Bắc Kinh (Trung Quốc) thắt chặt nhập cảnh trước Thế vận hội mùa đông

Theo Guardian, từ hôm nay (17-11), các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới nhằm phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 có hiệu lực đối với du khách đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Theo AFP, tất cả du khách đến thủ đô phải có kết quả kiểm tra Covid-19 âm tính trong 48 giờ, trong khi các chuyến bay từ các khu vực có nguy cơ cao hơn bên trong Trung Quốc sẽ bị hủy hoặc giới hạn công suất.

Trung Quốc cho biết các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó ở nước này có liên quan đến các sản phẩm dây chuyền lạnh.

Các biện pháp kiểm soát khác bao gồm xét nghiệm Covid-19 ba ngày một lần đối với hơn 30.000 người làm việc trong hệ thống hàng nhập khẩu dây chuyền lạnh của thành phố. Trung Quốc cho biết, các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó giữa công nhân ở Bắc Kinh và công nhân bến tàu ở Thanh Đảo, miền Đông Trung Quốc có liên quan đến các sản phẩm dây chuyền lạnh.

Phát ngôn viên thủ đô Bắc Kinh Xu Hejian cho biết: "Bắc Kinh có các mối liên kết khu vực và quốc tế mạnh mẽ. Do đó, vi rút SARS-CoV-2 không được đưa vào Bắc Kinh và không được lây lan ở Bắc Kinh".

Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa sẽ diễn ra Thế vận hội mùa đông 2022, Trung Quốc đang đứng trước thách thức đối với chiến lược "zero-Covid" khi hàng nghìn vận động viên quốc tế đổ về Bắc Kinh sau nhiều tháng kiểm soát biên giới nghiêm ngặt. Ước tính khoảng 2.900 vận động viên phải được tiêm phòng đầy đủ hoặc bắt buộc cách ly y tế 21 ngày khi đến Bắc Kinh, đồng thời phải kiểm tra Covid-19 hằng ngày.

Diễn ra từ ngày 4-2-2022 trong một vòng "bong bóng" khép kín, khán giả từ bên ngoài Trung Quốc sẽ không được phép tham dự Thế vận hội.

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới cực kỳ nghiêm ngặt kể từ tháng 3 năm ngoái. Năm nay, các quy tắc đã được nới lỏng hơn một chút, nhưng những người nhập cảnh vào đất nước này vẫn phải trải qua nhiều tuần cách ly y tế, giám sát và kiểm tra của khách sạn.

Một cố vấn của Chính phủ Trung Quốc hy vọng nước này sẽ dần nới lỏng cách tiếp cận nghiêm ngặt để đối đầu với dịch Covid-19 sau Thế vận hội mùa đông, một sự kiện có thể tạo điều kiện tương tác nhiều hơn giữa các nhà lãnh đạo toàn cầu.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục