sẽ thúc đẩy việc tăng cường sử dụng công nghệ kỹ thuật số và đa dạng hóa các cơ hội thương mại và đầu tư. Các bộ trưởng cũng nhận định, đại dịch đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các kế hoạch quản lý rủi ro và kinh doanh thông suốt nhằm tránh tình trạng gián đoạn tương tự.

Tuyên bố cũng cho thấy, các dự án ban đầu của sáng kiến ​​bao gồm việc chia sẻ các biện pháp về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư, kết nối người mua - người bán nhằm giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục