Bán hàng online: Học hỏi không ngừng để thành công bền vững

Trong những năm gần đây, livestream bán hàng trên các nền tảng trực tuyến bùng nổ và trở thành một xu hướng. Với tốc độ phát triển ấn tượng, số lượng cá nhân và doanh nghiệp tham gia thị trường ngày càng tăng, tạo nên một không gian kinh doanh online đầy cạnh tranh. Điều này đòi hỏi người bán hàng phải liên tục cập nhật kiến thức để phát triển.

Hiểu khách hàng cần gì

Thương mại trực tiếp (live-commerce) trở nên sôi động và đầy cạnh tranh khi ngày càng nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường livestream thương mại điện tử. Việc đầu tư mạnh mẽ vào hình thức bán hàng này cho thấy tiềm năng to lớn mà nó mang lại. Trong bối cảnh thị trường đầy biến động và sự cạnh tranh khốc liệt như vậy đòi hỏi người bán không ngừng cập nhật kiến thức mỗi ngày.

Với kinh nghiệm của Hoài Thu, một người thành công trong việc xây dựng kênh Tiktok bán hàng từ con số 0 đến 400.000 người follow, điều quan trọng hơn cả khi bán hàng online là phải hiểu được nhu cầu và tâm lý khách hàng. Cô chia sẻ rằng, ban đầu khi kinh doanh online, cô chỉ chú ý về sản phẩm mà chưa thực sự nghiên cứu kỹ về đối tượng khách hàng mà mình hướng đến.

“Hiểu được khách hàng, biết họ cần gì và đưa ra những giải pháp hữu ích giúp họ sẽ là yếu tố quyết định trong việc tạo dựng mối quan hệ lâu dài”, Hoài Thu chia sẻ.

Hoài Thu cho rằng dù làm bất cứ nghề gì cũng cần dành nhiều thời gian để học hỏi và nghiên cứu.

Không ngừng sáng tạo và cập nhật kiến thức

Sự bùng nổ của livestream thương mại đã mở ra cơ hội lớn nhưng cũng không thiếu thử thách. Trong một thị trường ngày càng sôi động và cạnh tranh gay gắt, yêu cầu đặt ra là người bán phải liên tục cải thiện mọi yếu tố, từ chất lượng sản phẩm đến trải nghiệm mua sắm nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Khi mới bắt đầu với công việc bán hàng online, Hoài Thu chia sẻ cô đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu các cửa hàng uy tín trên TikTok. Đồng thời, cô cũng đầu tư vào việc tự học: tham gia các khóa học Marketing, tìm hiểu cách chạy quảng cáo hiệu quả và nghiên cứu thị trường thời trang trong nước. Nhờ việc học hỏi và nâng cao kỹ năng hàng ngày, chị Thu đã tích lũy được nhiều kiến thức quý giá trước ra mắt các sản phẩm của mình trên thị trường.

Hoài Thu livestream sản phẩm mỗi ngày.

Bên cạnh đó, mỗi ngày Hoài Thu đều dành phần lớn thời gian để nghiên cứu về thời trang, các mẫu mã và xu hướng mới nhất. Thông qua việc tiếp cận khách hàng bằng những clip ngắn trên TikTok và Facebook, cô đã thu hút được nhiều sự quan tâm và yêu thích từ cộng đồng. Từ đó, Thu đã phát triển kênh TikTok Trang – Bali để quảng bá sản phẩm của mình.

Sự sáng tạo trong cách tiếp cận khách hàng chính là yếu tố then chốt tạo ra sự khác biệt, giúp mỗi nhà bán hàng nổi bật giữa vô số đối thủ khác.

Kiên trì với hành trình đã chọn

Trong bất kỳ việc kinh doanh nào, thất bại là điều không thể tránh khỏi. Thành công trong livestream đòi hỏi thời gian, kiên trì và khả năng thích ứng với thị trường. Những phiên live không có người xem hay việc tự nói chuyện một mình là điều mà người bán hàng sẽ phải đối mặt.

Nỗ lực và chăm chỉ sẽ đem lại kết quả tốt.

Trước đây, khi mới bắt đầu livestream, Hoài Thu chỉ có thể bán được khoảng 5-7 đơn hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, nhờ vào sự chăm chỉ và cố gắng không ngừng, hiện tại cô đã có thể chốt từ 1.500 đến 2.000 đơn/ngày. “Mỗi lần thất bại là một lần tôi học được nhiều điều. Tôi không cho phép bản thân từ bỏ vì một thất bại nào đó. Điều quan trọng là phải đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã, học hỏi từ sai lầm và tiếp tục chiến đấu”, cô chia sẻ.

Sau nhiều năm kinh doanh online, Hoài Thu đã tích lũy được những kinh nghiệm quý giá và hiểu tâm lý của khách hàng. Khi mua sắm online, khách thường lo ngại về việc nhận hàng không đúng mẫu, tư vấn sai kích thước hay bị lừa. Vì vậy, cô luôn ưu tiên để khách hàng được xem hàng. Nếu sản phẩm không vừa ý, họ có thể dễ dàng trả lại hoặc đổi size, đổi mẫu. Từ đó, nhiều người đã bắt đầu từ lần mua đầu tiên, rồi tiếp tục quay lại và trở thành khách hàng thân thiết của shop. 

Cô tin rằng, dù có gặp khó khăn đến đâu, sự kiên nhẫn và khả năng học hỏi không ngừng sẽ giúp vượt qua mọi thử thách và tiến xa hơn trong con đường kinh doanh.

Mỗi người bán hàng sẽ có những chiến lược và lựa chọn riêng, nhưng điều quan trọng là sự nghiêm túc, chăm chỉ để đạt được thành công trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Tin cùng chuyên mục